Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Sân bay Long Thành: Nhộn nhịp mua bán đất tái định cư

07:11, 14/11/2021

Hàng chục điểm giao dịch đất đai đã xuất hiện tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để trao đổi mua bán các lô đất tái định cư thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Hàng chục điểm giao dịch đất đai đã xuất hiện tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để trao đổi mua bán các lô đất tái định cư thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Hàng chục điểm giao dịch mua bán đất tái định cư đã “mọc” lên tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trong khoảng hơn 1 tháng qua. Ảnh: P.TÙNG
Hàng chục điểm giao dịch mua bán đất tái định cư đã “mọc” lên tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn trong khoảng hơn 1 tháng qua. Ảnh: P.TÙNG

Khu vực này giờ đây đã trở thành một trong những “điểm nóng” về mua bán đất đai trên địa bàn tỉnh.

* “Điểm nóng” mua bán đất

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có diện tích hơn 280ha là nơi bố trí tái định cư cho các hộ dân thuộc dự án Sân bay Long Thành đủ điều kiện được bố trí tái định cư. Với mục tiêu tạo dựng cuộc sống mới tốt hơn nơi ở cũ cho các hộ dân vùng dự án sân bay, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ được đầu tư xây dựng hệ thống hạ tầng đồng bộ và hiện đại. Cũng chính vì vậy, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là địa điểm được rất nhiều nhà đầu tư bất động sản quan tâm.

Theo tìm hiểu của phóng viên, ngay từ lúc chưa thực hiện bàn giao đất tái định cư cho người dân, các giao dịch mua bán suất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng đã rất nhộn nhịp. Việc mua bán suất tái định cư được thực hiện theo phương thức người bán suất tái định cư sẽ viết giấy tay nhận tiền cọc và giao sổ hộ khẩu cho người mua cất giữ. Khi người bán suất tái định cư nhận bàn giao đất sẽ làm thủ tục sang nhượng cho người mua.

Theo tìm hiểu của phóng viên, khách hàng tìm hiểu mua đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chủ yếu là để đầu tư vì tại đây có hệ thống hạ tầng tốt, có vị trí nằm gần sân bay Long Thành.

Ngoài việc mua bán đất theo hình thức bán “lúa non”, hiện nay, việc mua bán đất tại khu tái định cư dự án sân bay càng trở nên nhộn nhịp hơn với các giao dịch từ những hộ dân đã bốc thăm vị trí đất, được bàn giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Chỉ trong vòng hơn 1 tháng qua kể từ thời điểm đầu tháng 10 khi các biện pháp giãn cách xã hội để phòng, chống dịch Covid-19 được nới lỏng dần, hàng chục điểm giao dịch mua bán đất đã “mọc” lên khắp các khu vực của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Cùng với đó, số lượng các nhà đầu tư tìm về để mua đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cũng tăng đột biến. Giá đất tại khu tái định cư này vì vậy cũng được đẩy cao từng ngày.

Theo một cò đất đang hoạt động tại đây, giá đất thấp nhất được rao bán đang ở mức khoảng 2 tỷ đồng một lô có diện tích từ 75-80m2 ở các trục đường phụ (lô đất tái định cư dành cho hộ phụ). Trong khi đó, giá đất tại các trục đường lớn với diện tích từ 100-125m2 cũng đang được giao dịch với mức từ 5-7 tỷ đồng/lô. Đặc biệt, đối với các lô đất tái định cư là lô góc tại các trục đường lớn đang được rao giá lên đến cả chục tỷ đồng/lô.

Anh Nguyễn Thành Phước, một “cò” đất trú tại xã Bình Sơn đang hoạt động tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho biết, nhiều hộ dân thuộc dự án Sân bay Long Thành sau khi được cấp đất tái định cư nhưng do không đủ khả năng xây dựng nhà cửa tại đây nên có nhu cầu bán đất để xây dựng nhà cửa ở một nơi khác. Hiện nay, việc giao dịch đất tại đây khá nhộn nhịp.

Do ảnh hưởng của dịch Covid-19, thị trường bất động sản hiện khá trầm lắng, tuy nhiên do khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có hệ thống hạ tầng tốt nên vẫn thu hút khách mua. Cũng theo anh Phước, thời gian tới khi có thêm nhiều hộ dân được bàn giao đất, thị trường mua bán đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn sẽ còn nhộn nhịp hơn.

* Rao bán “ảo” để tạo “sốt”

Trên thực tế, hiện nay số lượng các hộ dân đã được bàn giao đất và giấy chứng nhận quyền sử dụng đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là chưa nhiều. Do đó, nguồn “hàng” đầy đủ giấy tờ được rao bán là chưa có nhiều. Tuy nhiên, theo anh Nguyễn Thành Phước, hiện nay số lượng đất rao bán tại đây đang ngày một tăng cao, trong đó phần nhiều là rao bán “ảo”.

“Họ rao bán, ra giá nhưng khi người mua hỏi thì sẽ không có hàng. Việc rao bán ồ ạt chủ yếu là để tạo sốt nhằm kéo nhà đầu tư tìm về mua đất” - anh Nguyễn Thành Phước cho hay.

Trong khi nguồn cung các lô đất đã có đầy đủ giấy tờ pháp lý vẫn còn hạn chế thì việc mua bán “lúa non” bằng việc bán suất tái định cư lại tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Bởi, các giao dịch mua bán “lúa non” đều được thực hiện bằng giấy viết tay. Cách đầu tư này tiềm ẩn nhiều rủi ro về mặt pháp lý, vì nhà ở tái định cư được cấp cho người dân nhận đền bù, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người được cấp. Do vậy, khi người bán đã nhận được tiền từ người mua thì không loại trừ trường hợp lẩn tránh việc sang nhượng. Ngoài ra, rủi ro còn có thể xảy ra trong quá trình làm thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bởi giấy này cấp cho người nhận tái định cư, nếu được chuyển nhượng nhiều lần thì người cuối cùng sở hữu sẽ khó tìm ra người đầu tiên để làm thủ tục.

Ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, chính quyền địa phương đã nắm được việc mua bán suất tái định cư của khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Để chấn chỉnh tình trạng này, H.Long Thành đã chỉ đạo các cơ quan chức năng huyện, chính quyền các xã quanh khu vực này tăng cường công tác tuyên truyền, khuyến cáo người dân không nên bán đất khi chưa được giao đất, vì điều này không đúng với quy định pháp luật và dễ nảy sinh các vấn đề tranh chấp phức tạp về sau. Đồng thời, UBND H.Long Thành đã có văn bản yêu cầu cán bộ, công chức các cơ quan không được tham gia, liên quan đến việc mua bán đất tái định cư, nếu vi phạm sẽ bị xử lý nghiêm.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều