Báo Đồng Nai điện tử
En

Những vùng trồng hoa sẵn sàng ra chợ Tết

07:01, 12/01/2023

Hiện các vùng trồng hoa Tết trên địa bàn tỉnh đang rộn ràng cảnh thương lái về mua hoặc đặt hàng để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2023. Năm nay, hoa Tết đa dạng về chủng loại và màu sắc.

Hiện các vùng trồng hoa Tết trên địa bàn tỉnh đang rộn ràng cảnh thương lái về mua hoặc đặt hàng để cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2023. Năm nay, hoa Tết đa dạng về chủng loại và màu sắc.

Vùng trồng hoa lay ơn tại ấp Trung Sơn (xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc) đang chờ vào vụ thu hoạch. Ảnh: B.Nguyên
Vùng trồng hoa lay ơn tại ấp Trung Sơn (xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc) đang chờ vào vụ thu hoạch. Ảnh: B.Nguyên

Vụ trồng hoa Tết Nguyên đán 2023, chi phí sản xuất tăng nhưng giá các loại hoa cảnh Tết bán tại vườn không có quá nhiều biến động.

* Hoa tấp nập ra chợ Tết

Thời điểm này, các vùng trồng hoa cúc, mào gà, vạn thọ, dạ yến thảo... trên địa bàn tỉnh đã khoe sắc, sẵn sàng ra chợ Tết. Các nhà vườn trồng các giống hoa truyền thống trên tại xã Quang Trung và Gia Tân 3 (H.Thống Nhất) đang rộn ràng cảnh thương lái, khách mua đến đặt hàng, chọn hoa, chở hoa đi khắp nơi tiêu thụ.

Vụ hoa Tết năm 2023, vùng trồng hoa ở các xã: Quang Trung, Gia Tân 2, Gia Tân 3 của H.Thống Nhất có hơn 40ha trồng hoa. Các nhà vườn trồng đa dạng các loại hoa như: cúc pha lê, cúc đại đóa, cúc tứ quý, cẩm chướng, đồng tiền, dạ yến thảo… Trong đó, chiếm tỷ lệ lớn vẫn là hoa cúc và loại chậu cỡ lớn được nhà vườn làm nhiều.

Các vùng có truyền thống lâu năm trồng hoa tại các xã Bảo Hòa, Xuân Trường (H.Xuân Lộc) trồng hàng chục ha hoa các loại như: hoa huệ, vạn thọ, mào gà, cúc nhưng chủ đạo vẫn là huệ và lay ơn.

Các nhà vườn trồng mai trên địa bàn tỉnh đang lo lắng vì thời tiết thất thường chợt mưa, chợt nắng cộng thêm những đợt lạnh khiến nhiều vườn mai nở sớm hoặc nở không kịp Tết. Ngoài ra, hoa mai thuộc phân khúc thị trường giá cao, trong tình hình kinh tế còn khó khăn, dự báo thị trường mai Tết năm nay có khả năng sẽ chậm hơn về sức tiêu thụ. Dự báo, giá mai Tết năm nay sẽ không có biến động nhiều so với năm trước.

Hoa lay ơn có thời gian sinh trưởng ngắn, trồng hơn 2 tháng là cho thu họach. Thời điểm hiện nay, những cánh đồng hoa lay ơn trên địa bàn H.Xuân Lộc vẫn ở giai đoạn nuôi nụ và phải sau ngày đưa ông Táo về trời thì những vùng hoa này mới bắt đầu thu hoạch, trễ hơn các giống hoa khác. Tuy trồng chuyên hoa lay ơn nhưng cũng có khá nhiều chủng loại, màu sắc để lựa chọn như: đỏ, cam, hồng, vàng, xanh.

Ông Đinh Văn Bình, Chủ tịch UBND xã Xuân Trường cho biết, vụ hoa Tết năm 2023, toàn xã có khoảng 60ha trồng hoa phục vụ thị trường Tết Nguyên đán. Đây là mô hình mang lại hiệu quả kinh tế cao đang được nhân rộng tại địa phương. Đặc biệt, trồng hoa Tết đã trở thành truyền thống của đồng bào dân tộc Chơro tại ấp Trung Sơn. Thu nhập từ cây hoa đã giúp nhiều hộ dân ở vùng đồng bào dân tộc khó khăn này vươn lên thoát nghèo và không ngừng nâng cao thu nhập.

Cụ thể, năm trúng mùa, trúng giá, 1 sào đất trồng hoa nông dân có thể thu được cả trăm triệu đồng, lợi nhuận cao hơn rất nhiều so với trồng các cây hoa màu khác. “Địa phương rất quan tâm đầu tư điện, đường giao thông về tận cánh đồng, hỗ trợ thành lập HTX trồng hoa, tập huấn về kỹ thuật cho bà con nông dân trồng hoa…” - ông Bình chia sẻ.

* Mất mùa, nông dân kỳ vọng trúng giá

Theo một số hộ trồng hoa Tết ở H.Thống Nhất, vụ hoa năm nay gặp nhiều khó khăn hơn do giá cả vật tư đầu vào từ giống, phân bón đến công lao động đều tăng cao. Thời tiết thất thường, mưa nhiều, nhiệt độ xuống thấp là nguyên nhân khiến hoa mất mùa, nhất là nhiều vườn hoa nở muộn hơn mọi năm.

Cùng nỗi lo, ông Tòng Văn Út, nông dân có kinh nghiệm hơn 10 năm trồng hoa tại ấp Trung Sơn (xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc) cho hay: “Năm nay, diện tích trồng hoa của gia đình tôi giảm hơn mọi năm do tiền giống, tiền phân, thuốc đội lên cao. Không chỉ giảm về diện tích, thời tiết thất thường nên hoa cũng mất mùa hơn mọi năm; có vườn cây bị chết, có vườn phải bán sớm vào dịp cúng ông Táo, có vườn lại lo trễ vụ Tết”. Thương lái đã đến khảo sát ở các vườn trồng hoa nhưng vẫn chưa chốt giá cuối cho nông dân. Tuy nhiên, những hộ trồng hoa lay ơn tại địa phương đều kỳ vọng sẽ có mùa hoa Tết lợi nhuận tốt nhờ giá hoa tăng cao khi nguồn cung giảm hơn so với vụ Tết năm ngoái. 

Anh Công Đoàn, người trồng hoa tại ấp Nam Sơn (xã Quang Trung, H.Thống Nhất) vui vẻ khoe, năm nay giá hoa tăng thêm từ 5-10% so với năm ngoái. Hiện nay, dịch bệnh Covid-19 đã được kiểm soát, kinh tế dần ổn định nên nhu cầu chơi hoa Tết của người dân có tăng hơn mọi năm. Anh Công Đoàn dẫn chứng: “Vụ Tết năm nay, gia đình tôi trồng khoảng 7 ngàn chậu hoa các loại, nhờ giá tăng hơn mọi năm nên sau khi trừ chi phí đầu tư, công chăm sóc, gia đình tôi thu về khoảng 250 triệu đồng vụ hoa Tết này”.

Bình Nguyên - Hữu Thắng

Tin xem nhiều