Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp sức cho hợp tác xã lớn mạnh hơn

03:09, 21/09/2021

Phát triển kinh tế tập thể nói chung, HTX nói riêng là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Cùng với phong trào xây dựng NTM, tỉnh rất quan tâm phát triển kinh tế tập thể, nhất là tạo mọi điều kiện thuận lợi để tăng cả về số lượng lẫn chất lượng của các HTX nông nghiệp.

Phát triển kinh tế tập thể nói chung, HTX nói riêng là một trong những tiêu chí quan trọng trong xây dựng nông thôn mới (NTM). Cùng với phong trào xây dựng NTM, tỉnh rất quan tâm phát triển kinh tế tập thể, nhất là tạo mọi điều kiện thuận lợi để tăng cả về số lượng lẫn chất lượng của các HTX nông nghiệp.

HTX Rau sạch Trường An (H.Xuân Lộc) đang cung cấp hàng chục tấn rau/ngày vào các hệ thống siêu thị lớn Trong ảnh: Thu hoạch rau tại HTX Rau Trường An (ảnh tư liệu). Ảnh: B.Nguyên
HTX Rau sạch Trường An (H.Xuân Lộc) đang cung cấp hàng chục tấn rau/ngày vào các hệ thống siêu thị lớn Trong ảnh: Thu hoạch rau tại HTX Rau Trường An (ảnh tư liệu). Ảnh: B.Nguyên

Các mô hình kinh tế tập thể, nhất là những HTX làm ăn hiệu quả không ngừng được nhân rộng trên địa bàn tỉnh, góp phần nâng cao thu nhập cho nông dân, tạo ra những thay đổi căn bản diện mạo nông thôn.

* Nhân rộng mô hình tốt

Theo báo cáo của Sở NN-PTNT, toàn tỉnh hiện có 175 HTX nông nghiệp với tổng vốn điều lệ 407,8 tỷ đồng; 1.134 CLB, tổ hợp tác (THT) với gần 33,4 ngàn thành viên.

Tỷ lệ HTX hoạt động khá, tốt chiếm 44%, trong đó có 23,7% HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất, 30% HTX và 18 THT thực hiện hợp đồng liên kết tiêu thụ sản phẩm; 10 HTX tham gia đánh giá phân hạng sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) với 21 sản phẩm, trong đó có 7 sản phẩm đạt hạng 4 sao và 14 sản phẩm đạt hạng 3 sao.

Sự lớn mạnh, tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng của HTX, các mô hình kinh tế tập thể gắn với phong trào xây dựng NTM. Các HTX nông nghiệp phát triển rất tốt, tích cực tham gia chương trình OCOP, ứng dụng công nghệ cao, tham gia liên kết…

Cụ thể, đến nay toàn tỉnh có 151 chuỗi liên kết sản xuất và tiêu thụ sản phẩm nông nghiệp được hình thành. Trong đó, nhiều dự án cánh đồng lớn, chuỗi liên kết từ sản xuất đến tiêu thụ với sản phẩm vào được các hệ thống siêu thị lớn, xuất khẩu tốt vào những thị trường khó tính do HTX làm chủ đầu tư như: HTX Nông nghiệp công nghệ cao Long Thành Phát (H.Long Thành) với chuỗi liên kết nuôi gà xuất khẩu vào thị trường Nhật Bản; HTX Tiêu Lâm San (H.Cẩm Mỹ) xuất khẩu tốt vào thị trường châu Âu; HTX Thanh Bình (H.Trảng Bom) chế biến, xuất khẩu tốt sản phẩm đi thị trường châu Âu; HTX Rau sạch Trường An (H.Xuân Lộc) cung cấp hàng chục tấn rau/ngày vào các hệ thống siêu thị lớn…   

Chủ tịch Liên minh HTX tỉnh Đỗ Phước Dũng đánh giá, Đồng Nai là tỉnh công nghiệp nhưng rất quan tâm phát triển các mô hình kinh tế tập thể, HTX trong lĩnh vực nông nghiệp và đạt nhiều thành tựu trong phát triển chuỗi liên kết. Kết quả, tổng số lượng HTX của Đồng Nai cao hơn hẳn so với mặt bằng chung cả nước, đặc biệt ở lĩnh vực nông nghiệp có nhiều HTX có quy mô lớn, hoạt động hiệu quả. Nổi bật nhất là kết quả 5 năm thực hiện Quyết định số 58 của UBND tỉnh, toàn tỉnh đã có 16 chuỗi liên kết theo dự án cánh đồng lớn được UBND tỉnh phê duyệt và 113 chuỗi liên kết giữa doanh nghiệp, HTX với người dân thông qua hợp đồng tiêu thụ sản phẩm.

* Phát huy vai trò chuỗi liên kết trong khó khăn

Theo thống kê của Bộ NN-PTNT, hiện 80% số HTX tại các địa phương thực hiện giãn cách xã hội, doanh thu bị giảm từ 30-70%. Một nửa số lao động của các HTX bị giảm hoặc cắt lương do ảnh hưởng của dịch bệnh. Các HTX sản xuất, kinh doanh trong lĩnh vực nông nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng đối mặt với hàng loạt khó khăn như: thiếu lao động, thiếu vật tư đầu vào, thị trường tiêu thụ khó đầu ra, giá nông sản xuống thấp...

Tuy nhiên, các HTX vẫn nỗ lực duy trì hoạt động, hỗ trợ xã viên, nông dân tiêu thụ nông sản trong điều kiện dịch bệnh nhiều khó khăn. HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát (xã Long Tân, H.Nhơn Trạch) là HTX đi đầu của tỉnh trong xây dựng thương hiệu nông sản. Đến nay, HTX đã có 7 sản phẩm được chứng nhận OCOP. Nhờ uy tín về chất lượng, sản phẩm của HTX không ngừng mở rộng các đại lý khắp cả nước, tham gia tại nhiều điểm trưng bày và bán sản phẩm trong các khu du lịch.

Bà Nguyễn Thị Bích Lệ, Giám đốc HTX Dịch vụ nông nghiệp Trường Phát chia sẻ, tuy gặp nhiều khó khăn trong quá trình vận chuyển nông sản cũng như tổ chức sản xuất do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, nhưng HTX vẫn đảm bảo công suất chế biến từ 1-3 tấn sen tươi/ngày, sản lượng hạt sen tiêu thụ cho nông dân cao hơn cùng kỳ năm ngoái. Sản phẩm có nhiều giai đoạn không tiêu thụ được nhưng nhờ HTX đã đầu tư được hệ thống sấy, có nhà kho rộng và trước khi dịch lan rộng nên sẵn sàng tăng nguồn nguyên liệu dự trữ, nỗ lực bao tiêu hết lượng hạt sen tươi cho xã viên và nông dân tại địa phương.

Vụ thu hoạch trái cây hè vừa qua, nhiều vùng trái cây trên địa bàn tỉnh gặp khó khăn về đầu ra, HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định (xã Xuân Định, H.Xuân Lộc) là một trong những đơn vị tích cực hỗ trợ các xã viên, nông dân tiêu thụ trái cây tươi trong tình hình khó tiêu thụ do ảnh hưởng vì dịch bệnh.

Bà Đặng Thị Thúy Nga, Giám đốc HTX Thương mại dịch vụ nông nghiệp Xuân Định cho biết, trước tình hình tiêu thụ của thị trường TP.HCM giảm mạnh do hàng loạt chợ đầu mối tạm ngưng hoạt động vì dịch bệnh, HTX vẫn nỗ lực kết nối, đưa hàng đi tiêu thụ tại nhiều tỉnh miền Trung, miền Bắc. Nhờ đó, HTX đã hỗ trợ tiêu thụ trái cây tươi cho các THT, HTX sản xuất trái cây VietGAP như chôm chôm, sầu riêng trên địa bàn tỉnh, góp phần giải quyết tình trạng trái cây tươi ứ hàng, rớt giá.

Trong tình hình tiêu thụ nông sản gặp nhiều khó khăn trong tình hình dịch bệnh như hiện nay, hàng chục HTX sản xuất, kinh doanh nông sản là đầu mối liên kết, cung cấp rau củ, trái cây tươi, thịt heo, gà... của các xã viên, nông dân trên địa bàn tỉnh vào kênh tiêu thụ hiệu quả nhất hiện nay là các hệ thống siêu thị, cửa hàng tiện lợi và xuất khẩu.

Bình Nguyên

 

Tin xem nhiều