Báo Đồng Nai điện tử
En

Tập trung giải ngân vốn ở các dự án thành phần

08:10, 17/10/2021

Khối lượng thực hiện đến đâu, phải tổ chức nghiệm thu, giải ngân đến đó để kịp thời giải ngân các công trình xây dựng - đây là yêu cầu của UBND tỉnh đối với các chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Khối lượng thực hiện đến đâu, phải tổ chức nghiệm thu, giải ngân đến đó để kịp thời giải ngân các công trình xây dựng - đây là yêu cầu của UBND tỉnh đối với các chủ đầu tư các dự án thành phần thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư (TĐC) cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành.

Công trình trụ sở UBND xã thuộc dự án Xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã bước vào giai đoạn thi công hoàn thiện
Công trình trụ sở UBND xã thuộc dự án Xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đã bước vào giai đoạn thi công hoàn thiện

* Tỷ lệ giải ngân vốn còn thấp

Dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, TĐC sân bay Long Thành bao gồm 5 dự án thành phần. Trong số này, có 2 dự án thành phần gồm: Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC Bình Sơn (dự án thành phần 3) và Xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội Khu TĐC Bình Sơn (dự án thành phần 4) đang tạm ngưng thực hiện. Nguyên nhân là do các hộ dân đăng ký TĐC tại khu TĐC này đã được bố trí chuyển đến Khu TĐC Lộc An - Bình Sơn theo nguyện vọng của người dân.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đến năm 2021, tổng nguồn vốn đã bố trí cho 4 dự án thành phần gồm: Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu TĐC Lộc An - Bình Sơn; Xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội khu TĐC Lộc An - Bình Sơn; Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC Bình Sơn và Xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội Khu TĐC Bình Sơn là hơn 1,7 ngàn tỷ đồng. Đơn vị đã thực hiện giải ngân được hơn 1,3 ngàn tỷ đồng, đạt hơn 75% tổng nguồn vốn được bố trí.

Như vậy, hiện nay có 3 dự án thành phần đang được triển khai thực hiện gồm: Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC Lộc An - Bình Sơn (dự án thành phần 1); Xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội Khu TĐC Lộc An - Bình Sơn (dự án thành phần 2) và Tái lập hạ tầng xã hội ngoài ranh giới sân bay Long Thành (dự án thành phần 5).

Thời gian qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nên tiến độ các công trình thuộc các dự án thành phần này đang bị chậm. Điều này khiến cho tỷ lệ giải ngân nguồn vốn đầu tư cũng chưa đạt như kỳ vọng.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, năm 2021, dự án Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật Khu TĐC Lộc An - Bình Sơn được bố trí nguồn vốn hơn 497 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9-2021, đơn vị đã thực hiện giải ngân được gần 247 tỷ đồng, đạt gần 50% kế hoạch được giao.

Đối với dự án Xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội Khu TĐC Lộc An - Bình Sơn, năm 2021 được bố trí nguồn vốn gần 295 tỷ đồng. Tính đến cuối tháng 9-2021, đơn vị đã thực hiện giải ngân được hơn 119 tỷ đồng, đạt hơn 40% kế hoạch được giao.

Trong khi đó, theo UBND H.Long Thành, dự án Tái lập hạ tầng xã hội ngoài ranh giới sân bay Long Thành được bố trí nguồn vốn 474 tỷ đồng. Đến đầu tháng 10-2021 đã thực hiện giải ngân được hơn 236 tỷ đồng, đạt 50% kế hoạch. Hiện nay, 10/11 công trình thuộc dự án này đều đã được khởi công xây dựng. Riêng công trình Trường mầm non ấp 2 chưa triển khai thi công được do chưa hoàn thành giải phóng mặt bằng.

* Thực hiện đến đâu, giải ngân đến đó

So với mục tiêu giải ngân đạt 60% nguồn vốn đến cuối quý II-2021 mà UBND tỉnh đặt ra, tỷ lệ giải ngân các dự án thành phần thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, TĐC sân bay Long Thành hiện nay là khá chậm. Đây cũng là thực trạng chung của phần lớn các dự án đầu tư công trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Anh Tuấn cho hay, việc thực hiện các biện pháp giãn cách trong khoảng 3 tháng khiến việc cung cấp nguồn vật tư, vật liệu và nguồn nhân lực phục vụ thi công các công trình gặp khó khăn. Điều này khiến tiến độ chung cũng như việc giải ngân nguồn vốn đầu tư bị ảnh hưởng. Do đó, để bù tiến độ cũng như tăng tỷ lệ giải ngân nguồn vốn Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã làm việc cụ thể với từng nhà thầu, từng dự án để lên kế hoạch thực hiện.

“Các nhà thầu đã cam kết sẽ vận hành tối đa từ nay cho đến ngày 31-12-2021 để đáp ứng khối lượng đảm bảo đạt kết quả giải ngân cao nhất nguồn vốn đầu tư” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, qua tính toán, đơn vị dự kiến trong năm 2021 sẽ thực hiện giải ngân đạt từ 91-95% tổng nguồn vốn được bố trí đối với dự án Xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật của khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Đối với dự án xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội của khu TĐC Lộc An - Bình Sơn, tỷ lệ giải ngân nguồn vốn có thể đạt từ 73-80%.

Trong khi đó, ông Lê Văn Tiếp, Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, để đẩy nhanh tiến độ giải ngân nguồn vốn đối với dự án Tái lập hạ tầng xã hội ngoài ranh giới sân bay Long Thành, địa phương đang tăng tốc để hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng phục vụ thi công các công trình.

“Hiện nay, dự án còn 8 trường hợp chưa có đơn giá đất cụ thể. UBND H.Long Thành đã có góp ý bổ sung về dự thảo quyết định phê duyệt giá đất để tính tiền bồi thường gửi Sở TN-MT. Địa phương kiến nghị UBND tỉnh chỉ đạo Sở TN-MT sớm thẩm định và trình UBND tỉnh phê duyệt đơn giá đất cụ thể làm cơ sở để áp giá lập phương án bồi thường, hỗ trợ trình thẩm định và phê duyệt theo quy định” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, dự án Sân bay Long Thành là dự án trọng điểm quốc gia. Do đó, phải tập trung để đẩy nhanh công tác giải ngân nguồn vốn. Đối với các dự án thành phần, các chủ đầu tư phải tập trung tối đa việc triển khai xây dựng các hạng mục của dự án.

“Yêu cầu khối lượng thực hiện đến đâu thì tổ chức nghiệm thu, giải ngân đến đó để kịp thời giải ngân các công trình xây dựng theo kế hoạch” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều