Báo Đồng Nai điện tử
En

Chuẩn bị nguồn vật liệu cho dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

07:08, 29/08/2022

Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ được khởi công vào cuối tháng 6-2023. Để đảm bảo tiến độ, bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục đầu tư, việc quy hoạch các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án cũng đang được Đồng Nai và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai.

Dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 sẽ được khởi công vào cuối tháng 6-2023. Để đảm bảo tiến độ, bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng và hoàn thiện các thủ tục đầu tư, việc quy hoạch các mỏ vật liệu phục vụ thi công dự án cũng đang được Đồng Nai và các đơn vị liên quan khẩn trương triển khai.

Các mỏ đá trên địa bàn Đồng Nai cơ bản cung cấp đủ nhu cầu phục vụ thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Phạm Tùng
Các mỏ đá trên địa bàn Đồng Nai cơ bản cung cấp đủ nhu cầu phục vụ thi công dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Phạm Tùng

* Cần hàng triệu m3 vật liệu xây dựng

Dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 là một trong số các dự án giao thông trọng điểm quốc gia đã được Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư vào tháng 6 vừa qua.

Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 có chiều dài 53,7km, trong đó đoạn qua địa bàn Đồng Nai dài hơn 34km. Dự án được chia thành 3 dự án thành phần để thực hiện. Theo quyết định phân cấp thực hiện các dự án thành phần của Chính phủ, UBND tỉnh sẽ là cơ quan chủ quản thực hiện dự án thành phần 1 của dự án với chiều dài khoảng 16km. Đối với dự án thành phần 2 có chiều dài hơn 18km đi qua địa bàn Đồng Nai, Bộ GT-VT sẽ là cơ quan chủ quản thực hiện, tuy nhiên, công tác giải phóng mặt bằng cũng sẽ do tỉnh Đồng Nai thực hiện.

Để đảm bảo tiến độ khởi công dự án, Đồng Nai đặt mục tiêu trước ngày 30-6-2023 sẽ hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng 70% diện tích của dự án thành phần 1. Bên cạnh công tác giải phóng mặt bằng, Đồng Nai đang phối hợp chặt chẽ với các đơn vị liên quan để tính toán, rà soát các mỏ vật liệu đảm bảo cung cấp cho quá trình thi công 2 dự án thành phần trên địa bàn tỉnh.

Trên thực tế, ngoài công tác giải phóng mặt bằng, việc đáp ứng đủ các loại vật liệu xây dựng, đặc biệt là đất san lấp quyết định rất lớn đến tiến độ thực hiện dự án.

Đại diện của Ban Quản lý dự án 85, đơn vị được Bộ GT-VT giao làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 cho biết, trên cơ sở hồ sơ dự án, dự kiến nhu cầu về nguồn vật liệu xây dựng đối với 2 dự án thành phần 1, 2 thuộc dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 cần hơn 4,4 triệu m3 đất đắp; hơn 53 ngàn m3 cát và hơn 88 ngàn m3 đá xây dựng các loại.

* Bổ sung các mỏ khoáng sản đáp ứng nhu cầu thi công

Theo Ban Quản lý dự án 85, thời gian qua, đơn vị đã làm việc với các địa phương có dự án đi qua, đối với Đồng Nai, Sở TN-MT đã cung cấp thông tin hiện trạng, quy hoạch nguồn vật liệu xây dựng trên địa bàn tỉnh. Căn cứ vị trí, quy mô, nhu cầu của dự án và thông tin được Sở TN-MT cung cấp, đơn vị tư vấn của dự án đã tiến hành phân loại, lựa chọn mỏ và tổ chức khảo sát, lấy mẫu thí nghiệm để đánh giá chất lượng vật liệu.

Đến nay, đơn vị tư vấn đã khảo sát 11 mỏ đất đắp, 17 mỏ đá và 7 mỏ cát trên địa bàn tỉnh. Trong đó, đối với 11 mỏ đất đắp, hiện có 4 mỏ đã được cấp phép, đang khai thác, 7 mỏ còn lại đã được đưa vào quy hoạch nhưng chưa được cấp phép.

Theo đánh giá của đơn vị tư vấn, đối với 2 loại vật liệu là cát và đá xây dựng các loại, các mỏ trên địa bàn tỉnh cơ bản đáp ứng nhu cầu của dự án. Trong khi đó, do phần lớn các mỏ đất đắp chưa được cấp phép nên hiện nay chưa đáp ứng đủ nhu cầu. Trên cơ sở đó, đơn vị tư vấn đề xuất bổ sung một số vị trí mỏ mới trên địa bàn H.Cẩm Mỹ và H.Long Thành đưa vào quy hoạch để phục vụ dự án.

Để đáp ứng yêu cầu về tiến độ, đơn vị tư vấn dự án kiến nghị UBND tỉnh, Sở TN-MT hướng dẫn thực hiện các thủ tục cấp phép đối với các mỏ khoảng sản để sớm hoàn thiện, đưa vào khai thác phục vụ thi công.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi, việc quy hoạch các mỏ khoáng sản phục vụ thi công các dự án giao thông trọng điểm, trong đó có dự án Đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là rất cấp thiết. Quỹ thời gian thực hiện dự án khá gấp rút, chính vì vậy, việc đảm bảo đủ nguồn vật liệu xây dựng sẽ góp phần cho dự án được triển khai đúng tiến độ.

Đối với các vị trí mà Ban Quản lý dự án 85 đề xuất mới, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi đề nghị đơn vị phối hợp chặt chẽ với Sở TN-MT và các địa phương xác định chính xác vị trí và đưa vào quy hoạch để khai thác phục vụ dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Văn Phi yêu cầu Sở TN-MT và các địa phương rà soát, có đề xuất về phương án thực hiện cải tạo đất nông nghiệp, kết hợp thu hồi đất dôi dư sử dụng làm vật liệu san lấp để phục vụ thi công dự án.

Theo Sở TN-MT, đơn vị đã nhận được báo cáo của Sở GT-VT về nhu cầu vật liệu xây dựng đối với các công trình, dự án giao thông trọng điểm do trung ương và tỉnh sẽ triển khai thực hiện trong thời gian tới gồm các dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, Dầu Giây - Tân Phú, Tân Phú - Bảo Lộc, đường vành đai 3 TP.HCM, đường vành đai 4 TP.HCM và các dự án đường tỉnh 769, 770B và 773. Các dự án này cần tổng nhu cầu: hơn 22 triệu m3 đất đắp, hơn 8,2 triệu m3 đá xây dựng các loại.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích