Báo Đồng Nai điện tử
En

Nguy cơ cháy nhà do điện

10:06, 23/06/2013

Sáng 22-6, tại KP3, phường Hòa Bình (TP.Biên Hòa) đã xảy ra vụ hỏa hoạn làm thiêu rụi căn nhà diện tích hơn 50m2 của bà Đàm Thị Hồng Muội. Nhờ được người dân và lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) kịp thời dập tắt, đám cháy đã không cháy lan sang những nhà bên cạnh.

Sáng 22-6, tại KP3, phường Hòa Bình (TP.Biên Hòa) đã xảy ra vụ hỏa hoạn làm thiêu rụi căn nhà diện tích hơn 50m2 của bà Đàm Thị Hồng Muội. Nhờ được người dân và lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) kịp thời dập tắt, đám cháy đã không cháy lan sang những nhà bên cạnh.

Theo nhiều người dân, nguyên nhân vụ cháy nhà bà Muội có thể do chập điện. Sự việc xảy ra thêm một lần cảnh báo đối với người dân trước mối nguy cơ cháy nhà do sự cố về điện.

* Nguy cơ mọi lúc, mọi nơi

Theo báo cáo của Sở Cảnh sát PCCC, từ đầu năm 2013 đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 7 vụ cháy có nguyên nhân liên quan đến sự cố về điện. Điển hình như vụ cháy xưởng mộc của ông Nguyễn Văn Bắc (thị trấn Định Quán, huyện Định Quán) ngày 22-2; vụ cháy cửa hàng giày dép Như Ý (phường Xuân An, TX.Long Khánh) ngày 2-3; vụ cháy nhà ông Phạm Văn Bảy (xã Phú Lộc, huyện Tân Phú) ngày 8-4... Những vụ cháy này đều gây thiệt hại nặng về tài sản cho gia chủ.

Hỏa hoạn thiêu rụi căn nhà của bà Đàm Thị Hồng Muội ngày 22-6. Ảnh: N. TUYÊN
Hỏa hoạn thiêu rụi căn nhà của bà Đàm Thị Hồng Muội ngày 22-6. Ảnh: N. TUYÊN

Theo một cán bộ nghiệp vụ của Sở Cảnh sát PCCC, quá trình kiểm tra an toàn PCCC có liên quan đến việc sử dụng điện tại các cơ quan, doanh nghiệp và các hộ dân, điều dễ nhận thấy là, người dân hiện mua sắm nhiều trang thiết bị hiện đại phục vụ cho đời sống, sinh hoạt trong gia đình, như: máy lạnh, tivi, lò nướng, lò sưởi, tủ lạnh… Có gia đình trang bị nhiều máy lạnh, quạt máy và các vật dụng tiêu tốn năng lượng cao, trong khi hệ thống dây dẫn điện trong nhà quá nhỏ, quá cũ, không phù hợp dẫn đến sự cố quá tải, gây cháy dây dẫn điện, dẫn đến hỏa hoạn trong nhà.

Cũng có nhiều hộ, do câu móc điện lung tung trong nhà, sử dụng đường dây dẫn kém chất lượng, đôi khi còn để lòi dây điện trần, rất dễ gây nguy hiểm cho tính mạng của các thành viên trong gia đình và dẫn đến những nguy cơ phát sinh chập điện gây cháy.

Nguy hiểm hơn, có gia đình còn sử dụng loại giấy bạc, hoặc dây đồng gắn vào các cầu dao, cầu chì, sử dụng các ổ cắm điện, phích cắm quá cũ, dễ phát sinh tia lửa điện trong quá trình sử dụng, nên khi xảy ra sự cố chập điện, các loại giấy bạc, dây đồng không thể ngắt điện ngay lập tức, dẫn đến hỏa hoạn.

* Tuân thủ nguyên tắc an toàn khi xài điện

Để đảm bảo công tác an toàn PCCC nói chung và an toàn phòng cháy trong quá trình sử dụng điện nói riêng, hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy từ sự cố về điện gây ra, Sở Cảnh sát PCCC đã có những khuyến cáo cần thiết đối với mọi người, khi lắp đặt hệ thống điện trong nhà phải tính toán, thiết kế đúng tiêu chuẩn, phù hợp với công suất các trang thiết thi bị trong gia đình.

Trước hết, ở cầu dao điện tổng cho đường dây điện chính dẫn vào nhà và từng đường dây điện phụ trong nhà, phải lắp đặt thiết bị tự động ngắt điện khi có sự cố chạm, chập điện. Các ổ cắm điện trong nhà phải được lắp cầu chì; dây chảy cầu chì phải là dây chì phù hợp với công suất sử dụng, không dùng giấy bạc, hoặc các dây kim loại không phù hợp để thay thế dây chảy cầu chì, cầu dao.

 Khoảng 8 giờ 30 ngày 22-6, người dân phát hiện căn nhà khoảng 50m2  của bà Đàm Thị Hồng Muội (59 tuổi, ngụ KP3, phường Hòa Bình, TP.Biên Hòa) bỗng dưng phát hỏa dữ dội, cột khói bốc cao hàng chục mét. Thấy 2 đứa cháu của bà Muội (5 tuổi và 10 tuổi) hoảng sợ khóc thét bên trong, người dân đã dập cửa, cứu 2 đứa trẻ ra khỏi nhà an toàn. Ngay sau đó, toàn bộ căn nhà của bà Muội bị lửa bao trùm.

Những người dân và lực lượng địa phương đã thay nhau dùng nước, bình chữa cháy loại nhỏ dập lửa, đồng thời gọi điện báo tin cháy. Phòng Cảnh sát PCCC cử 4 xe chữa cháy đến khống chế ngọn lửa, tránh cháy lan sang các nhà dân xung quanh. Do ở sát tường nhau, nên 2 căn nhà bên cạnh nhà bà Muội cũng đã bị lửa bén sang, làm hư hỏng một số vật dụng. Theo thông tin ban đầu, nguyên nhân vụ cháy có thể do chập điện từ chiếc máy quạt trong nhà bà Muội. 

  T.Danh - N.Tuyên

Đối với các gia đình xài nhiều trang thiết bị có công suất tiêu thụ điện lớn, khi lắp đặt các đường dây dẫn điện, tiết diện các dây dẫn phải đủ khả năng tải dòng điện đến các thiết bị, dụng cụ điện mà nó cung cấp. Không dùng dây dẫn điện có tiết diện nhỏ cho các dụng cụ điện có công suất lớn để tránh trường hợp quá tải gây cháy, nổ. Không dùng dây thép để buộc, giữ dây dẫn điện; không luồn dây dẫn điện qua mái lá, mái tôn, câu móc điện tùy tiện, để hở các mối nối dây điện và phải thay thế những thiết bị điện, đồ dùng điện trong nhà đã quá cũ.

Khi lắp đặt các bóng đèn chiếu sáng phải gắn vào các móc treo chuyên dùng, không treo trực tiếp bằng dây dẫn điện và không dùng loại vật liệu dễ cháy, như: giấy, vải, ny-lông... để bao, che bóng đèn điện. Không đặt các chất dễ cháy, như: gas, xăng dầu, giấy, vải gần các thiết bị, dụng cụ điện, như: bàn ủi, bếp điện; đóng ngắt tất cả các thiết bị, đồ dùng điện trước khi ra khỏi nhà và phải thường xuyên kiểm tra các đầu nối của hệ thống điện, như: công tắc, ổ cắm, hộp đấu dây, mối nối trên đường dây...

Nếu có hiện tượng đánh lửa trong nhà, người dân phải kịp thời tách chúng ra khỏi nguồn điện và tiến hành sửa chữa để đảm bảo sự an toàn, tránh được nguy cơ hỏa hoạn xảy ra.

Đức Việt

Tin xem nhiều