Báo Đồng Nai điện tử
En

Xu hướng nhượng quyền thương hiệu dần bão hòa

07:09, 28/09/2022

Sau những tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều mô hình kinh doanh, trong đó có hoạt động nhượng quyền thương hiệu gặp nhiều khó khăn hơn trước.

Sau những tác động của dịch bệnh Covid-19, nhiều mô hình kinh doanh, trong đó có hoạt động nhượng quyền thương hiệu gặp nhiều khó khăn hơn trước. Xu hướng này vì thế cũng dần bão hòa tại nhiều đô thị lớn trong nước nói chung và Đồng Nai nói riêng.

Một mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại một chuỗi kinh doanh dịch vụ ăn uống ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Hà
Một mô hình kinh doanh nhượng quyền thương hiệu tại một chuỗi kinh doanh dịch vụ ăn uống ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Hà

* Nhiều khó khăn sau đại dịch Covid-19

Cách đây khoảng 4-5 năm, trên địa bàn TP.Biên Hòa nói riêng và các đô thị lớn trong tỉnh nói chung, số lượng các chuỗi cửa hàng, dịch vụ nhượng quyền thương mại có xu hướng phát triển mạnh. Tuy nhiên, sau những ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, các chuỗi cửa hàng, dịch vụ này dần bị thu hẹp hoạt động kinh doanh do doanh thu, lượng khách suy giảm. Nhiều chuỗi đã thay đổi hình thức kinh doanh, phải điều tiết nguồn vốn, nhân sự phù hợp để thích nghi với tình hình thực tế.

Ông L.C., đại diện một hệ thống chuỗi cửa hàng thức ăn nhanh ở TP.Biên Hòa cho hay doanh thu từ sau dịch Covid-19 bị giảm, trong khi chi phí về mặt bằng cao, giá nguyên liệu đầu vào liên tục biến động đã khiến một số cửa hàng nhượng quyền trong hệ thống phải tạm dừng hoạt động.

Theo nhiều chuyên gia về nhượng quyền thương hiệu, sau những tác động của dịch bệnh Covid-19 khiến doanh thu từ các quán nhận nhượng quyền thương hiệu cũng bị ảnh hưởng. Ðiều này khiến cho nhiều đơn vị, khách hàng trước đây muốn kinh doanh theo hình thức nhượng quyền e dè hơn, dẫn đến tốc độ nhượng quyền thương mại chậm lại so với những năm trước.

Phó tổng giám đốc ngành kinh doanh thực phẩm Công ty CP Chăn nuôi C.P. Việt Nam (Khu công nghiệp Biên Hòa 2) Nguyễn Trọng Trí cho hay, từ cuối năm 2017, công ty bắt đầu phát triển chuỗi cửa hàng thực phẩm tiện lợi theo xu hướng nhượng quyền thương hiệu Pork Shop. Đến nay, công ty đã phát triển được khoảng 50 cửa hàng trên địa bàn Đồng Nai, tập trung ở các thành phố, đô thị lớn, khu vực đông dân cư…

Thời gian qua, tốc độ phát triển của các chuỗi cửa hàng nhượng quyền này có xu hướng chững lại. Nguyên nhân là do gặp nhiều sự cạnh tranh trong ngành bán lẻ, thị hiếu người tiêu dùng có nhiều thay đổi sau đại dịch Covid-19… Công ty đang duy trì chế độ chiết khấu cho các cửa hàng, hỗ trợ thiết kế theo chuẩn của công ty để thu hút các hộ kinh doanh, đơn vị nhượng quyền thương hiệu của chuỗi cửa hàng.

* Sự cạnh tranh quyết liệt…

Phát triển nhượng quyền kinh doanh có thể giảm chi phí tạo dựng thương hiệu cũng như tiết kiệm đáng kể chi phí quảng cáo, xúc tiến bán hàng. Mô hình này còn mang đến cơ hội mở rộng thị phần nhanh chóng, xây dựng lợi thế cạnh tranh và có thêm nguồn lực tài chính để xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ, vững chắc trên thị trường cũng như trong tâm trí người tiêu dùng. Tuy nhiên, để được nhượng quyền thương mại cần đảm bảo nhiều tiêu chí về vị trí, diện tích mặt bằng, chi phí nhượng quyền, mật độ kinh doanh…

Anh Đ.H., chủ một sạp kinh doanh đồ ăn vặt ở P.Trung Dũng (TP.Biên Hòa) cho biết trước đây anh từng liên hệ với một chuỗi chuyên về đồ ăn vặt “mới nổi” và nhận được nhiều lượt “review” (phản hồi) từ giới trẻ ở TP.Biên Hòa để mở một sạp nhượng quyền. Tuy nhiên, do chi phí nhượng quyền cao cộng với những yêu cầu về mật độ, khoảng cách giữa sạp nhượng quyền với cửa hàng chính khá gần nhau, dẫn đến khó cạnh tranh nên anh quyết định tự mở sạp riêng.

Theo nhiều chuyên gia, nhượng quyền thương hiệu là một lựa chọn tốt cho những người muốn khởi sự kinh doanh mà không có nhiều trải nghiệm trong ngành, muốn kinh doanh được ngay mà không tốn nhiều công sức xây dựng thương hiệu, không phải xây dựng từ đầu. Tuy nhiên, việc nhượng quyền này cũng có nhiều khó khăn đối với đơn vị nhận nhượng quyền là những doanh nghiệp, hộ kinh doanh chưa có nền tảng vận hành, chưa biết cách khai thác hiệu quả về chất lượng sản phẩm, không có sức cạnh tranh...

Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp quốc gia phía Nam Huỳnh Thanh Vạn nhận định, trong thời gian qua, nhiều thương hiệu, chuỗi hệ thống, cũng như nhiều mô hình dịch vụ khởi nghiệp, chuỗi cửa hàng nhượng quyền bị ảnh hưởng khá nặng nề từ đại dịch Covid-19, nhiều chuỗi bán lẻ gặp khó khăn về doanh thu, chi phí vận hành, nhất là chi phí mặt bằng, nhân sự…

Bên cạnh đó, nhiều chuỗi hệ thống, cửa hàng ngày càng khắt khe, đặt ra các tiêu chí chọn lọc để đảm bảo uy tín cùng các yêu cầu về chất lượng, vị trí mới tiến hành kết nối, nhượng quyền thương hiệu thay vì chạy theo số lượng, kết nối theo kiểu “đại trà” như trước.

Chị Bảo Yến, nhà sáng lập và chủ hệ thống tiệm lẩu, nướng Dậu (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho biết, nhu cầu nhượng quyền các quán trong ngành F&B (ăn uống) tại TP.Biên Hòa khá cao và đang trên đà phát triển. Tuy nhiên, đó là với những thương hiệu sẵn có với giá setup (thiết lập) quán, chi phí và điều kiện nhượng quyền bình dân, cỡ hơn 100 triệu đồng/quán. Dù tín hiệu từ thị trường tốt song chị Yến luôn chọn lọc kỹ đối tác nhượng quyền vì mỗi một chi nhánh nhượng quyền ra đời chị đều phải chăm chút kỹ với phương châm cùng đưa hệ thống lẩu, nướng Dậu phát triển tốt về chất lượng hơn là số lượng.

"Hiện hệ thống lẩu, nướng Dậu có 2 chi nhánh nhượng quyền tại H.Long Thành và H.Trảng Bom. Đa phần trong thời gian nhượng quyền, founder (người sáng lập) ban đầu như tôi sẽ quan tâm, theo sát và cập nhật những công thức, menu mới cho các quán nhận nhượng quyền. Bởi các quán nhượng quyền có phát triển thì uy tín thương hiệu mới đi lên, điều đó cũng giúp tôi nhận được nhiều sự tin tưởng hơn từ quý đối tác, khách hàng" - chị Yến chia sẻ.

Phó chủ tịch Hội đồng Tư vấn khởi nghiệp quốc gia phía Nam HUỲNH THANH VẠN chia sẻ: “Hiện nay, trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt trên thị trường dịch vụ, bán lẻ, các mô hình start-up, khởi nghiệp muốn phát triển theo hướng nhượng quyền thương hiệu trước hết cần đảm bảo được yếu tố về chất lượng, chuyên nghiệp, mô hình vận hành rồi từng bước nhân rộng mô hình theo hướng “chậm mà chắc” chứ không nên chạy đua theo số lượng cửa hàng, đối tác nhượng quyền. Các chuỗi kinh doanh muốn phát triển, “đi đường dài” thì yếu tố “chữ tín” về chất lượng và thương hiệu phải đặt lên hàng đầu”.

Hải Hà

Tin xem nhiều