Báo Đồng Nai điện tử
En

Giải phóng mặt bằng gặp khó vì dịch bệnh

08:08, 01/08/2021

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho nhiều khâu trong quá trình triển khai thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành bị gián đoạn.

Diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19 đã khiến cho nhiều khâu trong quá trình triển khai thực hiện dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành bị gián đoạn.

Việc tổ chức bốc thăm vị trí đất tái định cư cho các hộ dân tại dự án Sân bay Long Thành hiện đã tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19
Việc tổ chức bốc thăm vị trí đất tái định cư cho các hộ dân tại dự án Sân bay Long Thành hiện đã tạm ngưng do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19

* Nhiều khâu bị gián đoạn

Để phục vụ cho dự án xây dựng sân bay Long Thành, Đồng Nai phải thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng đối với diện tích 5 ngàn ha. Trong số này, có diện tích gần 3 ngàn ha thuộc quyền sử dụng của hơn 5,5 ngàn hộ gia đình, cá nhân.

Theo UBND H.Long Thành, hiện nay, các cơ quan chức năng của địa phương đã hoàn thành công khai phương án bồi thường, hỗ trợ cho khoảng 4,5 ngàn hộ gia đình, cá nhân. Cùng với đó, các cơ quan liên quan cũng đã thực hiện các hạng mục khác trong công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng như: chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ; bốc thăm vị trí đất; bàn giao đất tái định cư cho người dân.

Với gần 3 ngàn ha, diện tích đất do các hộ gia đình, cá nhân sử dụng chiếm hơn 58% tổng diện tích đất cần phải thu hồi để xây dựng sân bay Long Thành.

Tuy nhiên, trong khoảng 1 tháng qua, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, nhiều khâu trong quá trình thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án bị gián đoạn.

Ông Dương Văn Nhất, Giám đốc Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành cho biết, từ ngày 9-7, khi tỉnh thực hiện áp dụng các biện pháp giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 và Chỉ thị số 15/CT-UBND ngày 8-7-2021 của Chủ tịch UBND tỉnh về quyết liệt thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 trên phạm vi toàn tỉnh, đơn vị đã tham mưu UBND H.Long Thành tạm ngưng thực hiện các hạng mục có tiếp xúc trực tiếp với số đông người dân.

“Trong đợt công khai phương án bồi thường, hỗ trợ mới nhất vào đầu tháng 7 vừa qua, chúng tôi đã phải thực hiện theo hình thức gửi các bản photo biểu mẫu, các bảng chiết tính đến từng hộ gia đình qua đường bưu điện dù theo quy định là phải thực hiện công khai, họp dân. Đây cũng là giải pháp linh động để đáp ứng yêu cầu phòng, chống dịch Covid-19. Tuy nhiên hiện nay, việc gửi phương án bồi thường, hỗ trợ qua đường bưu điện cũng đã tạm ngưng” - ông Dương Văn Nhất cho biết.

Cùng với khâu công khai phương án bồi thường, hỗ trợ, nhiều khâu khác trong quy trình thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án như bốc thăm vị trí đất tái định cư, bàn giao đất tái định cư cho người dân hiện cũng đã tạm ngưng để bảo đảm yêu cầu của công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Chủ tịch UBND H.Long Thành Lê Văn Tiếp cho biết, trong số các hộ dân thuộc diện được bố trí tái định cư có một số hộ hiện đang sinh sống ở các địa phương khác như TP.HCM, Bình Dương. Do đó, từ cuối tháng 6, UBND H.Long Thành đã chỉ đạo Trung tâm Phát triển quỹ đất H.Long Thành tạm dừng mời người dân đang sinh sống ở các địa phương này đến nhận bàn giao đất để đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19. Việc thực hiện bàn giao đất tái định cư chỉ triển khai đối với các hộ dân hiện đang sinh sống trên địa bàn Đồng Nai. Tuy nhiên, từ giữa tháng 7, việc thực hiện bàn giao đất cho người dân đang sinh sống trên địa bàn tỉnh cũng đã được tạm dừng theo quy định để thực hiện giãn cách xã hội nhằm phòng, chống dịch Covid-19. “So với dự kiến, tiến độ bàn giao đất tái định cư cho người dân hiện nay bị chậm, nguyên nhân là do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

* Tập trung xử lý hồ sơ

Hiện nay, trong khu vực dự án Sân bay Long Thành còn hơn 2 ngàn trường hợp đang trong quá trình giải quyết hồ sơ để hoàn thiện phương án bồi thường, hỗ trợ.

Ông Dương Văn Nhất cho biết, trong bối cảnh phải thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, các hạng mục công việc phải tiếp xúc trực tiếp với số đông người dân bị tạm ngưng thì các đơn vị liên quan hiện nay đang tập trung tối đa cho công tác xử lý hồ sơ. “Trung tâm Phát triển quỹ đất huyện đang phối hợp với các xã, Phòng TN-MT huyện, Văn phòng Đăng ký đất đai tỉnh chi nhánh H.Long Thành và Phòng Quản lý đô thị huyện xử lý nội nghiệp đối với các hồ sơ còn lại thuộc dự án” - ông Dương Văn Nhất cho biết. 

Mặc dù vậy, hiện nay công tác xử lý hồ sơ cũng đối mặt với những khó khăn nhất định do ảnh hưởng của dịch bệnh, trong đó có thiếu hụt nguồn nhân lực.

Đầu tháng 7 vừa qua, UBND tỉnh đã có quyết định gia hạn thời gian biệt phái đối với 44 nhân sự là công chức đang công tác tại 6 xã của H.Long Thành và viên chức công tác tại Sở TN-MT để tiếp tục hỗ trợ H.Long Thành thực hiện các công việc liên quan. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, một số cán bộ, viên chức biệt phái đang sinh sống ở các khu vực phong tỏa để phòng dịch không thể xuống địa bàn để tham gia giải quyết công việc. “Hiện quân số để thực hiện công tác thu hồi đất, giải phóng mặt bằng của dự án không đầy đủ do việc đi lại bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh Covid-19” - ông Dương Văn Nhất chia sẻ.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều