Báo Đồng Nai điện tử
En

Nông dân vẫn là chủ thể trong xây dựng nông thôn mới

02:01, 25/01/2022

Nông dân là chủ thể quan trọng nhất, lực lượng đông đảo, nòng cốt nhất quyết định sự thành công trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nông dân là chủ thể quan trọng nhất, lực lượng đông đảo, nòng cốt nhất quyết định sự thành công trong xây dựng nông thôn mới (NTM).

Nông dân H.Xuân Lộc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh: B.Nguyên
Nông dân H.Xuân Lộc ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất nông nghiệp. Ảnh: B.Nguyên

Với tinh thần chủ động, sáng tạo, nông dân Đồng Nai không chỉ góp phần tạo nên những thành tựu trong sản xuất nông nghiệp mà còn là đội ngũ gìn giữ nếp sống văn hóa, góp phần quan trọng vào xây dựng hệ thống chính trị - xã hội vững mạnh, bảo đảm an ninh trật tự tại cơ sở.

* Nông dân làm chủ

Trong sản xuất, nông dân áp dụng những thành tựu khoa học - kỹ thuật, góp phần trong việc chuyển đổi cơ cấu kinh tế nông nghiệp, tiến tới xây dựng một cơ cấu kinh tế hợp lý theo hướng tiếp tục phát triển mạnh nông nghiệp, đồng thời phát triển mạnh công nghiệp và các hoạt động dịch vụ. Nhờ đó, trong năm 2021, ngành Nông nghiệp đối mặt với nhiều khó khăn nhưng giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản của tỉnh vẫn đạt tăng trưởng hơn 3%, cao hơn bình quân chung của cả nước và là một trong 2 địa phương đạt mức cao trong khu vực Đông Nam bộ. Thu nhập bình quân đầu người của nhiều xã đạt chuẩn NTM nâng cao trên địa bàn tỉnh vẫn đạt trên 66 triệu đồng/người. Giá trị sản xuất trồng trọt đạt 127 triệu đồng/ha/năm.

Phó chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Lê Hữu Thiện cho biết, trong năm qua, nông dân đã tích cực hưởng ứng phong trào thi đua phát triển sản xuất, làm giàu, nhất là hỗ trợ các hộ khó khăn vươn lên trong cuộc sống. Trong năm, Hội nông dân các cấp trên địa bàn tỉnh đã vận động được trên 29 tỷ đồng tiền mặt, gần 9,5 ngàn ngày công lao động, 11 tấn phân bón, hơn 6,5 ngàn lít thuốc bảo vệ thực vật, gần 154,4 tấn lương thực, gần 8,3 tấn hạt giống giúp đỡ cho gần 2 ngàn hộ nông dân có hoàn cảnh khó khăn vươn lên ổn định cuộc sống.

Trong chương trình xây dựng NTM, nông dân đã phát huy được vai trò dân biết, dân bàn, dân kiểm tra và dân thụ hưởng… Giai đoạn 2008-2021, tổng nguồn lực đầu tư cho hạ tầng nông thôn của tỉnh là trên 930 ngàn tỷ đồng, trong đó nguồn ngân sách chỉ chiếm 7,15%, còn lại là vốn tín dụng và vốn của doanh nghiệp, người dân.

Trong quá trình xây dựng NTM, nông dân là lực lượng trực tiếp xây dựng, giữ gìn và bảo vệ kết cấu hạ tầng nông thôn. Họ còn là lực lượng bảo quản, giữ gìn hệ thống đường sá, cơ sở vật chất ở nông thôn. Nông dân cũng là chủ thể tham gia giữ gìn an ninh trật tự ở các vùng nông thôn; từng gia đình góp phần xây dựng đời sống văn hóa tinh thần tốt đẹp ở các vùng nông thôn. Trong năm qua, hàng ngàn lượt cán bộ, hội viên nông dân đã tham gia phát quang, dọn vệ sinh các tuyến đường giao thông; tham gia nâng cấp, tu sửa đường giao thông trong khu dân cư, dọn vệ sinh, trồng cây xanh đường giao thông…

Thành quả lớn nhất không phải chỉ ở của cải vật chất mà là nông dân đã có sự chuyển biến rất lớn về mặt nhận thức trong tiếp cận với khoa học công nghệ, tiếp cận với thị trường, xây dựng thương hiệu nông sản bằng uy tín, chất lượng…

* Nhiều yêu cầu trong giai đoạn mới

Trước khó khăn do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 và những biến động lớn cả về thị trường đầu vào và đầu ra trong sản xuất nông nghiệp, nông dân còn chịu nhiều thiệt thòi, khó khăn. Trong giai đoạn tới, tái cơ cấu nông nghiệp cần gắn bó chặt chẽ hơn với xây dựng NTM với mục tiêu xây dựng nền nông nghiệp sinh thái, nông thôn hiện đại, nông dân văn minh. Ở đây cần phát huy vai trò tự chủ của người nông dân hơn bao giờ hết.

Ông Lương Quốc Đoàn, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Hội Nông dân Việt Nam đánh giá, vai trò chủ thể của nông dân đã được khẳng định trong thời gian qua. Nhưng vai trò này chưa được đề cao, chưa được đầu tư tương xứng so với đóng góp để họ phát huy đầy đủ vai trò, vị trí chủ thể trong phát triển nông nghiệp và xây dựng NTM. Giai đoạn tới cần phát triển nguồn nhân lực nông thôn để đáp ứng nhu cầu cơ cấu nền nông nghiệp, phát triển nông thôn bền vững.

“Đặc biệt, cần quan tâm thu hút đội ngũ trẻ có tri thức, năng lực về công tác tại nông thôn đáp ứng nhu cầu chuyển hướng nền nông nghiệp nhỏ lẻ sang nền nông nghiệp phát triển bền vững, ứng dụng công nghệ cao… Trong đó, phải đặt nông dân ở vị trí trung tâm, trước hết và trên hết vì chính những người nông dân mới là người phát huy những giá trị của nông thôn” - ông Lương Quốc Đoàn nói.

Đánh giá về sự quan tâm, đầu tư của Đồng Nai trong xây dựng NTM, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến nhận xét, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh và Ban Chỉ đạo các chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng NTM Đồng Nai luôn dành sự quan tâm đặc biệt cho phát triển nông nghiệp, nông thôn, nông dân. Đồng Nai rất chủ động, sáng tạo với nhiều cơ chế, chính sách đột phá để huy động được mọi nguồn lực xã hội xây dựng NTM. Ấn tượng nhất là thu nhập bình quân của người dân nông thôn trên địa bàn tỉnh tăng nhanh. Đây là những thành tựu to lớn, là kết quả tất yếu của tinh thần chung sức, đồng lòng của cả hệ thống chính trị và người dân trên địa bàn tỉnh.

Lê Quyên

Tin xem nhiều