Báo Đồng Nai điện tử
En

Sẽ 'bù' tiến độ xây dựng khu tái định cư

09:10, 10/10/2021

Tăng cường nhân lực, vật lực, tăng ca là giải pháp được đưa ra để bù đắp tiến độ xây dựng khu TĐC Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, TĐC Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sau thời gian bị ảnh hưởng dịch Covid-19.

Tăng cường nhân lực, vật lực, tăng ca là giải pháp được đưa ra để bù đắp tiến độ xây dựng khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn thuộc dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, TĐC Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành sau thời gian bị 'chậm nhịp' bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Công nhân thi công công trình trường mầm non số 3, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn
Công nhân thi công công trình trường mầm non số 3, khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: PHẠM TÙNG

* Chậm tiến độ khoảng 3 tháng

Khu TĐC Lộc An - Bình Sơn là nơi bố trí TĐC cho các hộ dân có đất bị thu hồi, đủ điều kiện bố trí TĐC thuộc dự án Sân bay Long Thành. Dự án xây dựng khu TĐC Lộc An - Bình Sơn được chính thức khởi công xây dựng vào tháng 4-2020 với 2 dự án thành phần gồm: dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật và dự án xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội.

Theo kế hoạch ban đầu, vào cuối năm 2021, khu TĐC Lộc An - Bình Sơn sẽ hoàn thành xây dựng. Tuy nhiên, do nhiều khó khăn như ảnh hưởng của thời tiết, công tác giải phóng mặt bằng và đặc biệt là ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 khiến tiến độ chung của dự án bị chậm và khó có thể hoàn thành theo kế hoạch ban đầu.

Theo ông HỒ VĂN HÀ, Giám đốc Sở KH-ĐT, hiện nay, lực lượng công nhân đang thi công trên công trường khu TĐC Lộc An - Bình Sơn đã được các cơ quan chuyên ngành, UBND địa phương tổ chức tiêm vaccine phòng Covid-19 mũi 1, có nơi đã tiêm mũi 2. Do đó, việc đáp ứng yêu cầu về chống dịch đối với việc tiêm vaccine đã cơ bản đáp ứng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư dự án xây dựng khu TĐC Lộc An - Bình Sơn, dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật đã cơ bản hoàn thành công tác xây dựng. Trong đó, 5 gói thầu ưu tiên gồm 4 tuyến đường giao thông và tuyến thoát nước ra suối Ông Quế đã cơ bản thi công hoàn thành các công việc của hợp đồng. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang tổ chức nghiệm thu hoàn thành đối với 5 gói thầu này.

Đối với gói thầu xây dựng hạ tầng của 12 khu thuộc khu TĐC Lộc An - Bình Sơn, thi công cơ bản hoàn thành. Thời gian tới, các nhà thầu sẽ tiếp tục thi công các phần việc còn lại để hoàn thành trong năm 2021.

Đối với dự án thành phần xây dựng hệ thống hạ tầng xã hội đang triển khai thực hiện 11 tiểu dự án. Trong đó, có 9 dự án đang tổ chức thi công và 2 dự án đã ký hợp đồng và sẽ được triển khai thi công trong tháng 10. Tuy nhiên, tiến độ xây dựng các công trình thời gian qua bị chậm trễ bởi ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19.

Ông Nguyễn Thái Quyết, Phó giám đốc Công ty CP Giao thông 828, nhà thầu thi công công trình trụ sở UBND xã tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn cho biết, trong khoảng 3 tháng qua, đơn vị vẫn duy trì thi công “3 tại chỗ”. Tuy nhiên, do phải thực hiện các quy định về phòng, chống dịch nên số lượng nhân công trên công trường không thể đáp ứng như điều kiện bình thường. Mặt khác, nguồn cung ứng vật tư, nguyên liệu phục vụ thi công cũng gặp khó khăn đã làm chậm tiến độ chung của công trình.

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, trong khoảng 3 tháng qua, phần lớn các nhà thầu đều duy trì thi công theo phương án “3 tại chỗ”. Để đáp ứng các yêu cầu phòng, chống dịch nên số lượng nhân công tại các công trường cũng bị hạn chế. Do đó, tiến độ của hầu hết các công trình đều bị chậm dẫn tới tiến độ chung của toàn dự án cũng bị chậm theo. “Hiện nay, tiến độ chung của toàn dự án đang bị chậm khoảng 3 tháng so với kế hoạch” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

* Tăng ca để đẩy nhanh tiến độ

Theo ông Nguyễn Anh Tuấn, đối với dự án thành phần xây dựng các công trình hạ tầng xã hội hiện nay, phần lớn các gói thầu đều đang bị chậm tiến độ. Trong 3 tháng còn lại của năm 2021, các nhà thầu phải nỗ lực tối đa để bù đắp lại tiến độ. “Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã làm việc cụ thể với các nhà thầu và các nhà thầu cam kết vận hành tối đa từ nay đến ngày 31-12 đáp ứng được khối lượng xây dựng cao nhất” - ông Nguyễn Anh Tuấn cho biết.

Tuy nhiên, việc đẩy nhanh tiến độ trong thời gian tới cũng được đánh giá vẫn còn những thách thức. Bởi, yêu cầu quan trọng nhất đối với các công trường xây dựng hiện nay vẫn là đảm bảo thực hiện tốt công tác phòng, chống dịch Covid-19. Các đơn vị thi công tiếp tục thực hiện phương án “3 tại chỗ” trên công trường khiến số lượng công nhân tham gia thi công sẽ tiếp tục ít nhiều bị hạn chế. Cùng với đó, nguồn cung vật tư, vật liệu còn gặp khó khăn trong thời gian tới.

Để tháo gỡ khó khăn cho các nhà thầu, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh tạo mọi điều kiện, kiến nghị với ngành Y tế để đăng ký tiêm vaccine Covid-19 mũi 2 cho lực lượng công nhân; kiến nghị các cơ quan chức năng tạo điều kiện cho các nhà thầu có thể huy động tối đa lực lượng nhân công cũng như thuận lợi trong việc vận chuyển vật tư, vật liệu, trang thiết bị phục vụ thi công.

Trong khi đó, tại chuyến đi kiểm tra thực tế tiến độ thi công khu TĐC Lộc An - Bình Sơn mới đây, Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, Tổ trưởng Tổ công tác đặc biệt thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công trên địa bàn tỉnh cho rằng, các công trình xây dựng phải tạm dừng hoặc thi công cầm chừng thời gian qua hiện nay đã “tái khởi động”. Tuy nhiên, lực lượng nhân công cũng như nguồn cung vật tư, vật liệu vẫn chưa được đảm bảo. “Số lượng công nhân ở các công trình xây dựng tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn chỉ mới đáp ứng được từ 40-50% so với số lượng trong hồ sơ dự thầu. Đây cũng là thực trạng chung của các công trình trong cả tỉnh” - ông Hồ Văn Hà cho biết.

Với điều kiện hiện nay, theo ông Hồ Văn Hà, việc tìm kiếm để bổ sung nguồn nhân lực trong thời gian tới sẽ rất khó khăn. Do đó, để đẩy nhanh và bù đắp lại tiến độ đã bị chậm thì các nhà thầu phải thực hiện tăng ca. “Các chủ đầu tư cũng đã xây dựng kế hoạch thi công trong thời gian từ nay đến cuối năm 2021. Đặc biệt là phải thực hiện tăng ca, thi công vào ban đêm để đáp ứng tiến độ của dự án” - ông Hồ Văn Hà nhấn mạnh.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều