Báo Đồng Nai điện tử
En

Hơn 30 năm chữa bệnh miễn phí cho người nghèo

09:10, 07/10/2019

Lương y Nguyễn Tăng Công (74 tuổi, ngụ KP.Tân Phong, phường Xuân Tân, TP.Long Khánh) được biết đến là thầy thuốc giỏi và tích cực làm từ thiện, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo.

Lương y Nguyễn Tăng Công (74 tuổi, ngụ KP.Tân Phong, phường Xuân Tân, TP.Long Khánh) được biết đến là thầy thuốc giỏi và tích cực làm từ thiện, chữa bệnh miễn phí cho người nghèo. Hơn 30 năm qua, hàng chục ngàn lượt bệnh nhân đã được ông tận tình cứu chữa miễn phí.

Lương y Nguyễn Tăng Công bên vườn thuốc quý của gia đình
Lương y Nguyễn Tăng Công bên vườn thuốc quý của gia đình

Năm 1973, gia đình ông Công rời TP.Hồ Chí Minh về Long Khánh mua khu đất trên đồi núi rộng 5 hécta để ở và đầu tư làm ăn (chỗ ở hiện nay). Thời gian đầu đến vùng đất mới, vợ chồng ông gặp nhiều khó khăn, thử thách bởi vốn quen với cuộc sống phố thị, chưa từng làm nông nghiệp. Gia đình ông đầu tư trồng trọt, chăn nuôi đủ các loại: bắp, lúa, heo, tằm…, nhưng đều thất bại.

Năm 1977, ông Công quyết định chuyển qua học nghề Đông y và được những người thầy thuốc giỏi truyền đạt kinh nghiệm trong bắt mạch, khám bệnh và ra toa thuốc cho bệnh nhân. Nhờ vậy, sau một thời gian ngắn, tay nghề của ông tiến bộ vượt bậc.

5 hécta đất đồi, ông chuyển sang trồng dược liệu. Hiện khu rẫy của ông có hơn 100 loài cây thuốc, trong đó có nhiều loại quý hiếm và đã được trồng, bảo quản từ mấy chục năm nay. Năm 1998, ông là một trong những người tiên phong trong việc xây dựng cơ sở sản xuất thuốc và thực phẩm chức năng. Hiện nhiều sản phẩm của cơ sở ông được lưu hành rộng rãi trên toàn quốc và trở thành nguồn thu nhập chính của gia đình.

Điều đáng quý ở lương y Công là không chỉ giỏi tay nghề, ông còn tích cực làm từ thiện, khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho người nghèo trong suốt hơn 30 năm qua. Trung bình mỗi năm, cơ sở của ông tiếp nhận và khám, chữa bệnh miễn phí cho 9-10 ngàn lượt bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, trong đó có những trường hợp bệnh nặng đã được ông tận tình cứu chữa và đã khỏi bệnh.

Ngoài ra, cơ sở của ông còn liên kết với Khoa Đông y Trường đại học y dược TP.Hồ Chí Minh mở nhiều lớp dạy nghề để truyền đạt kiến thức, kinh nghiệm cho sinh viên theo học ngành y hoặc những lương y trẻ mới vào nghề. “Tôi nay đã lớn tuổi nên rất muốn truyền đạt kinh nghiệm về nghề cho các bạn trẻ để họ trở thành những thầy thuốc giỏi giúp đời” - lương y Công bộc bạch.

Thành An

Tin xem nhiều