Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhiều giải pháp hỗ trợ mở rộng kênh phân phối nông sản

08:12, 28/12/2022

Năm 2022, thị trường tiêu thụ nông sản tiếp tục gặp nhiều biến động, khó khăn do vẫn bị ảnh hưởng của hậu đại dịch Covid-19; tác động từ tình hình thế giới. Ngoài việc triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển sản xuất, ngành Nông nghiệp Đồng Nai đã phối hợp với các ngành, địa phương tập trung triển khai đồng loạt các giải pháp về dự báo thị trường cũng như kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên địa tỉnh.

Năm 2022, thị trường tiêu thụ nông sản tiếp tục gặp nhiều biến động, khó khăn do vẫn bị ảnh hưởng của hậu đại dịch Covid-19; tác động từ tình hình thế giới. Ngoài việc triển khai quyết liệt các giải pháp phát triển sản xuất, ngành Nông nghiệp Đồng Nai đã phối hợp với các ngành, địa phương tập trung triển khai đồng loạt các giải pháp về dự báo thị trường cũng như kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản trên địa tỉnh.

Chương trình giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh tại Trung tâm MM Mega Market Biên Hòa. Ảnh: B.Nguyên
Chương trình giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh tại Trung tâm MM Mega Market Biên Hòa. Ảnh: B.Nguyên

Nhờ đó, nhiều nông sản, sản phẩm chăn nuôi của tỉnh vào được các kênh chợ, siêu thị, trường học, bệnh viện, bếp ăn tập thể, bếp ăn công nghiệp trên địa bàn tỉnh...

* Đồng hành cùng nông dân, doanh nghiệp

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, từ khi dịch bệnh Covid-19 xuất hiện đến nay, sản xuất và tiêu thụ nông sản đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức. Sở NN-PTNT đã thực hiện tốt thông tin dự báo thị trường để nông dân, doanh nghiệp (DN) chủ động điều chỉnh sản xuất, kinh doanh.

Ngay từ đầu năm 2022, trong bối cảnh nhiều mặt hàng nông sản đang bị ùn ứ tại các cửa khẩu phía Bắc do anh hưởng của dịch bệnh Covid-19, Sở NN-PTNT đã phối hợp với TP.Long Khánh và các DN tổ chức Lễ ra quân xuất khẩu nông sản chế biến đầu năm 2022. Đặc biệt, Tuần lễ tôn vinh trái cây và Chợ phiên nông nghiệp đô thị Tây Nam tại TP.Long Khánh đã tiêu thụ trên 60 tấn trái cây tươi và nông sản chế biến.

Trong năm, Sở NN-PTNT đã tổ chức hội nghị gặp gỡ thúc đẩy phát triển kinh tế tập thể và HTX nông nghiệp trên địa bàn Đồng Nai; hội nghị tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc cho các hiệp hội, DN trong lĩnh vực chế biến, tiêu thụ nông sản; tham gia hội nghị lãnh đạo tỉnh gặp gỡ DN, HTX, các nhà đầu tư trên địa bàn tỉnh năm 2022, qua đó đã trao đổi và trả lời những vướng mắc, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực nông nghiệp…

Đặc biệt, Sở NN-PTNT đã phối hợp với Hiệp hội Gỗ và thủ công mỹ nghệ Đồng Nai tổ chức thành công 2 hội nghị: Hội nghị Liên kết chuỗi, phát triển thương hiệu ngành gỗ Việt và Hội nghị kết nối DN chế biến gỗ với vùng nguyên liệu.

* Kết nối tiêu thụ nông sản

Sở NN-PTNT đã phối hợp với Sở Công thương cùng các sở, ngành của tỉnh triển khai thực hiện Kế hoạch kết nối, hỗ trợ tiêu thụ nông sản vào chợ, siêu thị, trường học, bệnh viện, bếp ăn tập thể, bếp ăn công nghiệp trên địa bàn.

Trong đó, ngành Nông nghiệp đặc biệt quan tâm, hỗ trợ cho DN, HTX, các cơ sở sản xuất tham gia chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) tham gia các hội chợ triển lãm, xúc tiến thương mại giới thiệu sản phẩm như: Hỗ trợ DN, HTX, hộ sản xuất tham gia Hội chợ triển lãm Festival trái cây và sản phẩm OCOP tại tỉnh Sơn La; Hội chợ triển lãm nông nghiệp quốc tế lần thứ 22 - AgroViet tại Hà Nội; Hội chợ triển lãm giống, nông nghiệp công nghệ cao tại TP.HCM…

Sở NN-PTNT cũng đã đề xuất 7 sản phẩm của 2 chủ thể OCOP của tỉnh tham gia Chương trình bình chọn “Thương hiệu vàng nông nghiệp Việt Nam 2022”. Cung cấp thông tin Trung tâm Truyền thông và xúc tiến thương mại hữu cơ Việt Nam, Tạp chí Làng nghề Việt Nam hỗ trợ tuyên truyền quảng bá giới thiệu sản phẩm đến thị trường trong nước và quốc tế đối với 100 sản phẩm của tỉnh đạt chứng nhận OCOP.

Một trong những chương trình lớn là hoạt động giới thiệu và bán sản phẩm tại sảnh Trung tâm MM Mega Market Biên Hòa với sự tham gia 11 chủ thể OCOP, sau 12 ngày triển khai chương trình đã tiêu thụ được hơn 10,3 ngàn sản phẩm với tổng doanh thu khoảng 114,5 triệu đồng.

Tham gia chương trình giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai tại Trung tâm MM Mega Market Biên Hòa, Cơ sở chế biến giò chả Thu Bình (H.Long Thành) giới thiệu với người tiêu dùng TP.Biên Hòa các đặc sản: chả cá trôi, chả cá thác lác, chả cá thu. Bà Bùi Thu Bình, chủ Cơ sở Chế biến giò chả Thu Bình chia sẻ: “Khách hàng đến tham quan chương trình thích thú được thưởng thức món chả người bán vừa chiên còn nóng hổi, nghe chính chủ cơ sở giới thiệu về món ngon do mình làm ra. Chương trình là cơ hội để cơ sở quảng bá các đặc sản miền quê đến đông đảo người tiêu dùng thành phố. Đây là nhóm khách hàng sẵn sàng trả giá tốt để mua những thực phẩm tươi ngon, an toàn cho sức khỏe”.

Hiệu quả của chương trình này không chỉ dừng lại ở việc quảng bá, thu hút người tiêu dùng mua hàng mà đã kết nối cho nhiều sản phẩm OCOP của tỉnh vào Trung tâm MM Mega Market Biên Hòa.

Bà Nguyễn Thị Bích Lệ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (xã Long Tân, H.Nhơn Trạch) chia sẻ, nhờ chương trình kết nối giữa Sở NN-PTNT và Trung tâm MM Mega Market Biên Hòa, sản phẩm của HTX hiện đã có mặt trên kệ hàng của siêu thị này. Đây là cơ hội lớn để mở rộng kênh tiêu thụ và tăng uy tín của sản phẩm vì Biên Hòa là khu đô thị lớn. Hiện nay, người tiêu dùng đô thị, có thu nhập tốt rất chuộng dòng sản phẩm chế biến thủ công tỉ mỉ, tốt cho sức khỏe nên HTX rất kỳ vọng vào kênh tiêu thụ này.

Phó giám đốc Sở NN-PTNT NGUYỄN VĂN THẮNG cho biết, chương trình giới thiệu và bán sản phẩm OCOP tỉnh Đồng Nai tại Trung tâm MM Mega Market Biên Hòa là sự kiện có ý nghĩa quan trọng nhằm giới thiệu và bán trực tiếp các sản phẩm OCOP của tỉnh đến đông đảo người tiêu dùng trên địa bàn TP.Biên Hòa. Chương trình này còn tạo cơ hội để các chủ thể OCOP đưa sản phẩm vào bán trong Trung tâm MM Mega Market Biên Hòa và các trung tâm của MM Mega Market trong cả nước. Hỗ trợ các chủ thể OCOP quảng bá, giới thiệu và bán sản phẩm; góp phần giải quyết đầu ra đối với các sản phẩm đạt chuẩn OCOP tỉnh Đồng Nai.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều