Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành: Sẽ khởi công nhà ga hành khách đúng tiến độ

07:08, 22/08/2022

Các gói thầu san nền thoát nước và cọc móng nhà ga hành khách được thi công đúng và vượt tiến độ đã đảm bảo cho hạng mục nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành được khởi công đúng theo kế hoạch.

Các gói thầu san nền thoát nước và cọc móng nhà ga hành khách được thi công đúng và vượt tiến độ đã đảm bảo cho hạng mục nhà ga hành khách cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành được khởi công đúng theo kế hoạch.

Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều nhưng việc thi công gói thầu san nền thoát nước vẫn đảm bảo tiến độ. Ảnh: Phạm Tùng
Dù chịu ảnh hưởng của thời tiết mưa nhiều nhưng việc thi công gói thầu san nền thoát nước vẫn đảm bảo tiến độ. Ảnh: Phạm Tùng

* Giữ tiến độ trong điều kiện thời tiết bất lợi

Dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 được khởi công vào đầu năm 2021. Trong gần 2 năm qua, có 2 gói thầu chính đã được triển khai thi công gồm gói thầu san nền thoát nước và gói thầu cọc móng nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1. Trong đó, gói thầu san nền thoát nước có vai trò hết sức quan trọng bởi đây là gói thầu có ý nghĩa quyết định trong việc phục vụ triển khai các hạng mục tiếp theo của dự án.

Theo Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV), chủ đầu tư dự án thành phần 3 (xây dựng các công trình thiết yếu trong sân bay), dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1, đến giữa tháng 8-2022, các nhà thầu đã thực hiện đào đắp hơn 14 triệu m3 đất thuộc gói thầu san nền, thoát nước.

Đặc biệt, trong những tháng vừa qua, dù chịu ảnh hưởng lớn bởi điều kiện thời tiết mưa nhiều nhưng các nhà thầu thi công gói thầu này cũng đã nỗ lực giữ tiến độ.

“Theo thống kê, trong 37 ngày từ ngày 2-7 đến 7-8 vừa qua thì có đến 29 ngày mưa. Tuy nhiên, các nhà thầu vẫn nỗ lực thi công. Trung bình trong mùa mưa, mỗi tháng các nhà thầu đào đắp khoảng 1 triệu m3 đất” - Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh cho biết.

Cũng theo ông Thanh, vào khoảng giữa tháng 9, đầu tháng 10 tới, khi Đồng Nai bắt đầu bước vào thời điểm mùa khô, việc thi công gói thầu san nền thoát nước sẽ thuận lợi hơn. Do đó, khối lượng đào đắp sẽ tăng lên so với thời điểm hiện nay.

“Việc hoàn thành đào đắp khoảng 87 triệu m3 đất khu vực chính trong vòng 15 tháng theo như yêu cầu của Chính phủ sẽ được đảm bảo thực hiện đúng” - ông Thanh khẳng định.

Trong khi đó, gói thầu thứ 2 đang được triển khai thi công là gói thầu cọc móng nhà ga hành khách hiện đã vượt tiến độ. Cụ thể, đến giữa tháng 8, các nhà thầu đã hoàn thành đóng được gần 1,5 ngàn cọc trên tổng số 1.545 cọc đại trà của gói thầu. Dự kiến, gói thầu này sẽ hoàn thành trong tháng 8-2022, vượt tiến độ khoảng 1 tháng so với kế hoạch.

* Hoàn thiện các thủ tục để khởi công hạng mục nhà ga hành khách

Các gói thầu san nền thoát nước và cọc móng nhà ga hành khách thi công đảm bảo và vượt tiến độ là điều kiện rất quan trọng để khởi công hạng mục xây dựng phần thân nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 đúng kế hoạch.

Nhà ga hành khách sân bay Long Thành giai đoạn 1 có công suất 25 triệu lượt hành khách/năm, tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 40 ngàn tỷ đồng. Đơn vị tư vấn thiết kế phần thân nhà ga là liên danh Heerim (Hàn Quốc) - Arup (Anh) - Aurecon (Australia) - ADPi (Pháp).

Theo đó, Heerim phụ trách phần thiết kế kiến trúc, cảnh quan; Arup thiết kế kết cấu; Aurecon phụ trách thiết kế cơ điện và ADPi thiết kế phần thiết bị, dây chuyền khai thác. Đây là hạng mục quan trọng bậc nhất và có ý nghĩa quyết định tiến độ của toàn dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1.

Theo ACV, trong thời gian qua, đơn vị đã tập trung cho công tác thẩm định hồ sơ kỹ thuật của hạng mục này. Đến nay, đã cơ bản hoàn thành toàn bộ công tác thẩm tra cũng như dự toán. Đến giữa tháng 8, công tác thẩm định hồ sơ chỉ còn 1 nội dung cần tiếp tục hoàn thiện là phê duyệt thiết kế phòng cháy chữa cháy.

“Sau khi nội dung này được phê duyệt, hồ sơ sẽ được đóng dấu để trình Bộ GT-VT. Như vậy, việc thẩm định hồ sơ sẽ hoàn thành trong tháng 8-2022” - ông Thanh cho biết thêm.

Với tiến độ như trên, ACV cho biết, trong tháng 8, đơn vị cũng sẽ thực hiện phát hành hồ sơ mời thầu gói thầu xây lắp phần thân nhà ga hành khách. Đến cuối tháng 10-2022 sẽ thực hiện ký kết hợp đồng gói thầu xây lắp đồng thời vào cuối tháng 10, đầu tháng 11-2022, sẽ triển khai thi công xây dựng phần thân nhà ga hành khách phù hợp với phần móng cọc đã triển khai thực hiện.

Một hạng mục quan trọng khác cũng được Chính phủ yêu cầu ACV phải khởi công trong năm 2022 là xây dựng hệ thống khu bay sân bay Long Thành giai đoạn 1. Theo ACV, với hạng mục này, dự kiến trong tháng 9-2022, hồ sơ thiết kế kỹ thuật cũng sẽ hoàn thiện để trình Bộ GT-VT thẩm định. Đồng thời, trong tháng 10-2022 sẽ phát hành hồ sơ mời thầu. Với tiến độ nói trên, các hạng mục liên quan đến khu bay đồng loạt khởi công trong tháng 12-2022, đúng theo yêu cầu của Chính phủ.

Theo ông LẠI XUÂN THANH (Chủ tịch HĐQT ACV), đến nay, việc bàn giao mặt bằng giai đoạn 1 dự án Sân bay Long Thành của tỉnh Đồng Nai đã đảm bảo cho công tác thi công. Cả 4 dự án thành phần của dự án Đầu tư xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 đều đảm bảo về mặt bằng thi công.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều