Báo Đồng Nai điện tử
En

Trợ lực cho doanh nghiệp vượt khó

07:07, 15/07/2022

Trong 6 tháng đầu năm 2022, một số nghị định được Chính phủ ban hành nhằm điều chỉnh các chính sách về thuế trên một số lĩnh vực để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) vượt qua khó khăn, khôi phục kinh tế sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Trong 6 tháng đầu năm 2022, một số nghị định được Chính phủ ban hành nhằm điều chỉnh các chính sách về thuế trên một số lĩnh vực để hỗ trợ người nộp thuế (NNT) vượt qua khó khăn, khôi phục kinh tế sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19.

Nhân viên Cục Thuế Đồng Nai giải quyết thủ tục về thuế cho người nộp thuế. Ảnh: Ngọc Liên
Nhân viên Cục Thuế Đồng Nai giải quyết thủ tục về thuế cho người nộp thuế. Ảnh: Ngọc Liên

Trong đó, các chính sách miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất trong năm 2022 của Chính phủ như: quy định chính sách miễn, giảm thuế; nghị định về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước và nghị định về gia hạn thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng (GTGT), thuế thu nhập doanh nghiệp (DN), thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022… đã tạo được sự đồng thuận cao của NNT.

* Giải pháp sát với nhu cầu của DN

Theo nhận định của Cục Thuế Đồng Nai, đây là năm thứ hai triển khai giảm thuế GTGT và là năm thứ 3 liên tiếp Chính phủ thực hiện gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất phát sinh trong năm cho NNT thuộc các nhóm ngành kinh tế bị tác động mạnh nhất bởi dịch bệnh Covid-19.

Các chính sách được đánh giá là những giải pháp thiết thực và cũng là nỗ lực rất lớn của Chính phủ góp phần khuyến khích sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ DN, người dân vượt qua khó khăn bởi đại dịch Covid-19; đồng thời, đảm bảo chính sách rõ ràng, minh bạch, đơn giản và giảm thủ tục hành chính khi không cần ban hành thêm thông tư hướng dẫn.

Bà Trương Thị Ngần, đại diện Công ty TNHH V. (Khu công nghiệp Dầu Giây, H.Thống Nhất) cho biết nhờ chính sách gia hạn thời gian nộp thuế sau đại dịch nên DN bà đang làm việc có điều kiện phục hồi sản xuất tốt hơn do có thêm nguồn vốn tái sản xuất.

Trong quá trình triển khai, nhiều thắc mắc đã được cán bộ ngành Thuế giải thích rõ trên các nhóm do ngành tạo ra để phục vụ riêng cho công tác hỗ trợ giải quyết các chính sách về thuế. Nhờ đó, DN của bà không bị vướng mắc lớn trong quá trình thực hiện nghĩa vụ về thuế nên đã chủ động được một phần tài chính phục vụ sản xuất.

* Kịp thời tháo gỡ những vướng mắc

Trong quá trình triển khai các nghị định, quyết định của Chính phủ, đặc biệt là Nghị định 15/2022/NĐ-CP quy định chính sách miễn, giảm thuế theo Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội (giảm thuế GTGT một số mặt hàng từ 10% xuống 8%), đã phát sinh một số vướng mắc theo phản ánh của NNT như: việc lập hóa đơn riêng đối với hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng giảm thuế GTGT gây mất nhiều thời gian và chi phí cho DN.

Sản xuất linh kiện điện tử ở Khu công nghiệp LOTECO (P.Long Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: HUY ANH
Sản xuất linh kiện điện tử ở Khu công nghiệp LOTECO (P.Long Bình, TP.Biên Hòa). Ảnh: HUY ANH

Ông Trần Quảng Ninh, Trưởng phòng Tuyên truyền và hỗ trợ NNT, Cục Thuế Đồng Nai, cho biết do là những chính sách hỗ trợ thuế mang tính thời điểm, giải quyết những khó khăn cấp bách cho NNT sau ảnh hưởng của đại dịch nên việc triển khai, thực hiện sau khi chính sách ban hành phải bảo đảm kịp thời và chính xác. Chẳng hạn như Nghị định 15, Nghị định số 32 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô sản xuất hoặc lắp ráp trong nước và Nghị định số 34 về gia hạn thời hạn nộp thuế GTGT, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất trong năm 2022… đã được Cục Thuế Đồng Nai đăng tải, thông tin và trực tiếp tạo các nhóm trao đổi trực tuyến trên nền tảng mạng xã hội (Zalo, Telegram) nên việc áp dụng các chính sách được thuận lợi, tạo sự đồng thuận với NNT.

Chia sẻ về việc triển khai các chính sách hỗ trợ về thuế trong thời gian qua, Cục trưởng Cục Thuế Đồng Nai Nguyễn Văn Công cho biết, với quyết tâm đưa các chính sách miễn, giảm, gia hạn thời hạn nộp thuế, phí, lệ phí, tiền thuê đất trong năm 2022 của Chính phủ đến NNT kịp thời nhất, bảo đảm đúng đối tượng, góp phần kích thích tiêu dùng và gia tăng sản xuất, tạo điều kiện cho DN duy trì và phục hồi sản xuất, mở rộng kinh doanh sau ảnh hưởng dài hạn của dịch bệnh Covid-19, ngành thuế đã đạt được những kết quả nhất định trong thu ngân sách nhà nước. Thời gian tới, ngành thuế sẽ tiếp tục tăng cường công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT, đảm bảo đưa chính sách đến với từng người dân, từng DN.

Theo số liệu thống kê của Cục Thuế Đồng Nai, trong 6 tháng đầu năm, có gần 41 ngàn hộ kinh doanh, cá nhân kinh doanh được miễn thuế với tổng số tiền được miễn là 184 tỷ đồng; đối với quy định giảm 50% lệ phí trước bạ đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp trong nước kể từ ngày 1-12-2021 đến hết ngày 31-5-2022, đã tác động làm giảm thu ngân sách nhà nước 177 tỷ đồng. Một số chính sách mới hỗ trợ DN và người dân được ban hành và có hiệu lực trong năm 2022 như Nghị định số 15/2022/NĐ-CP, Cục Thuế Đồng Nai đã tiếp nhận và giải quyết giảm thuế GTGT cho 2.867 DN; số tiền thuế GTGT được giảm trên 1.343 tỷ đồng…

Ngọc Liên

Tin xem nhiều