Báo Đồng Nai điện tử
En

Doanh nghiệp FDI vẫn mở rộng đầu tư

07:08, 24/08/2021

Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tin tưởng, mở rộng đầu tư vào Đồng Nai. Nhiều DN FDI hy vọng tỉnh sớm kiểm soát được dịch bệnh để nhanh chóng triển khai dự án.

Dịch bệnh Covid-19 gây ảnh hưởng nặng nề cho Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, nhưng các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vẫn tin tưởng, mở rộng đầu tư vào Đồng Nai. Nhiều DN FDI hy vọng tỉnh sớm kiểm soát được dịch bệnh để nhanh chóng triển khai dự án.

Sản xuất tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam
Sản xuất tại Công ty TNHH Nestlé Việt Nam. Ảnh: K.MINH

Theo Ban Quản lý các khu công nghiệp (KCN) Đồng Nai, từ đầu năm đến ngày 18-8-2021, kết quả thu hút đầu tư FDI vào các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh được gần 946 triệu USD, đạt hơn 135% kế hoạch năm. Trong đó, có 37 dự án cấp mới với vốn đăng ký gần 298 triệu USD và 80 dự án điều chỉnh tăng vốn thêm gần 648 triệu USD.

* Nhiều dự án tăng vốn lớn

Khoảng 2 tháng nay, các DN FDI cũng như DN có vốn đầu tư trong nước tại Đồng Nai đều cố gắng phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và tiếp tục sản xuất. Do ảnh hưởng của dịch bệnh, hiện nhiều DN FDI chỉ duy trì được công suất từ 25-60% so với dịp đầu năm nhưng các DN vẫn tin tưởng dịch bệnh sẽ được khống chế sớm, để trong quý IV-2021 có thể khôi phục sản xuất, kinh doanh. Do đó, DN FDI đã tăng vốn đầu tư vào tỉnh để mở rộng sản xuất, kinh doanh trên lĩnh vực công nghiệp.

Nhiều dự án FDI có vốn lớn đã được cấp giấy chứng nhận đầu tư trong 6 tháng đầu năm và tháng 7, 8-2021. Trong đó, có những dự án vốn đầu tư từ vài chục đến cả trăm triệu USD, giúp cho thu hút đầu tư FDI dự kiến cả năm chỉ khoảng 700 triệu USD, song đến cuối tháng 8 đã vượt gần 246 triệu USD.

Ông Lê Văn Danh, Phó trưởng ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai cho biết: “Đại dịch Covid-19 diễn biến phức tạp trong nước cũng như nhiều nước trên thế giới, nhưng các tập đoàn FDI vẫn rất xem trọng môi trường đầu tư của Đồng Nai. Vì thế, nhiều tập đoàn đã rót vốn đầu tư vào những dự án mới và bổ sung vốn cho các dự án đang triển khai trong khu công nghiệp của tỉnh. DN FDI đa số đầu tư vào lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ, chế biến sâu, phù hợp với những ngành nghề tỉnh đang ưu tiên mời gọi để tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, tăng giá trị gia tăng”.

Cụ thể, ngày 17-8-2021, Công ty TNHH Hyosung Đồng Nai (100% vốn Thổ Nhĩ Kỳ, Khu công nghiệp Nhơn Trạch V), chuyên sản xuất sợi, vải các loại, hạt nhựa đã tăng vốn đầu tư từ 660 triệu USD lên gần 697 triệu USD, thêm gần 37 triệu USD.

Trước đó, ngày 16-8-2021, tỉnh cấp giấy chứng nhận đăng ký đầu tư điều chỉnh dự án Công ty TNHH KCC Việt Nam Nhơn Trạch (100% vốn Singapore, ở Khu công nghiệp Nhơn Trạch VI) tăng vốn đầu tư từ 81 triệu USD lên 111 triệu USD. Dự án sản xuất vỏ ceramic của tụ điện, bảng bo mạch điện tử ceramic để tiêu thụ nội địa và xuất khẩu.

Ngày 9-8-2021, Công ty TNHH Ma Ri Got Việt Nam (Thụy Sĩ, Khu công nghiệp Amata, TP.Biên Hòa), sản xuất đồ kim hoàn và các phụ kiện kim hoàn, các phụ kiện thời trang và vật trang trí, tăng vốn đầu tư từ 52 triệu USD lên 80 triệu USD...

* Sẽ sớm vượt ngưỡng 1 tỷ USD

Dự tính năm 2021, Đồng Nai sẽ thu hút vốn FDI trên 1 tỷ USD. Nếu tình hình dịch bệnh Covid-19 được kiểm soát trước ngày 1-9-2021, khả năng nguồn vốn đầu tư vào tỉnh có thể tăng khá cao so với kế hoạch năm. Bên cạnh đó, DN FDI cũng sẽ giải ngân nhanh nguồn vốn đăng ký để đưa các dự án vào hoạt động, đáp ứng các đơn hàng của đối tác trong nước, nước ngoài. Hiện có hơn 100 dự án FDI đang được xây dựng nhà xưởng, lắp đặt dây chuyền máy móc chuẩn bị đi vào sản xuất. Những dự án trên hoàn thành sớm sẽ góp phần thúc đẩy chỉ số và giá trị sản xuất công nghiệp của Đồng Nai tăng. Sản xuất công nghiệp tăng sẽ giúp cho kim ngạch xuất khẩu của tỉnh tăng theo và thu ngân sách nhà nước nhiều hơn.

Theo ông Binu Jacob, Tổng giám đốc Công ty TNHH Nestlé Việt Nam, công ty mới đầu tư thêm 132 triệu USD vào Khu công nghiệp Amata để xây dựng nhà xưởng, lắp đặt máy móc để chế biến các loại sản phẩm cà phê xuất khẩu và tiêu thụ nội địa. Đến nay, Nestlé Việt Nam đã đầu tư vào Đồng Nai khoảng 402 triệu USD, dự tính sẽ còn tiếp tục tăng vốn đầu tư vào tỉnh trong những năm tới.

Đại diện Công ty TNHH Suheung Việt Nam ở Khu công nghiệp Long Thành cho hay, vào cuối tháng 4-2021, công ty tăng vốn đầu tư vào tỉnh thêm 30 triệu USD để sản xuất các loại vỏ nang rỗng dùng trong dược phẩm và thực phẩm chức năng. Công ty mong dịch bệnh trên địa bàn tỉnh sớm được kiểm soát để đẩy nhanh tiến độ xây dựng nhà xưởng đưa vào hoạt động, tuyển thêm lao động, tăng công suất. Sản phẩm của công ty đã được nhiều khách hàng tại Việt Nam, nước ngoài đặt hàng với số lượng lớn.

Ông Ahn Seong Ho, Tham tán thương mại, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM đánh giá: “Dù xảy ra dịch bệnh nhưng nhiều DN Hàn Quốc vẫn đầu tư mới và mở rộng đầu tư vào Đồng Nai. Hàn Quốc đang dẫn đầu các quốc gia, vùng lãnh thổ đầu tư vào tỉnh với trên 6 tỷ USD. Tới đây, khi dịch bệnh được khống chế tốt, việc đi lại giữa các nước thuận lợi, nguồn vốn đầu tư của Hàn Quốc vào tỉnh sẽ tăng nhanh hơn nữa”.

Khánh Minh

Tin xem nhiều