Báo Đồng Nai điện tử
En

Nỗ lực vực dậy sản xuất trong đại dịch

02:10, 14/10/2021

Tuy là tỉnh công nghiệp nhưng tốc độ tăng trưởng của ngành Nông nghiệp Đồng Nai luôn giữ mức cao. Ngay trong giai đoạn khó khăn, bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành Nông nghiệp của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng cao...

Tuy là tỉnh công nghiệp nhưng tốc độ tăng trưởng của ngành Nông nghiệp Đồng Nai luôn giữ mức cao. Ngay trong giai đoạn khó khăn nhất, khi mọi hoạt động sản xuất bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19, ngành Nông nghiệp của tỉnh vẫn đạt mức tăng trưởng cao hơn hẳn so với mặt bằng chung của cả nước.

Mô hình ứng dụng công nghệ cao trồng rau, trái sạch trong nhà màng tại xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên
Mô hình ứng dụng công nghệ cao trồng rau, trái sạch trong nhà màng tại xã Xuân Trường, H.Xuân Lộc. Ảnh: B.Nguyên

Có được kết quả trên là nhờ đội ngũ nông dân luôn sáng tạo trong sản xuất nhằm thích ứng với tình hình mới.

* Giữ mức tăng trưởng tốt

Dù trong giai đoạn khó khăn nhất do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 nhưng tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất nông - lâm - thủy sản trên địa bàn tỉnh vẫn đạt hơn 3%, cao hơn mức bình quân của cả nước. Đặc biệt, kim ngạch xuất khẩu của nhiều mặt hàng nông sản chủ lực trên địa bàn tỉnh đạt mức tăng trưởng ấn tượng như: hạt tiêu tăng gần 66,3%, cao su tăng gần 99,9%...

Chính trong hoàn cảnh khó khăn do dịch Covid-19, đội ngũ nông dân càng chủ động, tích cực trong điều chỉnh sản xuất, tính toán để không ngừng nâng cao giá trị sản phẩm trên cùng một diện tích đất canh tác. Đó cũng là động lực để nông dân thay đổi tư duy, quan tâm ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất.

Về khảo sát, đánh giá kết quả xây dựng nông thôn mới tại Đồng Nai, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT LÊ QUỐC DOANH đánh giá, tỉnh có nhiều mô hình sản xuất nông nghiệp hay; nông dân, doanh nghiệp rất sáng tạo trong ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất với nhiều cách làm hiệu quả, chi phí rẻ và đặc biệt là có ý thức cao trong việc làm nông nghiệp sạch.

Nói về hiệu quả của phương thức canh tác, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất với mô hình máy bay không người lái phun thuốc chống dịch hại, ông Nguyễn Thanh Hùng, Giám đốc HTX Nông nghiệp Nguyễn Thanh Hùng (xã Thanh Sơn, H.Định Quán) cho biết, mô hình được xem là một trong những bước đột phá trong sản xuất lúa vì giúp giảm lượng thuốc bảo vệ thực vật, giảm lượng nước, giảm công lao động phổ thông, nâng cao chất lượng sản phẩm, giảm thiểu ảnh hưởng xấu đến môi trường, đảm bảo sức khỏe cho người nông dân...

Mô hình này liên kết với Tập đoàn Lộc Trời (tỉnh An Giang) thực hiện nên doanh nghiệp cử đội ngũ kỹ sư về tận ruộng lúa hướng dẫn kỹ thuật cho bà con. Nhờ đó, vụ thu hoạch lúa đạt năng suất và sản lượng vượt trội so với cách canh tác truyền thống, rõ nét nhất là cánh đồng lúa chín đều, không còn cảnh lúa chín theo từng ô ruộng khác nhau vì mỗi gia đình chăm sóc một kiểu.

Cả đời gắn bó với nghề nông, lão nông Đặng Đức Thuận, nông dân sản xuất giỏi ở xã Phú Điền (H.Tân Phú) được biết đến là người tiên phong ứng dụng kỹ thuật, mô hình sản xuất mới vào sản xuất. Mấy mươi năm trước, khi nông dân vẫn quen với cảnh con trâu đi cày, ông Thuận là người đầu tiên ở xã đưa máy móc xuống đồng. Ông tự nhận mình là người có máu mạo hiểm khi sẵn sàng thử nghiệm những mô hình chưa ai làm trước đó như: trồng lúa kết hợp nuôi vịt đẻ; nuôi cá đồng trong ruộng lúa, chuyển ruộng lúa làm ao nuôi ba ba, trồng chuối cấy mô xuất khẩu... Ông cũng là lão nông khởi xướng triển khai mô hình cánh đồng lớn trồng lúa sạch ở xã Phú Điền.

Nông dân xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ trồng chanh dây xuất khẩu. Ảnh: B.Nguyên
Nông dân xã Xuân Mỹ, H.Cẩm Mỹ trồng chanh dây xuất khẩu. Ảnh: B.Nguyên

Lão nông Đặng Đức Thuận chia sẻ: “Cuộc đời làm nông của tôi cũng trải qua bao thăng trầm, có lúc thắng nhưng không ít lần phải bán ruộng, bán đất. Nhưng điều giữ tôi vẫn bám trụ được với ruộng vườn là tinh thần không ngại khó, ngại khổ, học hỏi những kinh nghiệm, kỹ thuật mới để sản phẩm làm ra đạt năng suất cao, chất lượng tốt khiến thương lái phải tìm đến đặt hàng của mình”. 

* Cùng nông dân vượt khó

Trước khó khăn của nông dân trong sản xuất, nhất là thị trường tiêu thụ nông sản gặp khó khăn khiến nhiều thời điểm xảy ra tình trạng nông sản bị ùn ứ cục bộ, các ngành chức năng, chính quyền địa phương, Hội Nông dân tỉnh... đã có nhiều chương trình hỗ trợ thiết thực cho nông dân.

Cụ thể, Sở NN-PTNT đã kết nối cho 121 cơ sở sản xuất, kinh doanh nông sản được hỗ trợ tiêu thụ. Kết quả, nhiều vùng sản xuất rau, trái cây, trang trại chăn nuôi heo, gà, cá nước ngọt... đã được hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm.

Ngoài việc vận động các mạnh thường quân để tặng hàng ngàn phần quà hỗ trợ hội viên nông dân khó khăn trên địa bàn tỉnh do ảnh hưởng của dịch Covid-19, Hội Nông dân tỉnh đã thành lập Tổ hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm cho nông dân. Qua đó, Hội đã phối hợp với các sở, ngành và các đơn vị thu mua nông sản trên địa bàn hỗ trợ tiêu thụ trên 1,6 ngàn tấn nông sản trên địa bàn tỉnh. Hội Nông dân tỉnh cũng đã thành lập 17 số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ hội viên, nông dân và người lao động gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 trên địa bàn toàn tỉnh.

Trong đó, hỗ trợ nông dân tiếp cận những mô hình sản xuất hay, ứng dụng công nghệ cao là hoạt động thường xuyên của các cấp Hội. Chủ tịch Hội Nông dân tỉnh Nguyễn Tuấn Anh cho biết, trong hoàn cảnh khó khăn hiện nay, Hội quan tâm đẩy mạnh các hoạt động hỗ trợ nông dân. Trong đó, Hội Nông dân đã xây dựng các chương trình hỗ trợ nông dân đi tham quan, học hỏi những mô hình sản xuất hiệu quả, ứng dụng công nghệ cao ngay trên địa bàn tỉnh. Hội cũng rất quan tâm đến công tác tuyên truyền, chuyển giao công nghệ cho nông dân ứng dụng vào sản xuất; các dự án đào tạo lao động nông dân…

Theo Chủ tịch HĐQT Công ty CP Công nghệ giáo dục 3A ĐÀO DUY BÌNH, đơn vị tư vấn Đề án Nghiên cứu khả thi về phát triển bền vững nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao của Israel trên địa bàn tỉnh đến năm 2025, tầm nhìn 2030, mục tiêu của đề án là hỗ trợ người nông dân ngay trên mảnh đất của họ, tạo được bước đột phá cải thiện về kiến thức nông nghiệp, cách thức canh tác, cách thức quản lý, thu nhập… Ở đây, đưa công nghệ cao vào sản xuất là để nông dân có thể sống an nhiên, nhàn rỗi hơn nhưng lại có thu nhập cao hơn.

Bình Nguyên

 

 

 

Tin xem nhiều