[Megastory] Đưa Đồng Nai phát triển xứng tầm (bài 4)
.

[Megastory] Đưa Đồng Nai phát triển xứng tầm (bài 4)

22:38, 13/02/2024
 
 

Ngay trong tháng đầu tiên của năm 2024, Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) tỉnh đã cấp mới và điều chỉnh tăng vốn đối với 12 dự án, trong đó có 11dự án có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) và 1 dự án tăng vốn trong nước. Tổng vốn đầu tư mới và vốn tăng vào các KCN trong tháng 1 đạt trên 381 triệu USD và trên 871 tỷ đồng.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng, Đồng Nai sẽ tạo môi trường kinh doanh thuận lợi để mời gọi các DN trong nước, FDI vào tỉnh đầu tư. Với các dự án đang triển khai, tỉnh sẽ rà soát kỹ, kịp thời tháo gỡ những vướng mắc để DN sớm hoàn thành đưa vào khai thác. Đồng thời, tỉnh sẽ nâng cấp hạ tầng các KCN, nhanh chóng thúc đẩy việc thành lập thêm các KCN mới để có thêm quỹ đất công nghiệp cho nhà đầu tư thứ cấp.

 

* Năm 2023, thu hút đầu tư FDI của tỉnh đã vượt kế hoạch, bà có đánh giá như thế nào về những dự án FDI đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư?

Năm 2023, kế hoạch của tỉnh là thu hút vốn FDI 1 tỷ USD, trong KCN là 700 triệu USD và ngoài KCN là 300 triệu USD. Kết quả, toàn tỉnh thu hút được 1,22 tỷ USD, đạt 122% kế hoạch, riêng KCN thu hút 1,2 tỷ USD, đạt 172% kế hoạch đề ra. Trong năm qua, các dự án mới chủ yếu được cấp trong các KCN. Về quy mô dự án theo vốn đầu tư có thấp hơn một chút so với năm trước nhưng về chất lượng, cơ quan đăng ký đầu tư bám sát định hướng thu hút đầu tư của tỉnh là thu hút đầu tư có chọn lọc, chỉ tiếp nhận các dự án có công nghệ mới, hiện đại, không thâm dụng lao động, không có yếu tố có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường. Năm qua, số dự án thuộc ngành công nghiệp hỗ trợ chiếm trên 50% và chiếm trên 74% về vốn trong tổng dự án đăng ký mới.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp FDI trong năm 2023. Ảnh: Ngọc Liên
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng trao giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp FDI trong năm 2023. Ảnh: Ngọc Liên

Một số dự án đăng ký đầu tư nhưng có suất đầu tư thấp, không chứng minh được tính hiện đại của máy móc thiết bị và công nghệ, hoặc sử dụng nhiều lao động phổ thông so với mặt bằng chung đã được cơ quan đăng ký đầu tư phản hồi, từ chối tiếp nhận. Trong số các dự án mới, dự án Kingfa Science & Technology Việt Nam tại KCN công nghệ cao Long Thành (H.Long Thành) có tổng vốn đăng ký 80 triệu USD, được đầu tư bởi Tập đoàn Kingfa (Trung Quốc) có tính nổi bật hơn cả do sử dụng công nghệ cao, đầu tư trong lĩnh vực sản xuất vật liệu mới, vật liệu cải tiến phổ thông, kỹ thuật hiệu suất cao, vật liệu phân hủy sinh học.

 

* Năm qua, Đồng Nai bỏ lỡ một số dự án FDI có vốn lớn, thuộc lĩnh vực công nghệ cao do không đủ quỹ đất công nghiệp để cho thuê. Vậy năm 2024, Đồng Nai sẽ làm gì để cải thiện khó khăn trên?

Để nhanh chóng bổ sung quỹ đất công nghiệp, trong năm qua Tỉnh ủy, UBND tỉnh đã chỉ đạo các sở, ban, ngành, UBND các huyện và chủ đầu tư đẩy nhanh việc bồi thường giải phóng mặt bằng để mở rộng các KCN đã được phê duyệt. Đồng thời,tỉnh gấp rút hoàn thành hồ sơ trình Chính phủ phê duyệt để thành lập các KCN mới. Cụ thể, đối với các KCN đang trong quá trình xin chấp thuận chủ trương đầu tư, UBND tỉnh đã tổ chức họp rà soát đối với từng dự án, chỉ đạo và phân công trách nhiệm cụ thể cho các đơn vị tháo gỡ từng nội dung còn vướng mắc, cần giải trình bổ sung với các bộ, ngành và Chính phủ.

 

Vào tháng 10-2023, UBND tỉnh đã thành lập Tổ công tác thúc đẩy phát triển công nghiệp trên địa bàn tỉnh Đồng Nai, do lãnh đạo UBND tỉnh làm Tổ trưởng. Năm 2024, Tổ công tác sẽ sớm ban hành quy chế làm việc, phân công nhiệm vụ cụ thể cho từng thành viên và bắt tay vào thực hiện nhiệm vụ, nhanh chóng thúc đẩy việc thành lập thêm các KCN mới để kịp thời bổ sung quỹ đất công nghiệp cho tỉnh.

Đối với các KCN đã thành lập, năm qua đích thân đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch, Phó chủ tịch UBND tỉnh đi khảo sát thực tế và làm việc tại một số KCN gặp vướng mắc kéo dài nhiều năm như: KCN công nghệ cao Long Thành, KCN Hố Nai, KCN Long Đức, KCN Lộc An - Bình Sơn… và đã có những chỉ đạo cụ thể cho các sở, ban ngành, UBND các huyện, chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng phối hợp, tham mưu tháo gỡ các điểm nghẽn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chứng kiến lễ ký kết ghi nhớ hợp tác
về phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa Tổ điều phối viên kết nối doanh nghiệp Việt
Nam - Nhật Bản của tỉnh và Công ty TNHH đầu tư Long Đức. (Ảnh: Hải Quân)
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng chứng kiến lễ ký kết ghi nhớ hợp tác về phát triển công nghiệp hỗ trợ giữa Tổ điều phối viên kết nối doanh nghiệp Việt Nam - Nhật Bản của tỉnh và Công ty TNHH đầu tư Long Đức. Ảnh: Hải Quân

Hiện một số KCN mới khác đang được Bộ KH-ĐT thẩm định, trình thủ tướng Chính phủ xem xét. Do đó, thời gian tới, Đồng Nai sẽ có thêm khoảng 2,3 ngàn ha đất công nghiệp cho nhà đầu tư thứ cấp thuê làm nhà máy sản xuất.

 

* Ngoài việc đẩy nhanh tiến độ mở rộng các KCN, theo bà, những việc nào Đồng Nai có thể làm ngay để thu hút các dự án lớn, nôm na là “dọn tổ, đón đại bàng”?

Để cạnh tranh với các KCN trong và ngoài tỉnh, tạo sức hấp dẫn đối với nhà đầu tư, các công ty kinh doanh hạ tầng tại Đồng Nai cần có chiến lược riêng bên cạnh việc tuân thủ các quy chuẩn trong lĩnh vực xây dựng và kinh doanh kết cấu hạ tầng theoquy định. Trong đó, việc tạo ra những dịch vụ hạ tầng chất lượng cao, phong cách phục vụ chuyên nghiệp và thường xuyên nâng cấp dịch vụ tiện ích là điều không thể thiếu. Các công ty kinh doanh hạ tầng ý thức rất rõ điều này.

Điều kiện hạ tầng của các KCN hiện tại trên địa bàn tỉnh Đồng Nai về cơ bản đáp ứng tốt các nhu cầu của nhà đầu tư. Một số KCN có điều kiện hạ tầng rất tốt, được nhà đầu tư đánh giá cao như: KCN Amata, Biên Hòa 2, Long Đức, Nhơn Trạch 6…. Hàng năm, UBND tỉnh đều tổ chức nhiều đợt giao ban với Ban Quản lý các KCN tỉnh, công ty hạ tầng KCN, doanh nghiệp trong KCN để nắm bắt những khó khăn, vướng mắc nhằm kịp thời tháo gỡ các vấn đề bất cập, phát sinh nhằm duy trì các KCN ở trạng thái phục vụ tốt nhất.

 

Đối với hạ tầng ngoài hàng rào KCN, ngân sách nhà nước còn hạn chế nên một số KCN có điều kiện kết nối hạ tầng về giao thông còn chưa đồng bộ, chưa đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân và của doanh nghiệp. Vấn đề này, UBND tỉnh sẽ tiếp tục quan tâm, chỉ đạo UBND các huyện, thành phố có các KCN đóng trên địa bàn có những giải pháp phù hợp để nâng cao chất lượng hạ tầng ngoài hàng rào KCN đảm bảo đồng bộ.

* Thủ tục cấp phép đầu tư và các chế độ ưu đãi là vấn đề nhà đầu tư rất quan tâm, Đồng Nai có kế hoạch hỗ trợ nào khác ngoài những chính sách chung của Chính phủ hay không? Đặc biệt là đối với các dự án sản xuất xanh, sạch và có công nghệ cao?

Thủ tục cấp phép đầu tư hiện nay khá đơn giản, nhà đầu tư có thể ở bất cứ đâu cũng có thể đăng ký trên phần mềm điện tử được công khai ở Cổng dịch vụ công quốc gia hoặc của tỉnh Đồng Nai. Cơ quan đăng ký đầu tư công khai các thủ tục, quy trình và các biểu mẫu trên trang điện tử và luôn bố trí cán bộ hướng dẫn cho tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp khi cần thiết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng giới thiệu sản phẩm Ocop của Đồng Nai với doanh nghiệp Ấn Độ tại Hội nghị giao thương Đồng Nai - Ấn Độ năm 2023
Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng giới thiệu sản phẩm Ocop của Đồng Nai với doanh nghiệp Ấn Độ tại Hội nghị giao thương Đồng Nai - Ấn Độ năm 2023

Ngoài chính sách chung theo quy định của pháp luật, tỉnh Đồng Nai đã và đang áp dụng triệt để cơ chế “một cửa, tại chỗ” để tạo điều kiện thuận lợi nhất, hỗ trợ nhà đầu tư trong quá trình đầu tư, hoạt động tại Đồng Nai. Hiện nay, hầu hết các thủ tục hành chính đối với doanh nghiệp trong KCN được thực hiện tại Ban Quản lý các KCN tỉnh. UBND tỉnh và các sở, ban, ngành trong tỉnh luôn thống nhất cao trong việc phân cấp, ủy quyền thực hiện các thủ tục hành chính trong KCN cho một đầu mối là Ban Quản lý các KCN thực hiện để nhà đầu tư chỉ cần liên hệ một nơi duy nhất.

Chính quyền cũng đang tích cực đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trên tất cả các lĩnh vực, áp dụng rộng rãi việc giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính điện tử để thuận tiện cho người dân, doanh nghiệp.

 

Về chính sách ưu đãi đối với dự án sản xuất xanh, sạch và có công nghệ cao, Đồng Nai chủ trương định hướng thu hút đầu tư có chọn lọc hơn, ưu tiên các dự án công nghệ cao, công nghệ sạch, sản xuất xanh, sử dụng năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, khó khăn là theo quy định pháp luật thì địa phương không được ban hành chính sách ưu đãi riêng, do đó, Đồng Nai đang dừng ở mức hỗ trợ về mặt thủ tục hành chính và hướng dẫn doanh nghiệp trong thực hiện các bước thủ tục để được hưởng ưu đãi theo quy định.

* Xin cảm ơn bà.

 
 
Từ khóa:

fdi

KCN

năm 2024

vốn trong nước

Xem thêm bình luận