Báo Đồng Nai điện tử
En

Vào vụ nuôi gia cầm cuối năm

07:09, 09/09/2022

Hiện đang là thời điểm vào vụ nuôi gia cầm cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2023, mùa tiêu thụ gà, vịt nuôi thả vườn lớn nhất trong năm. Giá gà, vịt giống đang trên đà tăng do nhu cầu con giống lớn.

Hiện đang là thời điểm vào vụ nuôi gia cầm cung cấp cho thị trường Tết Nguyên đán 2023, mùa tiêu thụ gà, vịt nuôi thả vườn lớn nhất trong năm. Giá gà, vịt giống đang trên đà tăng do nhu cầu con giống lớn.

Giá gà giống tăng cao khi vào vụ tái đàn cuối năm. Trong ảnh: Trại nuôi gà tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Bình Nguyên
Giá gà giống tăng cao khi vào vụ tái đàn cuối năm. Trong ảnh: Trại nuôi gà tại H.Vĩnh Cửu. Ảnh: Bình Nguyên

Dù giá gia cầm đang ở mức người chăn nuôi có lợi nhuận tốt nhưng người nuôi vẫn cẩn trọng đầu tư tái đàn, tăng đàn vụ Tết do giá thức ăn chăn nuôi và các chi phí đầu vào vẫn cao, trong khi dự báo thị trường tiêu thụ năm nay nhiều rủi ro hơn.

* Giá con giống tăng

Thời điểm này, người chăn nuôi trên địa bàn Đồng Nai bắt đầu vào vụ tái đàn, tăng đàn gia cầm cho vụ cuối năm. Khoảng 1 tháng nữa mới đến cao điểm thả gà giống để thu hoạch vào thời điểm thị trường Tết Nguyên đán 2023 nhưng giá gà giống đã tăng cao. Tùy loại giống mà hiện nay giá gà giống trên thị trường dao động từ 15-18 ngàn đồng/con, tăng từ 5-6 ngàn đồng/con so với vài tháng trước đó.

Nói về sự biến động giá và nhu cầu con giống trong giai đoạn hiện nay, ông Cao Văn Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Giống gia cầm Cao Khanh (có 2 cơ sở sản xuất giống trên địa bàn Đồng Nai) cho biết vụ thả gà cuối năm nhu cầu con giống tăng hơn 30% so với vụ nuôi trước đó. Nguồn cung giống gà trên thị trường hiện nay khá dồi dào nên giá con giống tăng không phải do khan nguồn giống, mà là do chi phí sản xuất tăng lên, trong đó nguyên nhân chủ yếu ảnh hưởng từ giá thức ăn chăn nuôi hiện nay tăng cao hơn nhiều so với cùng kỳ năm ngoái.

Giám đốc HTX Gà sinh học Bình Sơn (xã Bình Sơn, H.Long Thành) Lê Phi Long cho rằng, phải gần cả tháng nữa mới đến cao điểm tái đàn cho vụ Tết Nguyên đán 2023 nên chưa dự báo hết quy mô tái đàn của các trại nuôi. Tuy nhiên, nhiều hộ chăn nuôi gà thả vườn tại địa phương đã bỏ nghề vì những vụ nuôi trước đó đều thua lỗ do giá bán gà thương phẩm liên tục đứng ở mức thấp. Dự báo tỷ lệ hộ chăn nuôi tái đàn cho thị trường Tết năm nay tại địa phương giảm mạnh, nhiều hộ còn nuôi cũng thu hẹp quy mô hơn vì lo rủi ro trong đầu tư.

* Dè dặt tái đàn

Giá gà ta thả vườn bán ra với mức người chăn nuôi có lợi nhuận tốt nhưng nhiều hộ nuôi vẫn dè dặt tái đàn do đầu tư vào chăn nuôi hiện nay có nhiều rủi ro hơn khi chi phí đầu tư tăng cao, đầu ra lại bấp bênh hơn.

Ông Nguyễn Văn Thanh, chủ trại gà ta thả vườn có quy mô lớn tại xã An Viễn, H.Trảng Bom lo lắng: “Tôi vẫn đang băn khoăn cân nhắc xem có nên tái đàn gà cho vụ cuối năm. Vì từ đầu năm đến nay, nuôi gà hầu như đều thua lỗ do giá bán thấp. Hiện giá con giống lẫn thức ăn chăn nuôi đều tăng cao, thị trường đầu ra lại rất khó dự đoán nên tôi chưa tính chuyện đầu tư lứa mới”.

Cùng tâm trạng, ông Nguyễn Hoàng Sự, chủ trại nuôi gà ta thả vườn tại xã Xuân Đông (H.Cẩm Mỹ) cho hay hiện trại của ông còn khoảng 2 ngàn con gà trống thiến đến kỳ thu hoạch nhưng vẫn chưa thể bán ra. Ngay cả dịp nghỉ lễ 2-9 vừa qua, thường thị trường tiêu thụ rất mạnh mặt hàng này nhưng năm nay hầu như không có khách hỏi thăm. Theo ông Sự, đây cũng là khó khăn chung của nhiều hộ nuôi gà trống thiến, gà ta thả vườn tại địa phương, vì thị trường tiêu thụ chậm hơn rất nhiều so với mọi năm. Nhiều trại gà đến kỳ thu hoạch tìm thương lái thu mua rất khó, thường họ chỉ bắt lẻ chứ không chở xe tải thu cả đàn như trước. Đây cũng là nguyên nhân ông Sự cũng như nhiều hộ nuôi gà ta thả vườn tại địa phương rất dè dặt trong việc tái đàn vụ nuôi mới.

Theo ông Lê Phi Long, để chăn nuôi bền vững trong giai đoạn khó khăn hiện nay, HTX Gà sinh học Bình Sơn đang chuyển sang hướng chăn nuôi hữu cơ, xây dựng chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ để có đầu ra bền vững hơn. Ngoài ra, việc ứng dụng vi sinh đầu tư nuôi gà theo hướng an toàn, không lạm dụng thuốc kháng sinh, không gây ô nhiễm môi trường cũng là giải pháp kiểm soát tốt dịch bệnh trong chăn nuôi; làm ra sản phẩm đạt chất lượng cao nhằm tăng sức cạnh tranh cho sản phẩm chăn nuôi khi tham gia thị trường.

Hiện các trại nuôi gà công nghiệp trên địa bàn Đồng Nai vẫn tăng đàn, tái đàn ổn định do vài tháng trở lại đây giá mặt hàng này liên tục ở mức người chăn nuôi có lợi nhuận tốt. Trong dịp nghỉ lễ 2-9, giá gà trắng còn 32-33 ngàn đồng/kg, giảm khoảng 3 ngàn đồng/kg so với trước lễ. Dự báo, giá gà trắng có thể sẽ tăng trở lại trong tuần này do nguồn cung gà không nhiều, trong khi các trường học vào năm học mới, nhu cầu tiêu thụ mặt hàng này tăng lên.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều