Báo Đồng Nai điện tử
En

Hiệp hội các nhà thầu thi công đường cao tốc Bắc - Nam kiến nghị tháo gỡ khó khăn do giá vật liệu tăng "phi mã"

08:07, 17/07/2022

(ĐN)- Hiệp hội các nhà thầu thi công đường cao tốc Bắc - Nam, trong đó có các nhà thầu thi công dự án thành phần đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vừa gửi văn bản kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ liên quan xem xét giải quyết bất cập, tháo gỡ khó khăn hỗ trợ nhà thầu thi công, nhà đầu tư thực hiện đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020.

(ĐN)- Hiệp hội các nhà thầu thi công đường cao tốc Bắc - Nam, trong đó có các nhà thầu thi công dự án thành phần đường cao tốc Phan Thiết - Dầu Giây vừa gửi văn bản kiến nghị Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Ủy ban Kinh tế Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ và các bộ liên quan xem xét giải quyết bất cập, tháo gỡ khó khăn hỗ trợ nhà thầu thi công, nhà đầu tư thực hiện đường cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2017-2020.

Hiệp hội các nhà thầu thi công Bắc - Nam cho biết, ngay sau khi khởi công các dự án thành phần, nhà thầu phải đối mặt với tình trạng nhiều loại vật liệu chính biến động tăng đột biến như: thép, đất đắp các loại, cốt liệu đá cho bê tông xi măng, bê tông nhựa, cát vàng sản xuất bê tông xi măng.

Đứng trước biến động quá lớn về giá cả các loại vật liệu chính, từ quý III-2022, nhà thầu đã có rất nhiều văn bản gửi cơ quan chức năng báo cáo thực trạng biến động giá các loại vật liệu chính và đề xuất giải pháp tháo gỡ. Kể từ đó đến nay, các chủng loại vật tư, vật liệu chính vẫn tiếp tục leo thang lên mặt bằng giá mới. Điều này khiến cho các nhà thầu thi công gặp rất nhiều khó khăn, các dự án đứng trước nguy cơ bị chậm tiến độ.

Để hỗ trợ, tháo gỡ khó khăn cho nhà thầu, giúp cải thiện dòng tiền để thúc đẩy tiến độ thi công, Hiệp hội các nhà thầu thi công đường cao tốc Bắc- Nam kiến nghị các cơ quan chức năng xem xét chấp thuận một số gải pháp.

Đối với các gói thầu xây lắp thuộc dự án thành phần đường cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020 thực hiện theo hình thức đầu tư công được áp dụng Khoản 4, Khoản 5, Điều 27, Nghị định số 10/2021/NĐ-CP về quản lý chi phí đầu tư xây dựng.

Bộ GT-VT thuê tư vấn căn cứ thực tế biến động giá nhựa đường, sắt thép, cát, đá, xi măng trong suốt thời gian thực hiện hợp đồng, xây dựng giá tại chân công trình và chỉ số giá riêng cho các gói thầu làm cơ sở tính toán điều chỉnh giá cho nhà thầu nhằm bù đắp một phần thiệt hại do biến động giá. Bổ sung đất đắp nền đường vào công thức điều chỉnh giá hợp đồng vì đất đắp chiếm tỉ trọng từ 15-25%
giá trị gói thầu…

Bộ Xây dựng kiểm tra và đề nghị các địa phương khảo sát, xây dựng và công bố đơn giá nhân công sát với biến động thực tế hiện nay làm cơ sở xác định chỉ số nhân công phục vụ tính toán điều chỉnh giá theo hợp đồng.

Đối với các dự án đường cao tốc Bắc - Nam đang thực hiện theo phương thức đối tác công - tư (hợp đồng BOT) cho phép được điều chỉnh giá hợp đồng dự án khi chỉ số trượt giá vật liệu, nhiên liệu trong thời gian xây dựng dự án vượt quá chỉ số trượt giá đã tính toán trong tổng mức đầu tư của dự án và điều chỉnh tổng mức đầu tư trong trường hợp chi phí trượt giá làm vượt tổng mức đầu tư.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều