Báo Đồng Nai điện tử
En

Dự án Sân bay Long Thành: Bàn giao thêm hàng trăm ha đất

07:11, 21/11/2021

Các thủ tục theo quy định đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hàng trăm ha đất sẽ được Đồng Nai tiếp tục bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.

Các thủ tục theo quy định đang được đẩy nhanh tiến độ thực hiện để hàng trăm ha đất sẽ được Đồng Nai tiếp tục bàn giao cho chủ đầu tư xây dựng các hạng mục của dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành giai đoạn 1.

Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang thực hiện xây dựng hàng rào đối với phần diện tích đất đã được Đồng Nai bàn giao. Ảnh: P.TÙNG
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang thực hiện xây dựng hàng rào đối với phần diện tích đất đã được Đồng Nai bàn giao. Ảnh: P.TÙNG

* Bàn giao thêm 600ha đất

Sân bay Long Thành được đầu tư xây dựng trên diện tích 5 ngàn ha, trong đó, giai đoạn 1 của dự án sẽ được xây dựng trên diện tích 1.810ha. Cũng trong giai đoạn 1 của dự án, Đồng Nai sẽ phải bàn giao thêm 722ha đất khu vực dự trữ.

Đối với công tác xử lý hồ sơ các trường hợp mua bán đất “giấy tay” thuộc dự án Sân bay Long Thành, UBND tỉnh đã giao Sở Tư pháp chủ trì, phối hợp với các đơn vị có liên quan căn cứ các quy định của pháp luật hướng dẫn UBND H.Long Thành xác định đối tượng bồi thường đối với các trường hợp chuyển nhượng, tặng cho bằng giấy viết tay mà người đứng tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đã chết. Đối với việc xử lý vướng mắc trong việc chuyển nhượng, tặng cho quyền sử dụng đất giao Sở TN-MT phối hợp với các sở: Tài chính, Xây dựng, Tư pháp và UBND H.Long Thành rà soát, có báo cáo đề xuất UBND tỉnh xử lý. Đối với các trường hợp hộ dân đang sử dụng đất trong dự án nhưng chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giao Sở TN-MT chủ trì phối hợp với các sở: Tài chính, Xây dựng và các đơn vị có liên quan hướng dẫn UBND H.Long Thành thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho các hộ dân theo đúng quy định.

Tính đến đầu tháng 11, Đồng Nai đã giao đất đợt 1 cho Cảng vụ Hàng không miền Nam với diện tích gần 1,3 ngàn ha, chiếm khoảng 71% diện tích xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1. Tại cuộc họp trực tuyến do Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì về tình hình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng dự án Sân bay Long Thành vào đầu tháng 11, Đồng Nai đã cam kết sẽ tiếp tục bàn giao thêm 600ha đất thuộc giai đoạn 1 của dự án. Trong diện tích này có 400ha thuộc khu vực xây dựng sân bay Long Thành giai đoạn 1 và 200ha thuộc khu vực đất dự trữ.

Theo UBND tỉnh, đến nay, tỉnh đã thu hồi tổng diện tích 3.801ha toàn dự án, đạt khoảng 77%. Do đó, quỹ đất để thực hiện bàn giao thêm cho dự án đã sẵn sàng.

Ông Nguyễn Ngọc Hưng, Phó giám đốc Sở TN-MT cho hay, đối với phần diện tích mà Đồng Nai sẽ thực hiện bàn giao trong đợt 2 đã hoàn thành các thủ tục về thu hồi, bồi thường, hỗ trợ. Hiện nay, Đồng Nai và đơn vị nhận bàn giao đang hoàn thiện các thủ tục theo quy định để bàn giao đất.

Cũng theo ông Hưng, ngay sau cuộc họp trực tuyến do Phó thủ tướng Chính phủ Lê Văn Thành chủ trì về tình hình triển khai thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng dự án Sân bay Long Thành vào đầu tháng 11, Sở TN-MT đã thực hiện việc đo vẽ bản đồ đối với phần diện tích đất bàn giao trong đợt 2. “Theo quy định, đơn vị nhận bàn giao đất phải có đơn xin bàn giao đất. Từ đó, địa phương sẽ phối hợp để hoàn thành các thủ tục liên quan. Hiện nay, diện tích đất để bàn giao đã sẵn có, vấn đề chỉ là hoàn thành các thủ tục cần thiết để thực hiện bàn giao” - ông Nguyễn Ngọc Hưng cho biết.

* Hoàn thành thu hồi đất trong năm 2021

Ngoài việc thực hiện bàn giao thêm 600ha đất trong đợt 2, Đồng Nai cũng đã cam kết với Chính phủ sẽ hoàn thành công tác thu hồi đất đối với toàn bộ dự án Sân bay Long Thành trong năm 2021.

Theo UBND H.Long Thành, đối với phần diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân thuộc dự án Sân bay Long Thành, đến thời điểm này, địa phương đã phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho 4.453 trường hợp trên tổng số 6.954 trường hợp thuộc dự án với diện tích hơn 1,9 ngàn ha. Tổng số tiền đã phê duyệt là gần 9,4 ngàn tỷ đồng. Trong đó, các cơ quan liên quan đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho 4.133 trường hợp với diện tích hơn 1,8 ngàn ha. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ đã chi trả cho người dân là hơn 9,1 ngàn tỷ đồng.

Hiện nay, toàn bộ dự án còn 1.557 trường hợp với diện tích đất hơn 565ha đang tiếp tục hoàn thành các thủ tục bồi thường. Trong số này có hơn 900 trường hợp mua bán, chuyển nhượng bằng giấy viết tay.

Để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công tác thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư dự án Sân bay Long Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đã yêu cầu UBND H.Long Thành cùng các đơn vị liên quan khẩn trương thực hiện công tác kiểm đếm, hoàn thành các thủ tục có liên quan và áp giá, lập phương án bồi thường, hỗ trợ trình phê duyệt trong tháng 12-2021.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, H.Long Thành và các sở, ngành phải phối hợp đẩy nhanh tiến độ hoàn thành việc phê duyệt phương án bồi thường, hỗ trợ cho toàn bộ các trường hợp thuộc dự án trong năm 2021; chậm nhất đến ngày 31-1-2022 phải hoàn thành. Bởi theo quyết định phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành thì dự án được thực hiện trong giai đoạn từ năm 2017-2021. Do đó, nếu phê duyệt chậm sẽ không có nguồn kinh phí để thực hiện chi trả.

Cùng với đó, UBND H.Long Thành và các đơn vị liên quan cũng phải khẩn trương tập trung giải phóng mặt bằng sạch để bàn giao đất khu vực ưu tiên. Đẩy nhanh tiến độ xét và giao đất tái định cư. Bởi hiện nay công tác này được thực hiện khá chậm.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều