Báo Đồng Nai điện tử
En

Báo động ô nhiễm bụi ở vùng dự án Sân bay Long Thành

07:01, 06/01/2023

Thời gian qua, nhiều cử tri phản ảnh quá trình thi công dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 làm phát sinh bụi, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Thời gian qua, nhiều cử tri phản ảnh quá trình thi công dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1 làm phát sinh bụi, ảnh hưởng đến sức khỏe và sinh hoạt của người dân.

Tưới nước giảm bụi khu vực thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Ban Mai
Tưới nước giảm bụi khu vực thi công dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành. Ảnh: Ban Mai

Sở TN-MT có văn bản báo cáo, đồng thời kiến nghị Bộ TN-MT tổ chức kiểm tra việc chấp hành pháp luật môi trường của dự án.

* Bụi vượt quy chuẩn hơn 18 lần

Thông tin tại văn bản gửi Bộ TN-MT mới đây của Sở TN-MT khiến nhiều người không khỏi giật mình, ô nhiễm bụi tại khu vực thi công dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 vượt quy chuẩn hơn 18 lần. Mặc dù Sở TN-MT đã nhiều lần đề nghị chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện các biện pháp bảo vệ môi trường nhưng chất lượng không khí vẫn không cải thiện.

“Để thực hiện hiệu quả kế hoạch kiểm soát ô nhiễm, đồng thời có cơ sở trả lời ý kiến của cử tri, Sở TN-MT kính đề nghị Bộ TN-MT vào cuộc kiểm tra việc chấp hành quy định pháp luật về bảo vệ môi trường đối với dự án Đầu tư xây dựng cảng hàng không quốc tế Long Thành giai đoạn 1” - văn bản của Sở TN-MT nêu.

Chia sẻ về tình trạng bụi, ông Bùi Văn Tiến, ngụ ấp 10, xã Bình Sơn cho biết, nhiều tháng qua gia đình ông phải sống chung với bụi. “Trung bình mỗi ngày tôi lau nhà 3 lần nhưng bụi vẫn bám đầy tường, bàn ghế, chén đũa… Một công trường lớn như thế này không thể không có bụi, nhưng chúng tôi mong đơn vị thi công có thêm giải pháp giảm bụi” - ông Tiến chia sẻ.

Bà Nguyễn Thị Kim Cúc, ngụ ấp 10, xã Bình Sơn thì cho rằng, chỉ cần không lau dọn 1 ngày là sân, hiên nhà bụi bám cả tấc như nhà hoang. “Tôi dùng nhiều vải, bạt quây quanh hàng rào, cửa nhưng không ăn thua. Đồng ý thi công phải có bụi nhưng bụi gấp 18 lần thì sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe người dân. Mong các cơ quan, ban, ngành tăng cường giám sát, giảm được ít bụi nào hay ít đó” - bà Cúc nói.

Về phía địa phương, Phó trưởng phòng TN-MT H.Long Thành Phan Công Minh cho biết, thời gian qua có nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến bụi tại dự án. UBND huyện đã chỉ đạo Phòng TN-MT và các ngành làm việc, đề nghị chủ đầu tư tuân thủ các biện pháp giảm ô nhiễm bụi. Phòng TN-MT đã làm việc, tham mưu UBND huyện văn bản kiến nghị Sở TN-MT báo cáo và kiến nghị Bộ TN-MT kiểm tra việc chấp hành pháp luật môi trường bởi đây là dự án Bộ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường.

* Tăng cường giải pháp giảm bụi

Hiện là mùa khô, các nhà thầu đẩy nhanh tiến độ thi công san lấp nền, cao điểm khu vực này có hơn 1,8 ngàn phương tiện vận chuyển hoạt động 3 ca/ngày.

Ông Bùi Văn Tiến, ngụ ấp 10, xã Bình Sơn lau bụi bám trên cửa sổ. Ảnh: Ban Mai
Ông Bùi Văn Tiến, ngụ ấp 10, xã Bình Sơn lau bụi bám trên cửa sổ. Ảnh: Ban Mai

Ông Nguyễn Hồng Quang, Tổ trưởng Tổ mặt bằng và san nền, Ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành cho biết, ngay từ đầu đơn vị đã lường trước được mức độ bụi và chỉ đạo các nhà thầu áp dụng nhiều biện pháp như: tưới nước thường xuyên, tăng cường thi công vào những ngày mát trời, độ ẩm không khí cao đồng thời lập tổ giám sát, kiểm tra tưới nước giảm bụi. Việc thực hiện song song các giải pháp trên đã phần nào hạn chế bụi, nhưng với số lượng hơn 1,8 ngàn đầu xe, diện tích khoảng 2,5 ngàn ha, công tác kiểm soát bụi gặp nhiều khó khăn.

“Hiện tại, dự án san nền đã thực hiện được khoảng 40% khối lượng, với tiến độ như hiện nay tháng 3-2023 sẽ đạt khoảng 70% khối lượng. Khi đó công trường thi công sẽ hẹp lại, tình trạng bụi cũng giảm. Thời gian này rất mong bà con chia sẻ để dự án có thể đảm bảo tiến độ theo yêu cầu của Chính phủ” - ông Quang bày tỏ.

Ông Võ Thanh Phong, Giám đốc Ban Điều hành liên danh gói thầu 3.4, dự án Sân bay Long Thành chia sẻ thêm, gói thầu thi công san nền đang tuân thủ khá tốt các biện pháp bảo vệ trong báo cáo đánh giá tác động môi trường. Tuy nhiên, với các yếu tố: lượng xe nhiều, diện tích lớn, thời tiết khô hanh dẫn đến rất dễ phát sinh bụi.

“Chúng tôi đã tăng cường xe bồn, lập tổ chuyên tưới nước nhưng với đặc thù mặt bằng rộng, tưới nước khoảng 15 phút sau là khô nên việc tưới nước thường xuyên được ưu tiên cho các khu vực: đường vận chuyển, khu tách đất và thi công gần nhà dân” - ông Phong chia sẻ.

Trước đó, ông Đỗ Tất Bình, Phó tổng giám đốc Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam, Trưởng ban Quản lý dự án Sân bay Long Thành giai đoạn 1 cũng bày tỏ, việc phát sinh bụi trong quá trình thi công là không thể tránh khỏi. Đơn vị sẽ nỗ lực thực hiện các biện pháp giảm bụi, mong chính quyền, người dân chia sẻ.

Ban Mai

Tin xem nhiều