Báo Đồng Nai điện tử
En

Thủy điện tăng lưu lượng xả nước, dân chống chọi với lũ lụt

08:10, 17/10/2021

Chiều 16-10, do lượng nước về các hồ chứa của Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 5 (tỉnh Lâm Đồng) và Thủy điện Trị An (H.Vĩnh Cửu) vẫn tiếp tục có dấu hiệu tăng khiến các đơn vị buộc phải tăng lưu lượng xả nước để điều tiết hồ chứa qua tràn.

Chiều 16-10, do lượng nước về các hồ chứa của Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 5 (tỉnh Lâm Đồng) và Thủy điện Trị An (H.Vĩnh Cửu) vẫn tiếp tục có dấu hiệu tăng khiến các đơn vị buộc phải tăng lưu lượng xả nước để điều tiết hồ chứa qua tràn.

Lực lượng chức năng H.Định Quán hỗ trợ người dân vớt cá
Lực lượng chức năng H.Định Quán hỗ trợ người dân vớt cá

Trong khi đó, người dân vùng hạ lưu sông Đồng Nai khu vực H.Định Quán, Tân Phú vẫn đang tiếp tục chống chọi với lũ lụt. Hàng trăm tấn cá, cả ngàn ha lúa, hoa màu… bị nước lũ nhấn chìm, gây thiệt hại về tài sản của người dân.

* Lũ lên nhanh nhưng rút chậm

Những ngày này, nông dân các xã ven sông của 2 huyện Tân Phú, Định Quán đang gồng mình chống chọi với nước lũ để cứu tài sản của mình khi cả ngàn diện tích lúa, cá bị thiệt hại. Ghi nhận chung tại một số xã Thanh Sơn, Ngọc Định, Phú Vinh của H.Định Quán và các xã Nam Cát Tiên, Núi Tượng, Phú Điền, Phú Bình, Phú Thanh… của H.Tân Phú hiện đang chịu ảnh hưởng nặng khi nước dâng, trong khi tình trạng xả lũ từ các thủy điện vẫn chưa có dấu hiệu giảm.

Nước ngập vườn cây và nhà cửa của người dân tại xã Phú Điền, H.Tân Phú
Nước ngập vườn cây và nhà cửa của người dân tại xã Phú Điền, H.Tân Phú

Ông Phạm Văn Duẩn, nông dân nuôi cá bè tại địa bàn xã Ngọc Định cho biết, nước lũ năm nay lên nhanh bất ngờ và rút chậm khiến nông dân không kịp trở tay. Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, người dân phải thực hiện giãn cách xã hội nên lượng cá diêu hồng đến kỳ thu hoạch không thể xuất đi theo ý muốn, nhiều hộ đã giữ lại nuôi tiếp chờ hết dịch, do đó, số cá tồn từ trong dịch có cân nặng từ 1kg đến hơn 1kg/con.

Nếu trong điều kiện bình thường, cá diêu hồng bán tại bè có giá thị trường khoảng 41 ngàn đồng/kg. Tuy nhiên, do cá bị ngộp và đã chết nên giá bị giảm mạnh, trong đó, đối cá bị ngộp nước nếu được vớt và bán nhanh thì có giá 10-12 ngàn đồng/kg dùng để phơi khô; đối với cá đã bị chết thì giá chỉ còn 5-7 ngàn đồng/kg, chỉ dùng làm phân bón. Tương tự, đối với bà con trồng lúa thì bị thiệt hại về giống lúa và công chăm sóc cũng như công cải tạo lại ruộng sau khi nước lũ rút.

Riêng gia đình ông Duẩn, đến chiều 16-10 đã mất khoảng 10 tấn cá diêu hồng gần đến ngày thu hoạch, ước thiệt hại trên 400 triệu đồng. Ngoài ra, bè cá của anh trai và em trai ông Duẩn cũng bị thiệt hại nặng với mỗi hộ khoảng trên dưới 10 tấn cá diêu hồng và cá lăng. Để giữ 2 bè cá diêu hồng mới thả, ông Duẩn được lực lượng chức năng hỗ trợ béo bè cá vào gần bờ để tránh lũ, đề phòng nước tiếp tục dâng cao gây nguy hiểm.

Là một trong những xã đang chịu cảnh nước lũ trắng đồng, xã Phú Điền hiện đang có khoảng 900/1.100ha lúa mới được sạ từ 5-25 ngày bị ngập sâu trong nước. Bà Đinh Thị Hương, Phó chủ tịch UBND xã Phú Điền cho biết, đây là đợt lũ gây thiệt hại nặng nề nhất trong nhiều năm trở lại đây, nước lên rất nhanh nhưng rút chậm khiến cho các cánh đồng bị ngập hoàn toàn, nhiều con đường nội đồng cũng ngập sâu trong nước.

Theo bà Hương, Phú Điền có khoảng trên 2 ngàn ha đất trồng lúa và hoa màu, cây ăn trái (xoài, bưởi…), xã đang tiếp tục thống kê diện tích đất trồng hoa màu và cây ăn trái đang bị ngập sâu trong nước, đồng thời ghi nhận những khó khăn của người dân để kịp thời báo cáo về huyện có hướng xử lý.

* Nước lũ còn diễn biến phức tạp

Theo thông tin về tình hình lũ trên sông Đồng Nai của Đài Khí tượng thủy văn tỉnh, đến đầu giờ chiều 16-10, mực nước trên hệ thống sống Đồng Nai vẫn ở mức cao, dao động ở mức báo động II và III. Dự báo các địa bàn ven sông, vùng hạ lưu thuộc các tỉnh Đồng Nai, Bình Dương và TP.HCM sẽ bị ngập ngập lụt do lũ.

Nước ngập trắng đồng, xấp xỉ mặt đường tại xã Phú Điền, H.Tân Phú
Nước ngập trắng đồng, xấp xỉ mặt đường tại xã Phú Điền, H.Tân Phú

Trong khi đó, chiều muộn ngày 16-10, Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 5 và Thủy điện Trị An đã tăng lưu lượng xả nước. Trong đó, Nhà náy Thủy điện Trị An đã mở hết công suất của 8 cửa xả tràn; Nhà máy Thủy điện Đồng Nai 5 cũng có thông báo từ 18 giờ ngày 16-10 sẽ tăng lưu lượng xả nước qua tràn để bảo đảm điều tiết nước do lượng nước về hồ liên tục tăng.

Ông Vũ Mạnh Dương, Trưởng phòng NN-PTNT H.Định Quán cho biết, huyện đang phối hợp cùng lực lượng chức năng gồm công an, quân đội hỗ trợ người dân nuôi cá bè vớt và phân loại cá chết, cá yếu để bán gấp nhằm giảm phần nào lỗ cho bà con. Chính quyền địa phương đang tiếp tục rà soát, ghi nhận những thiệt hại của bà con.

Theo ông Dương, số cá lớn tồn tại từ trong dịch và cá gần đến kỳ thu hoạch bị thiệt hại gần hết, hiện huyện đang hỗ trợ bà con di chuyển bè vào những điểm gần bờ, neo đậu an toàn để giữ số cá mới thả còn lại và tránh nguy hiểm vì lũ có khả năng vẫn lên cao.

Ông Dương chia sẻ: “Con số thiệt hại cuối cùng vẫn chưa thể thống nhất do tình hình lũ vẫn còn, trước mắt huyện tiếp tục theo dõi thông tin xả lũ từ các nhà máy thủy điện để có phương án hỗ trợ bà con di dời gia cố bè, bảo vệ số cá con còn lại để giảm tối đa thiệt hại cho nông dân có thể tiếp tục nuôi cá để bán vào dịp Tết Nguyên đán”.          

Ngọc Liên

Tin xem nhiều