Báo Đồng Nai điện tử
En

Tăng trưởng nông nghiệp Đồng Nai thuộc tốp đầu cả nước

07:08, 15/08/2022

Trong 6 tháng đầu năm, tổng sản phẩm trên địa bàn Đồng Nai về nông, lâm, thủy đạt gần 11,1 ngàn tỷ đồng, tăng 4,19% so với cùng kỳ, là địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam bộ.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, tổng sản phẩm trên địa bàn Đồng Nai (GRDP) về nông, lâm, thủy đạt gần 11,1 ngàn tỷ đồng, tăng 4,19% so với cùng kỳ (cao hơn nhiều mức tăng trưởng bình quân chung cả nước là 2,78%); là địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam bộ.

Một chủ vườn tại xã Hưng Thịnh (H.Trảng Bom) chăm sóc vườn thanh long. Ảnh: Văn Chính
Một chủ vườn tại xã Hưng Thịnh (H.Trảng Bom) chăm sóc vườn thanh long. Ảnh: Văn Chính

Trong điều kiện khó khăn, xuất khẩu các nông sản chủ lực, trong đó có nông sản chế biến sâu trên địa bàn vẫn tăng mạnh.

* Trong khó khăn, vẫn tăng trưởng tốt

Theo Sở NN-PTNT, giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản 6 tháng đầu năm 2022 đạt gần 22,8 ngàn tỷ đồng, tăng 4,32% so với cùng kỳ. Mức tăng trưởng này khá cao so với mức tăng cùng kỳ các năm gần đây và cao hơn nhiều của kế hoạch năm 2022 đề ra từ 3-3,5%.

Trong đó, ngành Chăn nuôi vẫn tiếp tục phát triển theo hướng công nghiệp, hiện đại. Các trang trại quy mô lớn, các doanh nghiệp chủ động đầu tư phát triển đàn heo, làm cho tổng đàn heo tăng; dịch bệnh trên đàn gia súc, gia cầm được kiểm soát. Cụ thể, tổng đàn heo khoảng 2,3 triệu con, tăng 9,5%; đàn gia cầm gần 27,2 triệu con, tăng 2,4%.

Sản xuất thủy sản trên địa bàn tỉnh 6 tháng đầu năm cũng thuận lợi, công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện tốt, phương thức nuôi trồng từng bước được cải thiện. Đặc biệt là xuất hiện mô hình nuôi tôm càng xanh bằng phương pháp bẻ càng, đây là mô hình ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất thủy sản. Sản lượng thủy sản 6 tháng đầu năm đạt hơn 33,8 ngàn tấn, tăng 5,5% so với cùng kỳ. Đa phần sản phẩm thủy sản được tiêu thụ cơ bản ổn định, đặc biệt các mặt hàng tôm thẻ, tôm càng xanh, cá nước ngọt… có giá bán tốt.

Giám đốc Sở NN-PTNT Cao Tiến Sỹ cho biết, ngành Nông nghiệp tỉnh triển khai thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, nhất là tác động của sự bất ổn kinh tế, chính trị thế giới đã làm giá vật tư đầu vào phục vụ sản xuất nông nghiệp tăng cao. Một số loại nông sản đến kỳ thu hoạch nhưng giá xuống thấp, nhất là giá heo hơi giảm sâu trong thời gian dài, đã ảnh hưởng đến đời sống, thu nhập của người nông dân. Song, ngành đã bám sát chỉ đạo của tỉnh, bám sát thực tiễn, phối hợp đồng bộ với các sở, ngành các cấp triển khai quyết liệt các giải pháp vượt qua khó khăn thách thức, tiếp tục đạt được những kết quả tích cực.

Nhờ đó, hoạt động sản xuất, kinh doanh, tiêu thụ nông sản đang dần được khôi phục hoàn toàn, tăng trưởng GRDP nông, lâm, thủy sản của tỉnh cao hơn nhiều so bình quân chung cả nước; là địa phương có tốc độ tăng trưởng cao nhất khu vực Đông Nam bộ. Cơ cấu ngành tiếp tục chuyển dịch đúng hướng. Tăng tỷ trọng các loại cây trồng, vật nuôi có giá trị kinh tế cao. Phát triển nông nghiệp công nghệ cao, nông nghiệp hữu cơ đạt được những kết quả quan trọng.

* Xuất khẩu cũng tăng ấn tượng

Theo Cục Thống kê tỉnh, trong 6 tháng đầu năm, các mặt hàng nông sản xuất khẩu tăng cao so với cùng kỳ. Cụ thể, kim ngạch xuất khẩu cà phê đạt 242,4 triệu USD, tăng 35,3%; xuất khẩu hạt tiêu, tăng 29,65%… Các mặt hàng nông sản chủ lực của tỉnh đã xuất khẩu tốt vào những thị trường khó tính.

Chế biến sầu riêng xuất khẩu tại một doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn H.Xuân Lộc. Ảnh: Bình Nguyên
Chế biến sầu riêng xuất khẩu tại một doanh nghiệp xuất khẩu trên địa bàn H.Xuân Lộc. Ảnh: Bình Nguyên

Chủ tịch Hội Nông dân xã Lâm San (H.Cẩm Mỹ) Trương Đình Bá chia sẻ, vùng chuyên canh cây tiêu tại xã Lâm San gắn với dự án cánh đồng lớn, diện tích trên 600ha đạt chuẩn tiêu sạch xuất sang thị trường các nước châu Âu, mang lại giá trị tăng thêm từ 5-12 ngàn đồng/kg so với sản xuất thông thường. Hiện địa phương đã có 3,5ha hồ tiêu đạt chứng nhận sản phẩm hữu cơ của HTX Lâm San. Huyện đang xây dựng và nhân rộng mô hình canh tác hồ tiêu hữu cơ. Trong đó, lợi thế của vùng chuyên canh này là tư duy, trình độ sản xuất của nông dân đã có sự thay đổi lớn. Nhiều xã viên dám nghĩ, dám làm, mạnh dạn đầu tư, tham gia chuỗi liên kết sản xuất, hình thành vùng sản xuất có chất lượng ổn định cung ứng cho chế biến và xuất khẩu.

Ngoài ra, trên địa bàn H.Cẩm Mỹ đã hình thành vùng chuyên canh cây sầu riêng gắn sản xuất và tiêu thụ sản phẩm với Công ty TNHH Xuất nhập khẩu thương mại Toàn Thắng với diện tích 150ha, sản lượng gần 3 ngàn tấn. Sản phẩm sầu riêng đông lạnh của doanh nghiệp này xuất khẩu đi nhiều nước. Doanh nghiệp đang triển khai thiết lập đăng ký các mã số vùng trồng và hình thành vùng nguyên liệu sản xuất theo tiêu chuẩn VietGAP.

Vụ thu hoạch sầu riêng vừa qua, nông dân trồng sầu riêng trúng mùa, trúng giá vì mặt hàng này xuất khẩu tốt. Không chỉ xuất khẩu mặt hàng trái tươi, nhiều doanh nghiệp đầu tư vào chế biến, xuất khẩu sầu riêng đông lạnh đi nhiều nước. Theo đó, nông dân trồng sầu riêng vẫn đạt lợi nhuận tốt, cá biệt có nhà vườn vẫn thu về cả tỷ đồng/ha trong tình hình chung thị trường xuất khẩu trái cây tươi gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19.

Một trong những trọng tâm ngành Nông nghiệp đặt ra thời gian tới là tiếp tục theo dõi, thực hiện tốt công tác thông tin dự báo thị trường tiêu thụ nông sản; thống kê các mặt hàng nông sản tiêu thụ từ nay đến cuối năm 2022 để xây dựng phương án hỗ trợ kết nối tiêu thụ sản phẩm; hướng dẫn người dân, doanh nghiệp xây dựng các mã số vùng trồng, cơ sở đóng gói và áp dụng các quy trình kỹ thuật để xuất khẩu sầu riêng chính ngạch sang thị trường Trung Quốc.

Tại hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2022 của ngành Nông nghiệp vào ngày 11-8, Phó chủ tịch UBND tỉnh VÕ VĂN PHI đánh giá cao trong hoàn cảnh khó khăn, tốc độ tăng trưởng của ngành Nông nghiệp tỉnh vẫn đạt cao so với kế hoạch đề ra và cao hơn nhiều so với mức bình quân chung của cả nước. Các sản phẩm cây trồng, vật nuôi, thủy sản của tỉnh đã tham gia vào các chuỗi liên kết, chế biến nên có đầu ra ổn định. Giá trị xuất khẩu của nhiều nông sản tăng, nhiều nông sản xuất khẩu là sản phẩm chế biến sâu.

Bình Nguyên

Tin xem nhiều