Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiếp tục triển khai, giúp người dân sớm an cư

07:09, 19/09/2021

Người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành ngay sau khi nhận được đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) đã triển khai xây dựng nhà ở để sớm ổn định cuộc sống. Nơi đây đã có gần 100 căn nhà được người dân xây dựng.

Người dân trong vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành ngay sau khi nhận được đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn (H.Long Thành) đã triển khai xây dựng nhà ở để sớm ổn định cuộc sống. Nơi đây đã có gần 100 căn nhà được người dân xây dựng.

Một góc khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang được người dân xây dựng nhà ở
Một góc khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn đang được người dân xây dựng nhà ở. Ảnh: K.GIỚI

Trước thời điểm tỉnh áp dụng biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ để phòng, chống dịch Covid-19, tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn không khí xây dựng nhà ở khá nhộn nhịp. Ai cũng mong sớm hoàn tất công trình của mình.

* “Mắc kẹt” bởi dịch bệnh

Gia đình ông Nguyễn Khắc Huỳnh có đất bị giải tỏa phục vụ dự án Sân bay Long Thành được bố trí tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn cho biết, vừa nhận được đất tái định cư là gia đình xây dựng nhà ngay, đến nay công trình đã xây dựng xong phần thô, đang đi vào giai đoạn hoàn thiện. Gia đình ông khá may mắn vì khởi công xây dựng không đúng thời điểm dịch Covid-19 bùng phát nên công việc tiến triển nhanh. Hiện tại ở đây những căn nhà nào đang xây dựng thì được địa phương tạo điều kiện cho chủ thầu bố trí thợ ở tại chỗ để làm việc.

Hệ thống hạ tầng kỹ thuật khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn được đầu tư xây dựng trên diện tích hơn 282ha, với tổng mức đầu tư được duyệt là hơn 2.488 tỷ đồng. Dự án được chia thành 21 gói thầu xây lắp, đã thi công xây dựng hoàn thành 14 gói thầu, 7 gói thầu còn lại đang thi công những phần việc còn lại, dự kiến sẽ có 6 gói thầu hoàn thành trong năm 2021, riêng gói thầu trạm xử lý nước thải dự kiến hoàn thành vào quý II-2022 do khó khăn trong nhập khẩu thiết bị. Tổng giá trị của 21 gói thầu ký kết hơn 1.368 tỷ đồng, đến nay UBND tỉnh đã giải ngân được hơn 1.082 tỷ đồng, đạt hơn 79% giá trị hợp đồng đã ký.

Theo kế hoạch khoảng 2 tháng nữa gia đình ông Huỳnh sẽ chuyển đến ở nhà mới. “Thời điểm tôi bắt đâu xây nhà khu này còn rất vắng nhưng bây giờ mọi người đến xây dựng nhà nhiều rồi. Các công trình của Nhà nước và của tôn giáo cũng được xây nhanh” - ông Huỳnh chia sẻ.

Là một chủ thầu xây dựng ở TP.Biên Hòa, ông Nguyễn Văn Dũng nhận xây dựng 2 căn nhà tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn gồm 1 căn nhà 3 tầng và 1 căn nhà cấp 4. Những ngày qua, ông Dũng khá lo lắng bởi ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên các công trình phải tạm dừng thi công. “Căn nhà 3 tầng mới khai móng thì phải tạm dừng do dịch, căn nhà cấp 4 cũng chưa kịp khai móng. Tôi lo sau khi hết giãn cách không có thợ để làm vì thợ phụ của tôi chủ yếu là lao động ngoài tỉnh” - ông Dũng nói.

Cả 2 công trình nhà ở ông Dũng nhận xây dựng tại đây theo cam kết đến tháng 12 là hoàn thành bàn giao. Ông Dũng cũng cho biết thêm, đây là việc bất khả kháng nên phải thương lượng lùi thời gian với chủ nhà, ông chỉ mong dịch sớm qua nhanh để công việc được triển khai trở lại. Theo ông Dũng, hiện nay ở khu tái định cư này có nhiều gia đình đang bắt đầu triển khai xây dựng cũng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh khiến tốc độ xây dựng chậm lại.

“Thời điểm tháng 6 tôi đến đây nhận công trình chờ ngày khởi công lúc đó mới có vài nhà bắt đầu khai móng, nhưng hiện nay đã có nhiều nhà xây dựng xong phần thô đang đi vào hoàn thiện” - ông Dũng nhận xét.

Để hỗ trợ người dân nhanh chóng xây dựng nhà ở tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, UBND H.Long Thành đã thành lập một tổ quản lý xây dựng để hướng dẫn người dân. Ông Nguyễn Văn Thạo, Phó giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành phụ trách công tác tái định cư cho biết, các hộ dân có đất trong khu tái định cư này khi xây nhà không cần xin phép xây dựng nên khá dễ dàng.

Ông Thạo nói: “Người dân đến xây dựng nhà trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn chỉ cần báo với Tổ xây dựng của huyện biết là xây nhà như thế nào để huyện nắm quản lý mà không cần phải xin giấy phép. Khi được báo, chuyên viên của Tổ xây dựng sẽ hỗ trợ hướng dẫn xây đúng chỉ giới và phương án kết nối điện, nước”.

Cũng theo ông Thạo, suốt thời gian dài vừa qua dịch Covid-19 đã làm ảnh hưởng rất lớn đến tiến độ chung của toàn bộ công việc ở đây. Cụ thể như việc bàn giao đất cho người dân cũng không thể thực hiện tập trung được phải chia thành từng nhóm nhỏ, mất rất nhiều thời gian, người dân phải giãn cách khó khăn trong việc xây dựng nhà cửa…

* Khắc phục khó khăn, tiếp tục triển khai dự án

Không chỉ gặp khó khăn ở công trình xây dựng của người dân mà các công trình hạ tầng đang được triển khai ở đây cũng gặp không ít trở ngại. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh (chủ đầu tư dự án Xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn) cho biết, về xây dựng hạ tầng đến nay các nhà thầu đã cơ bản hoàn thành công việc ở các gói thầu tại 12 tiểu khu tái định cư. Tuy nhiên, trong khoảng 6 tuần vừa qua thời tiết mưa nhiều và do ảnh hưởng dịch bệnh Covid-19 dẫn đến thiếu hụt nhân công, thiếu hụt vật tư, vật liệu nên nhiều nhà thầu thi công gián đoạn, có những nhà thầu phải tạm ngừng thi công các công việc còn lại.

Công trình nhà máy xử lý nước thải đang được hoàn thiện
Công trình nhà máy xử lý nước thải đang được hoàn thiện

Cũng theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, hiện tại còn một số gói thầu đang đợi triển khai, cụ thể như gói thầu hệ thống chiếu sáng, nhà thầu đã hoàn thành thi công hệ thống mương cáp ngầm và lắp đặt được 1.398/1.782 trụ đèn chiếu sáng. Nguyên nhân chưa thể hoàn thiện bởi tại một số tiểu khu do điều chỉnh quy hoạch chờ hoàn thiện vỉa hè nên chưa gắn được trụ đèn.

Đối với gói thầu Hệ thống điện trung hạ thế - viễn thông đã hoàn thành hệ thống mương cáp ngầm, lắp đặt 6/12 tủ điện trung thế (tủ RMU); hoàn thành 23/52 trạm biến áp và đã đóng điện 19/52 trạm biến áp, có thể cung cấp điện hạ thế cho các tiểu khu 5, 7, 9, 10, 11. Khó khăn của nhà thầu ở đây do không thể vận chuyển vật tư thiết bị về công trình vì xưởng sản xuất nằm tại tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, trong vùng phong tỏa chống dịch Covid-19.

Tình trạng thiếu nguyên vật liệu thi công cũng xảy ra với gói thầu Trạm xử lý nước thải, hiện tại nhà thầu đã thi công cơ bản hoàn thành các loại bể, các tuyến thoát nước mưa; san nền đạt 50%. Từ cuối tháng 7 đến ngày 22-8, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, vật tư phục vụ thi công tại công trình đã hết và không thể cấp bổ sung nên nhà thầu phải tạm dừng thi công. Từ ngày 23-8 tới nay nhà thầu tổ chức thi công trở lại, tuy nhiên chủ yếu thực hiện công tác lắp đặt, cân chỉnh đường ống công nghệ.

Với 9 tiểu dự án công trình hạ tầng xã hội trong khu tái định cư cũng đang được gấp rút triển khai. Cụ thể là dự án Trường mầm non 1, Trường mầm non 3, trụ sở UBND xã, trường tiểu học, trường THCS, trung tâm văn hóa, chợ, trường mầm non tại lô đất I-GD-3, trường tiểu học tại lô đất I-GD-1 cũng đang được các nhà thầu khắc phục khó khăn để thi công. Các tiểu dự án này có thời gian hoàn thành từ tháng 10 tới đến tháng 2 năm sau tùy theo từng dự án.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết, hằng tuần ông đều xuống kiểm tra tiến độ xây dựng khu tái định cư này. Lãnh đạo tỉnh cho rằng, trong thời gian vừa qua các nhà thầu cũng như cơ quan quản lý nhà nước đã gặp không ít khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19 và phải cố gắng hoàn thành công việc.

 “Tôi đã chỉ đạo cả UBND H.Long Thành và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải tính toán phương án nhằm khắc phục khó khăn cho kịp tiến độ để người dân đến xây dựng nhà ở ổn định cuộc sống. Các hộ dân càng chuyển đến được sớm sẽ thuận lợi rất nhiều cho việc bàn giao đất trong dự án” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức chia sẻ.

Khắc Giới

Tin xem nhiều