Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhu cầu sử dụng tăng cao, nhiều sản phẩm công nghệ khan hàng

07:12, 02/12/2021

Cuối năm thường là thời điểm thị trường điện tử, thiết bị di động trở nên 'nóng' nhất với nhiều chương trình khuyến mãi, nhiều hãng công nghệ cũng ra mắt các dòng, phiên bản sản phẩm mới.

Cuối năm thường là thời điểm thị trường điện tử, thiết bị di động trở nên 'nóng' nhất với nhiều chương trình khuyến mãi, nhiều hãng công nghệ cũng ra mắt các dòng, phiên bản sản phẩm mới.

Nhân viên của Cửa hàng Máy tính Biên Hòa (TP.Biên Hòa) tư vấn cho khách hàng đến tham khảo, tìm mua các sản phẩm laptop tại cửa hàng. Ảnh: H.Quân
Nhân viên của Cửa hàng Máy tính Biên Hòa (TP.Biên Hòa) tư vấn cho khách hàng đến tham khảo, tìm mua các sản phẩm laptop tại cửa hàng. Ảnh: H.Quân

Năm nay, sức mua tăng đột biến do nhu cầu học tập, làm việc online tăng cao khiến cho nhiều mặt hàng như laptop, máy tính bảng… đang trong tình trạng khan hàng, không có nhiều mẫu để lựa chọn.

* Sức mua tăng đột biến, người mua cần đặt hàng sớm

Tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, nhiều trường học tổ chức học trực tuyến; nhiều cơ quan, doanh nghiệp cũng làm việc online, khiến nhu cầu mua các loại thiết bị di động như: laptop, máy tính bảng, điện thoại thông minh tăng. Giá nhiều sản phẩm cũng tăng theo. Nhiều người tiêu dùng còn chấp nhận mua chiếc điện thoại ưng ý với giá cao ở các cửa hàng bán lẻ, đó là các loại máy xách tay bản Mỹ hoặc Singapore, Hong Kong bởi các hệ thống lớn đều cho biết “chưa biết đến khi nào mới có hàng về”.

Nhiều chuỗi bán lẻ, cửa hàng thiết bị di động ở TP.Biên Hòa cho biết, hiện nay nguồn cung laptop, máy tính bảng… không nhiều, một số dòng sản phẩm hàng về khá “nhỏ giọt”. Trong khi đó, đối với điện thoại thông minh, ngoài các dòng sản phẩm “hot” đang khan hàng thì các phân khúc bình dân, nguồn hàng lại khá dồi dào nên có nhiều lựa chọn cho người mua, hàng có sẵn trên kệ trưng bày, trong kho…      

Ông Lý Hoàng Vũ (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho biết, thấy con gái đang học lớp 9 học trực tuyến qua điện thoại không tiện mấy vì màn hình nhỏ, không thể theo dõi và tiếp thu bài hiệu quả nên ông tìm mua laptop cho con học online thuận tiện hơn. Mục tiêu của ông là tìm laptop có màn hình rộng, cấu hình đáp ứng nhu cầu cơ bản, giá bán trên dưới 10 triệu đồng. Tuy nhiên, khi tìm và liên hệ với các cửa hàng, siêu thị điện máy lớn, ông được nhân viên cho biết, phân khúc đó đang “cháy hàng”, không có nhiều sự lựa chọn. Các hãng laptop năm nay đều rất ít hàng, máy về nhỏ giọt, thậm chí một số dòng sản phẩm không có hàng để bán.

Theo nhiều doanh nghiệp, chuỗi bán lẻ, cửa hàng kinh doanh các thiết bị di động, sản phẩm công nghệ ở TP.Biên Hòa, nhu cầu mua các sản phẩm công nghệ tăng cao trong cao thời gian qua, nhất là từ tháng 10 đến nay. Do nhu cầu cao đột biến nên nhiều dòng sản phẩm, nhất là các dòng sản phẩm ở phân khúc bình dân thường không có sẵn hàng bán.

Ông Phạm Tuấn Anh, Phó giám đốc Công ty CP Máy tính Biên Hòa (đường Đồng Khởi, TP.Biên Hòa) cho biết, chuỗi cửa hàng của công ty vẫn đang duy trì lượng hàng về đủ để cung ứng cho nhu cầu của khách hàng. Tuy vậy, do nhu cầu tăng quá cao trong thời gian gần đây nên nhiều mặt hàng thường không có sẵn, khách hàng cần đặt hàng trước để nhận hàng. Khách hàng thường sẽ chờ khoảng 1 tuần đổ lại để nhận hàng, tùy vào nhu cầu và nguồn hàng khách đặt mua. Các dòng laptop, máy tính để bàn tầm giá từ 15-20 triệu đồng đang bán chạy nhất…

Chị Yến Vy, nhân viên bán hàng trong chuỗi hệ thống Hoàng Hà Mobile trên đường Phạm Văn Thuận, TP.Biên Hòa cho biết, khoảng 2 tháng gần đây, nhu cầu liên hệ, đặt mua điện thoại thông minh, máy tính bảng tại cửa hàng tăng gần gấp đôi. Trong đó, các dòng máy tính bảng từ 8-19 triệu đồng, các dòng điện thoại di động phổ thông có giá bình dân của Samsung, Xiaomi, Oppo… với giá từ 3,5-7 triệu đồng được nhiều khách hàng đặt mua.

* Nhiều dòng sản phẩm “cháy hàng”

Những năm trước, dịp cuối năm được xem là khoảng “thời gian vàng” để mua laptop, điện thoại bởi người tiêu dùng sẽ có nhiều lựa chọn. Đồng thời, các điểm bán lẻ, chuỗi hệ thống cũng triển khai hàng loạt chương trình giảm giá, khuyến mãi giúp khách hàng có thể dễ dàng chọn được sản phẩm phù hợp.

Tuy nhiên, tình hình dịch bệnh hiện nay khiến nguồn cung hạn chế, cùng với nhu cầu làm việc, học tập trực tuyến tăng cao khiến người tiêu dùng không có nhiều sự lựa chọn như trước đây.

Ông Hoàng Vũ chia sẻ thêm: “Do nắm trước tình hình dịch bệnh khó khăn, tôi đã đặt mua một chiếc laptop phân khúc bình dân ở cửa hàng đồ công nghệ lớn gần nhà từ khoảng tháng 8. Nhân viên ở đây cho biết, khi nào có hàng sẽ gọi tôi, nhưng mãi đến đầu tháng 11 vừa qua mới có hàng. Đó là một chiếc laptop hiệu HP trị giá 13 triệu đồng, gần như rẻ nhất ở thời điểm đó, tôi phải lập tức mua ngay bởi nếu chần chừ sẽ “cháy hàng” tiếp, không biết bao giờ con gái mới có laptop để học”.

Nhiều dòng sản phẩm “hot” khách hàng không những cần đặt hàng sớm, mà còn phải chờ thời gian dài mới nhận được hàng. Đơn cử, các dòng sản phẩm iPhone 13 (Pro/Pro Max…) đang rất “hot”, nhiều cửa hàng, chuỗi bán lẻ ở TP.Biên Hòa cho biết không có hàng sẵn và cũng không hẹn trước khi nào hàng sẽ về. Do đó, khách hàng sẽ để lại thông tin liên hệ cho nhân viên cửa hàng đến khi nào có hàng về, nhân viên sẽ chủ động gọi thông báo để khách hàng đến mua.

Sau một thời gian dài giãn cách xã hội để phòng, chống dịch, nhiều khách hàng chờ đợi ngày mở cửa trở lại để mua điện thoại thông minh, laptop mới phục vụ nhu cầu công việc, làm việc online.

Chị Ánh Hồng (P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho hay, hơn 1 tháng nay, chị vẫn chưa tìm mua được chiếc điện thoại như dự định. “Tôi dự định bỏ ra khoảng 20-25 triệu đồng để mua chiếc điện thoại mới nhưng qua mấy cửa hàng đều được thông báo hết loại tôi chọn. Các cửa hàng, kệ hàng đều khá trống trải ở nhiều phân khúc cao cấp. Các nhân viên có tư vấn một số mẫu tầm trung nhưng mẫu mã, cấu hình máy không ưng ý nên tôi chưa quyết định chọn sản phẩm” - chị Hồng cho hay.

Hải Quân

Tin xem nhiều