Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều người dân ở Biên Hòa vẫn 'khát' nước sạch

07:01, 05/01/2023

TP.Biên Hòa nằm bên dòng sông Đồng Nai với gần 10 nhà máy nước lớn nhỏ nhưng nhiều hộ dân vẫn thiếu nước sạch sinh hoạt.

TP.Biên Hòa nằm bên dòng sông Đồng Nai với gần 10 nhà máy nước lớn nhỏ nhưng nhiều hộ dân vẫn thiếu nước sạch sinh hoạt.

Nước giếng khoan qua hệ thống lọc của hộ bà Nguyễn Thị Lý (KP.Long Đức 1, P.Tam Phước) bị ô nhiễm nặng. Ảnh: L.An
Nước giếng khoan qua hệ thống lọc của hộ bà Nguyễn Thị Lý (KP.Long Đức 1, P.Tam Phước) bị ô nhiễm nặng. Ảnh: L.An

Người dân bức xúc, chính quyền sốt sắng nhưng việc triển khai dự án cấp nước sạch phụ thuộc vào lộ trình, kế hoạch phân bổ nguồn vốn của nhà đầu tư.

* Dân thành phố thiếu nước sạch

P.Tam Phước sáp nhập về TP.Biên Hòa từ 13 năm trước nhưng đến nay người dân địa phương vẫn chưa có nước sạch để sử dụng. Người dân, chính quyền phường kiến nghị nhiều lần nhưng dự án đầu tư đường ống nước sạch vẫn chưa được triển khai.

Anh Nguyễn Văn Tươi (ngụ KP.Long Khánh 1, P.Tam Phước) cho biết, gia đình anh đã trở thành dân thành phố hơn 10 năm nhưng mỗi ngày vẫn phải đi mua nước. “Chúng tôi ngóng nước sạch từng ngày. Khu vực này nước ngầm bị nhiễm phèn nặng, chỉ dùng nước giếng tắm giặt và tưới cây, ăn uống phải mua nước bình rất tốn kém. Chúng tôi kiến nghị nhiều lần nhưng vẫn chưa được” - anh Tươi chia sẻ.

Đề án Cấp nước sạch tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025 đặt mục tiêu đến năm 2025, tỷ lệ hộ dân đô thị được cấp nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung đạt 90%, chất lượng nước đảm bảo các tiêu chuẩn hiện hành.

Tương tự, tại xã Long Hưng, bà Nguyễn Thị Giàu (ngụ khu 3, ấp Phước Hội) cho biết, khu vực này nhiều nhà dân liền kề nhưng đến nay chưa có dự án và hệ thống đường nước sinh hoạt. Bà và các hộ dân đã kiến nghị nhiều lần tại các buổi tiếp xúc cử tri, họp dân và cả làm đơn gửi UBND xã nhưng đến nay mọi việc vẫn chưa thấy tiến triển. “Nước sạch là an sinh xã hội. Lãnh đạo thành phố hứa sẽ kiến nghị Công ty CP Cấp nước Đồng Nai đầu tư cấp nước sạch cho người dân từ Tết Nguyên đán 2020, nhưng không biết còn phải chờ đến bao giờ” - bà Giàu cho hay.

Tại P.Phước Tân, một số khu phố có nước sạch nhưng người dân không được mua trực tiếp từ công ty mà thông qua đơn vị trung gian với chi phí đầu vào, giá nước sạch khá cao, dẫn đến nhiều hộ gia đình dù muốn nhưng chưa có điều kiện dùng nước sạch.

Sử dụng nước sạch là quyền lợi của người dân đô thị, không chỉ được cấp nước mà phải được cấp đủ, cấp nước sạch theo tiêu chuẩn cho người dân. Tuy nhiên, thực tế nhiều hộ dân ở TP.Biên Hòa vẫn chưa được hưởng quyền lợi này.

* Phụ thuộc vào nhà đầu tư

Tình trạng thiếu nước sạch ở nhiều ấp, khu phố được cho là do đô thị hóa diễn ra nhanh trong khi phát triển hạ tầng cấp nước chưa rốt ráo, đồng bộ. Sự phát triển về công nghiệp, khai khoáng khiến nguồn nước ngầm bị suy giảm, ô nhiễm, làm gia tăng nhu cầu dùng nước sạch.

Trao đổi về vấn đề này, đại diện UBND P.Tam Phước cho biết, hiện tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung chưa nhiều. Cả phường chỉ có 2 khu vực có tuyến ống phân phối nước, trong đó một khu vực Công ty CP Cấp nước Đồng Nai đầu tư vài km, khu vực còn lại do một HTX đầu tư nhưng chi phí đầu vào, giá nước cao nên nhiều hộ chưa đăng ký sử dụng.

Theo Công ty CP Cấp nước Đồng Nai, tại 26 phường, xã do đơn vị phụ trách, tỷ lệ cấp nước đạt 74%, trong đó P.Tam Phước chỉ đạt 7%. Tại 4 phường Công ty CP Dịch vụ xây dựng cấp nước Đồng Nai phụ trách cấp nước, tỷ lệ này đạt khoảng 84%.

Năm 2021, Công ty CP Cấp nước Đồng Nai có văn bản báo cáo kế hoạch đầu tư đường ống cấp nước sạch cho các khu vực trên địa bàn TP.Biên Hòa. Trong đó nêu rõ, năm 2022 sẽ triển khai các tuyến ống phân phối cho các khu phố: Long Đức 1, Long Đức 3, Long Khánh 1, Long Khánh 3 của P.Tam Phước với tổng vốn 34 tỷ đồng, nhưng đến nay chưa có dự án nào được triển khai. Công ty cũng chưa liên hệ với phường trao đổi lại.

Tại xã Long Hưng, Chủ tịch UBND xã Phan Văn Trung thông tin: “Hiện có khoảng 695/1.754 hộ đăng ký dùng nước sạch, đạt tỷ lệ 55%, còn lại người dân chưa đăng ký vì phải chờ phê duyệt quy hoạch phân khu C4. Người dân có nhu cầu sử dụng nước sạch đã kiến nghị rất nhiều nhưng quy hoạch phân khu chưa được phê duyệt, việc triển khai dự án phụ thuộc nhà đầu tư nên xã không dám hứa”.

Liên quan đến vấn đề trên, Trưởng phòng Quản lý đô thị TP.Biên Hòa Trương Vĩnh Hiệp cho biết, hiện tỷ lệ bao phủ nước sạch khu vực nội ô đạt trên 90%, nhưng các phường, xã ngoại ô tỷ lệ này còn thấp do chưa có hệ thống đường ống chính, phân phối. Theo kế hoạch của Công ty CP Cấp nước Đồng Nai và Đề án Cấp nước tỉnh Đồng Nai giai đoạn 2021-2025, trong năm 2022, công ty triển khai một số dự án đưa nước sạch về các phường ngoại ô nhưng do khó khăn về nguồn vốn nên chuyển sang năm 2023.

“Vấn đề nước sạch cho người dân, Thành ủy, UBND TP.Biên Hòa rất quan tâm, nhưng nhà đầu tư không thể triển khai nhanh, đồng loạt mà theo lộ trình, kế hoạch phân bổ nguồn vốn” - ông Hiệp nói.

Theo Công ty CP Cấp nước Đồng Nai, giai đoạn 2021-2025, công ty có kế hoạch nâng công suất các nhà máy từ 488,5 ngàn m3/ngày đêm lên khoảng 868 ngàn m3/ngày đêm. Mở rộng mạng lưới tuyến ống để cấp nước cho các hộ dân trên địa bàn TP.Biên Hòa và các huyện. Khó khăn hiện nay là đơn vị chưa được chấp thuận hồ sơ thỏa thuận thực hiện dịch vụ cấp nước trên địa bàn tỉnh. Tại một số nơi, tỷ lệ phủ kín mạng lưới đạt 80% nhưng tỷ lệ sử dụng nước của người dân còn thấp.

Lê An

Tin xem nhiều