Báo Đồng Nai điện tử
En

Người gắn bó với gốm đen

08:07, 27/07/2016

Từ lâu, Biên Hòa đã nổi tiếng với nghề làm gốm đen. Gốm đen Biên Hòa có đến 90% xuất khẩu đi các nước trên thế giới. Với những kỹ thuật và đặc trưng riêng, gốm đen Biên Hòa được rất nhiều người mê gốm trong và ngoài nước ưa thích.

Từ lâu, Biên Hòa đã nổi tiếng với nghề làm gốm đen. Gốm đen Biên Hòa có đến 90% xuất khẩu đi các nước trên thế giới. Với những kỹ thuật và đặc trưng riêng, gốm đen Biên Hòa được rất nhiều người mê gốm trong và ngoài nước ưa thích. Mỗi sản phẩm gốm đen đều được những người thợ yêu nghề thổi vào đó hồn riêng của vùng đất hơn 300 năm lịch sử. Trải qua nhiều thăng trầm, hiện Biên Hòa chỉ còn khoảng 15 cơ sở sản xuất gốm đen. Bà Nguyễn Kim Lan, chủ cơ sở gốm đen Kim Lan ở KP.2, phường Tân Vạn (TP.Biên Hòa) là một trong những người có nhiều năm gắn bó với nghề làm gốm và luôn tìm cách mở rộng, giữ nghề truyền thống này.

Bà Nguyễn Kim Lan trong cơ sở gốm đen của mình.
Bà Nguyễn Kim Lan trong cơ sở gốm đen của mình.

Bà Lan chia sẻ: “Tôi mê làm gốm từ nhỏ nên khi lớn lên đã chọn nghề này. Và mong ước của tôi là sau này sẽ mở được một cơ sở sản xuất gốm đen riêng mang tên mình. Gốm đen gắn với tôi như cái nghiệp, có những thời điểm thị trường gốm suy thoái, nhiều cơ sở phải đóng cửa hoặc chuyển qua làm các loại gốm trang trí, nhưng tôi vẫn cố gắng giữ nghề”. Cũng theo bà Lan, gốm đen là “đặc sản” vùng đất này và không nơi nào có thể làm được loại gốm đen đẹp như Biên Hòa. Vì thế, ngoài yêu nghề bà Lan còn có niềm tự hào và muốn giữ nghề làm gốm đen như giữ dấu riêng cho vùng đất Biên Hòa.

Hiện nay đầu ra của gốm đen khá thuận lợi, nhưng các cơ sở làm gốm đen đang phải đối mặt với những khó khăn vì phải di dời vào cụm gốm sứ Tân Hạnh. Đặc trưng của gốm đen Biên Hòa là phải đốt củi, khói củi tạo nên nước men và độ bóng, nếu không cho đốt củi thì gốm đen Biên Hòa khó giữ nét riêng. Bà Lan đã có hơn 40 năm gắn bó với nghề làm gốm đen, đã nhiều năm qua đi nhưng bà vẫn luôn giữ được niềm vui, háo hức khi đón một mẻ gốm đen ra lò. Bà Lan nói, khi nào còn sức khỏe, bà sẽ vẫn còn làm gốm đen và chỉ mong chính quyền có giải pháp giữ lại nghề làm gốm đen của Biên Hòa.

Khánh Minh

 

 

Tin xem nhiều