Báo Đồng Nai điện tử
En

Người điều dưỡng tận tụy

09:11, 26/11/2019

32 năm hoạt động trong nghề Y, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Điều dưỡng Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu đã có 29 năm tuổi Đảng.

32 năm hoạt động trong nghề Y, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Điều dưỡng Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu đã có 29 năm tuổi Đảng.

Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Điều dưỡng Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm. Ảnh: K.NGỌC
Chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết, Trưởng phòng Điều dưỡng Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu thăm hỏi bệnh nhân đang điều trị tại trung tâm. Ảnh: K.NGỌC

Năm 1987, sau khi tốt nghiệp y sĩ, chị Tuyết đã về làm việc tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu. Nơi đây đã nuôi dưỡng và tạo cơ hội cho chị được đóng góp tích cực trong công tác.

* Không nề hà gian khó

Ngày ấy, chị Tuyết cùng đồng nghiệp phải tự đi xe gắn máy qua những con đường đất đỏ và cầu gỗ để đến nhà người dân tiêm chủng. “Mùa nắng thì bụi, còn mùa mưa rất lầy lội, trơn trượt dễ té. Do cầu chỉ là những tấm ván bắt ngang, đã bị mất nhiều nhịp, mỗi lần đi qua, chúng tôi đều “thót tim” - chị Tuyết kể lại.

Sau 13 năm làm việc tại Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu, năm 2000, chị Tuyết được điều về làm Trưởng trạm y tế xã Vĩnh Tân để vực dậy hoạt động của trạm. Chị Tuyết đã từng bước chấn chỉnh lại tình trạng thời giờ, ý thức làm việc của nhân viên trạm y tế. “Ban đầu, tôi vấp phải sự phản đối của nhiều người vì mình buộc họ phải tuân thủ quy tắc làm việc. Tôi làm gương bằng hành động cụ thể như đi làm sớm rồi minh bạch các vấn đề của trạm, nguồn thu - chi, chia đều thu nhập tăng thêm cho mọi người” - chị Tuyết chia sẻ.

Thấy được sự nỗ lực của chị Tuyết, dần dần, toàn bộ nhân viên của Trạm y tế xã Vĩnh Tân đã đồng lòng, hăng hái làm việc và đưa hoạt động của trạm đi vào nề nếp, lấy được lòng tin của người dân. Năm 2003, khi trạm hoạt động ổn định, chị Tuyết lại được Điều động về làm Trưởng phòng Điều dưỡng của Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu.

* Hết lòng với người bệnh

Hơn 2 năm nay, bà Lê Thị Dung (67 tuổi, ngụ tại ấp 6, xã Mã Đà, huyện Vĩnh Cửu) thường xuyên nằm viện với nhiều căn bệnh: tim, huyết áp, u nang cổ, đau dạ dày, thoái hóa cột sống... nhưng không có người chăm sóc và chật vật đóng viện phí.

Bác sĩ Hồ Văn Hoài, Giám đốc Trung tâm y tế huyện Vĩnh Cửu nhận xét: “Trong nhiều năm làm việc, chị Nguyễn Thị Ánh Tuyết luôn là đảng viên gương mẫu, tâm huyết và tận tụy với nghề. Chị Tuyết có nhiều sáng tạo trong công việc và tích cực tham mưu cho Ban giám đốc nhiều cách làm hay, mang lại hiệu quả cao trong công việc”.

“Lần nào nằm viện, tôi cũng thấy cô Tuyết đi thăm buồng bệnh, hỏi han tôi và các bệnh nhận khác. Nghe kể hoàn cảnh khó khăn của tôi, neo đơn, sức khỏe yếu không đi lại được, không có tiền đóng viện phí, không biết chữ, cô Tuyết đã tự viết đơn, về xã xác nhận để tôi được hưởng bảo hiểm y tế hộ nghèo và một số hỗ trợ từ quỹ người nghèo của tỉnh. Tôi rất cảm động trước sự nhiệt tình của cô ấy” - bà Dung tâm sự.

Quản lý hơn 100 nhân viên, chị Tuyết gặp rất nhiều áp lực, nhất là trước các cách làm mới mà chị Tuyết đưa ra. Cụ thể, chị Tuyết đã vận động, thuyết phục để điều dưỡng, hộ lý các khoa thay đổi thái độ đối với bệnh nhân nhưng nhiều người chưa đồng tình ngay. Do đó, hằng ngày, chị Tuyết đi thăm các buồng bệnh của tất cả các khoa lâm sàng, nếu phát hiện điều dưỡng có thái độ không tốt với bệnh nhân, chị Tuyết đều nhắc nhở ngay để kịp thời chấn chỉnh. 

“Có người bị nhắc nhở nhiều lần vẫn không chịu thay đổi và tái diễn vi phạm. Cuối cùng, tôi đưa ra chế tài, đưa vào bình xét, xếp loại cuối năm trừ trực tiếp vào thu nhập tăng thêm. Biện pháp này đã mang lại hiệu quả thực sự, cải thiện phong cách, thái độ làm việc của điều dưỡng, hộ lý nên giờ mọi người đã quen và thực hiện tốt” - chị Tuyết chia sẻ.

Chị Tuyết cho rằng, trong giai đoạn hiện nay, người bệnh có quyền chọn nơi khám, chữa bệnh mà họ cảm thấy hài lòng nên nhân viên y tế cũng phải thay đổi. Nếu nhân viên y tế còn tư tưởng bao cấp, “xin - cho”, quát nạt bệnh nhân, dù chuyên môn có giỏi, bệnh nhân cũng sẽ “bỏ đi”. Do đó, nhân viên y tế phải thực sự thay đổi từ thái độ ban ơn sang phục vụ.      

Khánh Ngọc

Tin xem nhiều