Báo Đồng Nai điện tử
En

Nhận hồ sơ, lắp điện kế trong ngày cho người dân

08:11, 16/11/2021

Từ ngày 25-10, Điện lực Long Thành đã cử người túc trực nhận hồ sơ tại chỗ và thực hiện lắp công tơ điện trong ngày cho các hộ gia đình ở khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn. Tính đến nay, đã có hơn 150 hộ gia đình được cấp điện.

Từ ngày 25-10, Điện lực Long Thành đã cử người túc trực nhận hồ sơ tại chỗ và thực hiện lắp công tơ điện trong ngày cho các hộ gia đình ở khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn. Tính đến nay, đã có hơn 150 hộ gia đình được cấp điện.

Điện lực Long Thành đóng điện Trạm biến áp khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn
Điện lực Long Thành đóng điện Trạm biến áp khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: L.AN

Đây là giải pháp lần đầu được áp dụng nhằm giải quyết nhu cầu bức thiết về điện xây dựng cho người dân ở khu TĐC lớn nhất tỉnh.

* Nhận hồ sơ tại chỗ

Ông Trương Đình Quốc, Phó giám đốc Công ty TNHH MTV Điện lực Đồng Nai (PC Đồng Nai) chia sẻ, để tạo điều kiện cho người dân khu TĐC lớn nhất tỉnh có điện xây nhà, từ tháng 6-2021, công ty đã phối hợp cùng các đơn vị liên quan đưa ra phương án cấp điện tạm cho các hộ dân. Đến tháng 8-2021, Điện lực Long Thành (thuộc PC Đồng Nai) đã đóng điện đường dây hạ thế sau 5 trạm biến áp. Tuy nhiên, thời gian này tỉnh thực hiện giãn cách xã hội để phòng dịch nên việc gắn công tơ cấp điện trực tiếp cho các hộ tại khu TĐC chưa thực hiện được. Các hộ gia đình phải tự mua công tơ, dây để kéo điện từ trụ về.

Khu TĐC Lộc An - Bình Sơn là khu TĐC lớn nhất tỉnh với quy mô hơn 280ha, có thể bố trí chỗ ở cho khoảng 29 ngàn người. Khu vực này được thiết kế 52 trạm biến áp với tổng công suất 15 ngàn kVA. Hiện Điện lực Long Thành đã đóng điện đưa vào vận hành 48 trạm, trong đó 36 trạm đã đóng điện đường dây hạ thế sau các trạm biến áp để cấp điện trực tiếp cho người dân. Khoảng 155 hộ gia đình đang xây nhà, có đơn xin cấp điện được gắn công tơ mua điện trực tiếp từ ngành Điện.

Khi tỉnh nới lỏng giãn cách xã hội, PC Đồng Nai chỉ đạo Điện lực Long Thành cử người trực tiếp nhận hồ sơ và tổ chức khảo sát, gắn điện kế để người dân có điện sử dụng. Như vậy, ngoài các kênh tiếp nhận hồ sơ thông qua website của điện lực, UBND 2 xã Lộc An và Bình Sơn, trụ sở Điện lực Long Thành, Văn phòng Điều hành khu TĐC Lộc An - Bình Sơn thì người dân khu vực này có thể nộp hồ sơ trực tiếp cho nhân viên ngành Điện.

Cũng theo lãnh đạo PC Đồng Nai, trước đây cũng có trường hợp hồ sơ xin cấp điện được giải quyết trong ngày nhưng rất ít, địa điểm đấu nối và gắn công tơ phải thực sự thuận lợi. Còn việc cử người nhận hồ sơ tại chỗ, khảo sát và thi công cấp điện trong ngày cho nhiều hộ gia đình như khu TĐC Lộc An - Bình Sơn là lần đầu được áp dụng. Sở dĩ làm được điều này vì hạ tầng khu TĐC tương đối hoàn chỉnh; ngành Điện có hồ sơ thiết kế bản vẽ mặt bằng tổng thể cấp điện; huy động lực lượng tiếp nhận hồ sơ, khảo sát vị trí và lắp đặt công tơ điện cho người dân.

“Hồ sơ cấp điện rất đơn giản, nếu nộp hồ sơ trong buổi sáng, buổi chiều người dân sẽ được lắp công tơ điện. Có rất nhiều kênh tiếp nhận hồ sơ cấp điện, người dân nên tự làm hồ sơ, không cần qua trung gian tốn kém” - ông Trần Ngọc Thái, Giám đốc Điện lực Long Thành chia sẻ.

Theo ông Thái, đến nay Điện lực Long Thành đã đóng điện và đưa vào vận hành 48/52 trạm biến áp, đường dây hạ thế sau trạm biến áp đã đóng điện được 36/52 trạm, giải quyết hồ sơ cấp điện cho 155 khách hàng. Điện lực Long Thành vẫn đang tiếp nhận các hồ sơ cấp điện mới và huy động lực lượng để lắp công tơ điện trong ngày cho người dân.

* Không phải “câu”, “móc” điện

Hộ ông Phạm Văn Hiếu (ấp 11, xã Bình Sơn) là một trong những hộ dân xây nhà sớm nhất tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Căn nhà gồm 1 trệt, 2 lầu trên diện tích 250m2 đang dần hoàn thiện. Thời gian đầu xây nhà, ông Hiếu phải “câu” điện qua chủ đầu tư hạ tầng khu TĐC, công suất yếu. Đầu tháng 11 vừa qua, ông Hiếu được gắn công tơ, đấu nối điện trực tiếp từ trạm biến áp.

“Tôi hợp đồng với chủ thầu xây nhà trong 120 ngày, bàn giao nhà trước Tết Nguyên đán nhưng khá lo lắng tiến độ vì giá vật liệu xây dựng tăng cao, điện phải “câu” nhờ người ta. Được gắn điện kế, kéo dây tận nhà tôi rất mừng. Việc xây nhà và sinh hoạt sau này sẽ trở nên thuận lợi hơn” - ông Hiếu chia sẻ.

Ông Nguyễn Văn Định (ấp 11, xã Bình Sơn) chia sẻ, gia đình ông đã bàn giao đất, đã nhận tiền đền bù và được cấp đất TĐC. Mong muốn của ông là khi triển khai xây dựng nhà thì điện, nước đã có sẵn, không phải “câu”, “móc” nhờ.

Giám đốc Điện lực Long Thành Trần Ngọc Thái cho rằng, hiện nay người dân khu TĐC Lộc An - Bình Sơn đang triển khai xây dựng nhà rất nhiều. Do đó, ngành Điện sẽ phối hợp với các ban, ngành, đơn vị liên quan để đẩy nhanh tiến độ các dự án cấp điện. Cùng với đó, duy trì tiếp nhận hồ sơ tại chỗ; huy động lực lượng, khảo sát, lắp điện kế trong ngày cho người dân. Một số khu vực chưa thể đóng điện, gắn công tơ cho người dân, ngành Điện phối hợp với Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cấp điện từ nguồn trạm biến áp 560kVA. Người dân được hưởng giá điện như giá điện sinh hoạt theo quy định của Nhà nước.

Đại diện Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết thêm, do giãn cách xã hội kéo dài nên một số công trình bị chậm tiến độ so với kế hoạch. Hiện đơn vị đang đôn đốc các nhà thầu thi công các hạng mục còn lại bảo đảm tiến độ và chất lượng công trình, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân xây dựng nhà ở. Bên cạnh phương án cấp tạm điện, nước của Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, các ngành Điện, Nước đã cử lực lượng tiếp nhận hồ sơ và giải quyết nhu cầu tại chỗ cho người dân.

Lê An

Tin xem nhiều