Báo Đồng Nai điện tử
En

Các chợ đầu tiên ở Biên Hòa mở cửa trở lại

09:11, 28/11/2021

Lần lượt từ các ngày 26 và 27-11, các chợ Biên Hòa, Tân Hiệp và Hóa An (TP.Biên Hòa) đã chính thức mở cửa trở lại sau hơn 4 tháng tạm ngưng hoạt động vì dịch Covid-19. Đây là những chợ đầu tiên hoạt động trở lại theo quyết định của UBND TP.Biên Hòa.

Lần lượt từ các ngày 26 và 27-11, các chợ Biên Hòa, Tân Hiệp và Hóa An (TP.Biên Hòa) đã chính thức mở cửa trở lại sau hơn 4 tháng tạm ngưng hoạt động vì dịch Covid-19. Đây là những chợ đầu tiên của TP.Biên Hòa hoạt động trở lại theo quyết định của UBND TP.Biên Hòa.

Một sạp bán thịt heo ở chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) bố trí mã QR của sạp để người mua khai báo y tế và triển khai vách ngăn nhằm đảm bảo phòng, chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: H.Quân
Một sạp bán thịt heo ở chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) bố trí mã QR của sạp để người mua khai báo y tế và triển khai vách ngăn nhằm đảm bảo phòng, chống dịch, vệ sinh an toàn thực phẩm. Ảnh: H.Quân

* Phấn khởi, nhưng cần thận trọng

Theo Trung tâm Dịch vụ công ích TP.Biên Hòa - đơn vị quản lý các chợ nói trên, các tiểu thương, người lao động/phụ việc tại chợ chỉ trở lại kinh doanh buôn bán, làm việc tại chợ khi đáp ứng các điều kiện đã tiêm ít nhất 1 mũi vaccine ngừa Covid-19 sau 14 ngày hoặc người mắc Covid-19 đã khỏi bệnh dưới 6 tháng. Các hộ tiểu thương và người lao động tại chợ phải kích hoạt mã QR trên ứng dụng PC-Covid. Trước khi mở cửa trở lại, các chợ nói trên đã tổ chức xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các tiểu thương trong chợ.

Bên cạnh đó, trước khi trở lại hoạt động kinh doanh buôn bán, yêu cầu các hộ tiểu thương và người lao động thuê tại chợ phải ký cam kết tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng, chống Covid-19 tại chợ theo quy định. Trường hợp các tiểu thương, người lao động/phụ việc tại chợ không thực hiện ký bản cam kết phòng, chống dịch Covid-19 sẽ không được sắp xếp để quay trở lại buôn bán…

Ghi nhận của phóng viên cho thấy, trong những ngày đầu mở cửa trở lại, nhiều tiểu thương, người dân bày tỏ sự phấn khởi vì sau hơn 4 tháng chợ mới được hoạt trở lại. Bà Nguyễn Thị Hiên, chủ sạp thịt gà ở chợ Biên Hòa chia sẻ: “Tôi đã tiêm 2 mũi vaccine phòng Covid-19. Tôi cảm thấy khá phấn khởi vì được mở bán trở lại nhưng tình hình chung trong ngày đầu mở cửa lượng khách vẫn chưa nhiều. Do nhu cầu mua chưa ổn định nên tôi cũng chưa dám nhập hàng về nhiều, lượng gà nhập về cũng chỉ khoảng 1/3 so với ngày thường trước dịch”.

Tương tự, ông Lê Văn Nguyên, chủ một sạp gạo ở chợ Tân Hiệp cho biết: “Sau khi chợ mở bán trở lại, tôi khá phấn khởi. Tuy nhiên, do mới mở bán trở lại nên hoạt động kinh doanh còn gặp nhiều khó khăn. Sạp đã mất nhiều mối quen, bạn hàng do nghỉ dịch quá lâu nên giờ phải từng bước gầy dựng lại”.

Bà Võ Thị Thiên Hương, người dân ở P.Hố Nai bày tỏ: “Trước đây tôi thường xuyên mua hàng ở các chợ truyền thống, nhất là ở chợ Tân Hiệp. Do đó, tôi cảm thấy vui vì chợ đã mở cửa trở lại. Trước khi vào chợ, tôi chủ động khai báo y tế, tuân thủ 5K… Việc này là rất cần thiết trong bối cảnh dịch bệnh vẫn còn phức tạp như hiện nay”.

* Công tác phòng, chống dịch cần được đặt lên trên hết

Đại diện các chợ nói trên cho biết đã khẩn trương chuẩn bị các điều kiện cần thiết để mở cửa trở lại theo kế hoạch, đồng thời tiến hành xét nghiệm sàng lọc SARS-CoV-2 cho các tiểu thương trước khi mở chợ trở lại, tiến hành vệ sinh, khử khuẩn khu vực kinh doanh của chợ.

Người dân khai báo y tế bằng mã QR trước khi vào chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) mua sắm
Người dân khai báo y tế bằng mã QR trước khi vào chợ Tân Hiệp (TP.Biên Hòa) mua sắm. Ảnh: H.Quân

Ông Võ Văn Phi, Trưởng ban quản lý chợ Biên Hòa chia sẻ, chợ đã yêu cầu các hộ tiểu thương và người lao động thuê tại chợ phải ký cam kết thực hiện tuân thủ các quy định, hướng dẫn về phòng, chống Covid-19 tại chợ; tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch như phân luồng người ra/vào chợ một chiều vào và một chiều ra; khai báo y tế trước khi vào chợ; tuân thủ 5K… trong giai đoạn này. Khi chợ được mở trở lại thì việc phòng, chống dịch vẫn phải được đặt lên trên hết.

Các chợ ngoài việc bố trí các mã quét QR khai báo y tế tại cổng chợ, còn hướng dẫn, nhắc nhở các tiểu thương bố trí mã QR khai báo y tế riêng tại mỗi sạp hàng. Các tiểu thương chủ động các phương án cần thiết để phòng, chống dịch như: tuân thủ 5K, giữ khoảng cách người mua - người bán, một số sạp thịt, thực phẩm tươi sống còn bố trí các vách ngăn để vừa phòng, chống dịch, vừa đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Ông Trương Thế Hưng, Trưởng ban quản lý chợ Tân Hiệp cho biết, trong ngày đầu mở cửa, số lượng sạp mở bán trở lại vẫn chưa nhiều, mới chỉ đạt khoảng gần một nửa tổng số sạp của chợ. Để đảm bảo các quy định về phòng, chống dịch Covid-19, chợ đã phân luồng mua sắm theo một chiều vào và một chiều ra. Trước khi vào chợ, tất cả những người vào chợ gồm cả tiểu thương và khách hàng đều phải quét mã QR để khai báo y tế trên ứng dụng PC-Covid hoặc khai báo y tế bằng tờ khai cho người không sử dụng điện thoại thông minh.

Ông Nguyễn Thanh Tú, Trưởng ban quản lý chợ Hóa An cho hay, chợ chủ động thực hiện các biện pháp về phòng, chống dịch theo quy định, trong đó thường xuyên thông tin, nhắc nhở tiểu thương, người mua về các biện pháp phòng, chống dịch, tuân thủ 5K, thực hiện khai báo y tế, tăng cường tuyên truyền về phòng, chống dịch trên hệ thống loa phát thanh của chợ. Hiện chợ mới chỉ hoạt động trở lại ở khu vực nhà lồng với khoảng gần 70 sạp hàng mở bán, tập trung vào các gian hàng thiết yếu, trong khi khu vực chợ cá vẫn tạm đóng cửa.

Hải Quân

Tin xem nhiều