Báo Đồng Nai điện tử
En

Xây dựng tuyến đường nối cảng biển với cảng hàng không

11:09, 22/09/2021

UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án Xây dựng đường 25C, đoạn từ quốc lộ 51 đến hương lộ 19 trên địa bàn 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Tuyến đường này được đánh giá quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội cho thời gian tới,..

UBND tỉnh đã có quyết định phê duyệt dự án Xây dựng đường 25C đoạn từ quốc lộ 51 đến hương lộ 19 trên địa bàn 2 huyện Long Thành và Nhơn Trạch. Tuyến đường được đánh giá quan trọng cho việc phát triển kinh tế - xã hội cho thời gian tới, bởi sẽ kết nối giữa cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành với cảng Phước An (cảng biển nhóm 5) đang được triển khai xây dựng.

Đường 25C đoạn qua Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 đã được xây dựng. Ảnh: V.NAM
Đường 25C đoạn qua Khu công nghiệp Nhơn Trạch 3 đã được xây dựng. Ảnh: V.NAM

Mục tiêu của dự án Xây dựng đường 25C đoạn từ quốc lộ 51 đến hương lộ 19 (giai đoạn 1) được xác định nhằm hoàn thiện hệ thống giao thông, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế - xã hội và củng cố quốc phòng - an ninh trong khu vực.

* Dự án có số vốn hơn 624 tỷ đồng

Tuyến đường 25C đoạn này có chiều dài 3,1km, được xây dựng hoàn toàn mới. Điểm đầu của tuyến giáp với hương lộ 19 thuộc địa phận xã Long Thọ (H.Nhơn Trạch) và điểm cuối tuyến giáp với nút giao quốc lộ 51 thuộc địa phận xã Long Phước (H.Long Thành). Đường có quy mô mặt cắt ngang nền 45m và mặt đường 32m. Trên tuyến đường được xây dựng 2 nút giao cùng mức với hương lộ 19 và hương lộ 12.

Theo tính toán của đơn vị tư vấn, tại nút giao với hương lộ 19 được tổ chức đảo tròn tự điều chỉnh với đường kính 30m và sơn phân làn cho các nhánh rẽ phải bằng đảo mềm. Quy mô nút giao đảm bảo phù hợp với giai đoạn 1 và có xem xét mở rộng tại phạm vi vuốt nối để phù hợp với quy mô giai đoạn hoàn thiện sau này.

Riêng nút giao với hương lộ 12 được tổ chức dạng giao cắt cùng mức, bán kính các nhánh rẽ từ 25-100m tùy từng hướng rẽ, nút giao được tổ chức giao thông bằng đèn tín hiệu. Ở giai đoạn 1 này, đường có dải phân cách giữa rộng 5m trồng cỏ và cây xanh, đến giai đoạn hoàn thiện cây xanh và cỏ được trồng trên dải phân cách giữa đường chính và đường song hành rộng 11m và dải phân cách biên rộng 13m. 

Đối với hệ thống điện chiếu sáng ở giai đoạn 1, trụ đèn được bố trí trên dải phân cách giữa, sử dụng cần đèn đôi để chiếu sáng hai bên đường và các trụ đèn ở hai bên lề đất, các trụ đèn được bố trí so le nhau nhằm đảm bảo ánh sáng cho giao thông. Trên tuyến đường 25C còn được xây dựng mới cầu Bà Ký ở đường chính, cầu có chiều dài hơn 24m bằng bê tông cốt thép dự ứng lực thuộc quy mô công trình vĩnh cửu.

Tổng mức vốn đầu tư cho dự án Xây dựng đường 25C hơn 624 tỷ đồng, trong đó 2 khoản chi phí lớn là tiền dành cho bồi thường, giải phóng mặt bằng được tính toán hơn 310 tỷ đồng và chi phí xây dựng trên 240 tỷ đồng. Dự án được đầu tư bằng vốn ngân sách tỉnh nằm trong kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025.

Theo yêu cầu của UBND tỉnh, tiến độ thực hiện dự án được xác định không quá 4 năm kể từ khi bố trí vốn thực hiện dự án.

* Tác động lớn đến kinh tế

Ông Đặng Văn Điềm, Chủ tịch Hội Doanh nhân trẻ tỉnh Đồng Nai, thành viên Chi hội Vận tải hàng hóa và logistics cho rằng, điểm nghẽn lớn của ngành logistics hiện nay chính là kết nối giữa các hệ thống hạ tầng giao thông với nhau còn rất nhiều hạn chế, thiếu tính đồng bộ. Do đó, việc đầu tư tuyến giao thông mới để kết nối giữa cảng biển và cảng hàng không là điều rất cần thiết, đặc biệt ở vùng phát triển công nghiệp Nhơn Trạch đã bị quá tải giao thông đường bộ nhiều năm qua.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, đầu tư tuyến đường này ngoài việc thuận tiện kết nối giữa cảng hàng không và cảng biển thì đường 25C còn giúp giảm tải cho đường 25B đang bị quá tải. Trong tương lai, tuyến đường sẽ kết nối từ cầu Cát Lái đến sân bay Long Thành rất tiện lợi.

“Hiện tại, đường 25C đoạn đi qua các khu công nghiệp của H.Nhơn Trạch đã được đầu tư, như vậy khi hơn 3km nối với quốc lộ 51 hoàn thành sẽ giúp các phương tiên giao thông ra vào các khu công nghiệp trên địa bàn H.Nhơn Trạch thuận lợi hơn rất nhiều” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chia sẻ.

Cũng theo lãnh đạo UBND tỉnh, tuyến đường có vị trí rất quan trọng nên việc tính toán quỹ đất dọc tuyến đường 2 địa phương Long Thành và Nhơn Trạch cũng cần tính toán kỹ. Dự án được kỳ vọng sẽ là động lực tác động tích cực cho sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh ở những năm tới.

Dự án Xây dựng đường 25C được UBND tỉnh giao cho Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm chủ đầu tư, hiện nay ban đang trong giai đoạn xây dựng kế hoạch lựa chọn nhà thầu.

Vân Nam

Tin xem nhiều