Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực xây dựng đô thị xanh không rác

07:08, 09/08/2022

TP.Biên Hòa đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến đô thị xanh không rác thải. Đó là thường xuyên ra quân dọn vệ sinh, yêu cầu các hộ gia đình đăng ký và đóng tiền thu gom rác, trang bị thùng rác tại các khu vực công cộng.

TP.Biên Hòa đang đẩy mạnh các giải pháp nhằm hướng đến đô thị xanh không rác thải. Đó là thường xuyên ra quân dọn vệ sinh, yêu cầu các hộ gia đình đăng ký và đóng tiền thu gom rác, trang bị thùng rác tại các khu vực công cộng.

Người dân TP.Biên Hòa dùng rác thải nguy hại đổi lấy quà tặng. Ảnh: L.An
Người dân TP.Biên Hòa dùng rác thải nguy hại đổi lấy quà tặng. Ảnh: L.An

Cùng với đó, thành phố triển khai lắp đặt hệ thống camera kết nối với Trung tâm Điều hành đô thị thông minh giám sát, xử phạt hành vi vi phạm về môi trường.

* Áp lực lớn về nước và rác thải

TP.Biên Hòa là đô thị lớn của tỉnh. Những năm qua, đô thị hóa và công nghiệp đã gây ra nhiều áp lực cho thành phố, trong đó có quản lý và xử lý nước thải, rác thải. Chỉ tính riêng rác thải sinh hoạt, mỗi ngày thành phố phát sinh khoảng 750 tấn, chiếm khoảng 40% lượng rác thải sinh hoạt toàn tỉnh. Đây là nguồn chất thải cơ bản gây mất mỹ quan đô thị, làm gia tăng ngập úng.

Chia sẻ tại buổi họp với lãnh đạo tỉnh về đề án Quản lý rác thải giữa tháng 7 vừa qua, Phó chủ tịch UBND TP.Biên Hòa Huỳnh Tấn Lộc cho biết, đô thị hóa và công nghiệp hóa đang gây ra nhiều áp lực cho TP.Biên Hòa, trong đó có vấn đề xử lý chất thải. Thành phố có khoảng 250 ngàn căn nhà nhưng hiện chỉ hơn 50% đóng tiền thu gom rác hằng tháng, đây là nguyên nhân cơ bản làm phát sinh các ụ, điểm “đen” rác thải nơi công cộng. Về nước thải, Biên Hòa chỉ có một hệ thống xử lý nước thải sinh hoạt quy mô xử lý 3 ngàn m3/ngày đêm.

Theo số liệu thống kê của Sở TN-MT, mỗi ngày TP.Biên Hòa có khoảng 750 tấn chất thải rắn và khoảng 90 ngàn m3 nước thải sinh hoạt thải ra môi trường. Dự báo đến năm 2030, tổng lượng rác thải của thành phố tăng lên khoảng 890 tấn/ngày.

Ông Huỳnh Tấn Lộc cho rằng, để hạn chế rác thải phát sinh ở đường, vừa qua thành phố đã đầu tư 1,5 ngàn thùng rác loại lớn đặt ở các tuyến đường, khu vực công cộng, trụ sở cơ quan. Cùng với đó, thành phố trang bị và kêu gọi xã hội hóa lắp đặt camera giám sát hành vi đổ trộm rác thải, bỏ rác không đúng nơi quy định. Duy trì Ngày thứ bảy tình nguyện, Ngày chủ nhật xanh với các hoạt động thu gom rác thải, khơi thông kênh mương, trồng và chăm sóc cây xanh bảo vệ môi trường.

Trưởng phòng TN-MT TP.Biên Hòa Võ Phương Tùng cho rằng, TP.Biên Hòa là địa phương phát sinh nước thải và rác thải sinh hoạt nhiều nhất tỉnh. Việc thiếu hệ thống xử lý nước thải, thiếu các điểm trung chuyển chất thải hiện nay là nguyên nhân gây gia tăng ô nhiễm môi trường, mất mỹ quan đô thị. Mặc dù thành phố đã triển khai tuyên truyền bảo vệ môi trường và phân loại rác thải đến 30 phường, xã nhưng nhiều hộ gia đình, khu nhà trọ chưa thực hiện.

Ông Nguyễn Hoàng Linh, Trưởng KP.Hương Phước, P.Phước Tân cho rằng khó khăn trong công tác quản lý thu gom chất thải và giữ gìn vệ sinh môi trường là ở một số nhà trọ chưa đăng ký và đóng tiền thu gom rác. Nhiều hộ đi làm cả ngày, tối về mới đưa rác ra đường bỏ, không trùng giờ đi thu gom rác dẫn đến rác dồn ứ ngày này qua ngày khác, gây mùi hôi nồng nặc.

“Khu phố đã đi từng nhà tuyên truyền đăng ký bỏ rác tập trung, phân loại rác tại nguồn nhưng nhiều hộ gia đình, nhất là các khu nhà trọ công nhân chưa thực hiện” - ông Nguyễn Hoàng Linh bày tỏ.

* Đầu tư hạ tầng cho xử lý chất thải

Một trong những khó khăn trong công tác quản lý chất thải của TP.Biên Hòa là thiếu hạ tầng: điểm trung chuyển, tập kết rác thải; hệ thống xử lý nước thải; phương tiện thu gom rác thải và cả việc nhiều hộ gia đình chưa đóng tiền thu gom rác.

Hiện nay, TP.Biên Hòa đang yêu cầu các phường, xã rà soát và yêu cầu các hộ chưa đăng ký và đóng tiền thu gom rác tháng đăng ký thu gom rác thải tập trung. Cùng với đó là quy hoạch các điểm tập kết để hạn chế phát sinh ụ rác dọc đường; trồng cây xanh dọc các tuyến đường và phối hợp với các sở, ban, ngành của tỉnh đẩy nhanh tiến độ các dự án xử lý nước thải đô thị, chống ngập cho thành phố.

Một giải pháp nữa thành phố đẩy mạnh đó là áp dụng xử phạt vi phạm quy định về môi trường. “Từ tháng 9 tới, các đoàn liên ngành của thành phố sẽ đi kiểm tra, nhắc nhở người dân, cơ quan, chợ trang bị dụng cụ, đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định. Sau khi đã được nhắc nhở mà vẫn cố tình vi phạm đổ rác không đúng nơi quy định, không đăng ký đổ rác tập trung, không phân loại rác, thành phố sẽ áp dụng một trong các chế tài phạt tiền hoặc từ chối thu gom rác theo quy định” - ông Huỳnh Tấn Lộc khẳng định.

Trưởng phòng TN-MT TP.Biên Hòa Võ Phương Tùng cho biết thêm, việc áp dụng chế tài xử phạt đổ trộm và không phân loại rác sẽ được căn cứ thông qua kiểm tra trực tiếp bởi đoàn liên ngành, tổ phản ứng nhanh của các phường, xã và qua hệ thống camera giám sát được kết nối với Trung tâm điều hành đô thị thông minh.

Phó chủ tịch UBND P.Bửu Hòa Lê Thị Ngọc Ngân cho biết, tuyến đường Nguyễn Thị Tồn thuộc địa bàn 2 phường Hóa An và Bửu Hòa nhiều năm nay thường xuyên xuất hiện ụ rác lớn gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng đến giao thông. Để hạn chế tình trạng này, phường đã cử cán bộ nhắc nhở người dân, tiểu thương quanh khu vực mua thùng lưu giữ chất thải hợp vệ sinh; tổ chức dọn vệ sinh khu vực và gắn camera giám sát. Thời gian tới, phường sẽ tăng cường giám sát và áp dụng quy định xử phạt vi phạm hành chính trường hợp cố tình vứt rác ra lề đường, lòng suối, khu đất trống.

Cùng với sự gia tăng về dân số, phát triển kinh tế - xã hội, đời sống ngày càng nâng cao thì khối lượng chất thải ngày càng nhiều. Bên cạnh những nỗ lực của chính quyền trong đầu tư nâng cấp hạ tầng xử lý chất thải, rất cần ý thức, trách nhiệm với môi trường của cả cộng đồng để đô thị trung tâm của tỉnh ngày càng xanh - sạch - đẹp.

Lê An

Tin xem nhiều