Báo Đồng Nai điện tử
En

Gia tăng các dịch vụ ngân hàng tiện ích

11:07, 12/07/2021

Trong thời gian qua, nhiều ngân hàng ở Đồng Nai đã chủ động gia tăng các dịch vụ ngân hàng tiện ích, nâng cao chất lượng giao dịch thẻ, áp dụng thêm nhiều phương thức bảo mật, hạn chế rủi ro đối với tài khoản của khách hàng.

Trong thời gian qua, nhiều ngân hàng ở Đồng Nai đã chủ động gia tăng các dịch vụ ngân hàng tiện ích, nâng cao chất lượng giao dịch thẻ, áp dụng thêm nhiều phương thức bảo mật, hạn chế rủi ro đối với tài khoản của khách hàng.

Nhân viên HDBank chi nhánh sở giao dịch Đồng Nai tư vấn cho khách hàng những tiện ích, điểm khác nhau giữa thẻ chip và thẻ từ truyền thống. Ảnh: Hải Quân
Nhân viên HDBank chi nhánh sở giao dịch Đồng Nai tư vấn cho khách hàng những tiện ích, điểm khác nhau giữa thẻ chip và thẻ từ truyền thống. Ảnh: Hải Quân

* Đẩy mạnh chuyển đổi sang thẻ ATM gắn chip

Theo quy định của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam, từ ngày 31-3-2021, các tổ chức phát hành thẻ sẽ thực hiện phát hành thẻ chip thay thế cho thẻ từ truyền thống. Loại thẻ chip này có nhiều tính năng an toàn và bảo mật rất cao so với thẻ từ bởi thẻ chip có khả năng lưu trữ và mã hóa thông tin với độ bảo mật cao. Khi thực hiện thanh toán, thẻ chip sẽ tạo ra một mã giao dịch độc nhất và không bao giờ lặp lại, giúp giảm nguy cơ gian lận, giả mạo… Bên cạnh đó, thẻ chip còn có thể tích hợp nhiều tiện ích, ứng dụng thanh toán không dùng tiền mặt.

Theo ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, bên cạnh việc nâng cao tính bảo mật, việc phát triển thẻ chip sẽ mang đến cho người dùng nhiều trải nghiệm mới trong việc thanh toán thẻ, bởi người dùng chỉ cần để thẻ gần với thiết bị thanh toán “tap & go” (chạm và đi) là có thể hoàn thành việc thanh toán.

Hơn nữa, thẻ chip nội địa có thể tích hợp các ứng dụng các dịch vụ, phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với các ngành khác như: giao thông, bảo hiểm, y tế, giáo dục và dịch vụ công…

Hiện nay, nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh đã chủ động thực hiện hoạt động chuyển đổi từ thẻ từ sang thẻ chip, triển khai các nguồn lực hạ tầng và công nghệ cho hoạt động chuyển đổi này.

Ông Nguyễn Văn Hoàng, Giám đốc vùng kiêm Giám đốc Ngân hàng TMCP HDBank chi nhánh sở giao dịch Đồng Nai cho biết, chi nhánh đã triển khai phát hành thẻ chip cho các khách hàng mới từ đầu năm 2021. Đồng thời, HDBank đã và đang khuyến khích các khách hàng hiện tại chuyển đổi sang thẻ chip với các chương trình ưu đãi miễn phí chuyển đổi. Hầu hết khách hàng đều ủng hộ việc chuyển đổi thẻ do không mất phí, tính an toàn lại cao hơn.

* Tích hợp nhiều tính năng mới

Thời gian qua, nhiều ngân hàng lớn đã ra mắt thẻ tín dụng nội địa và thẻ trả trước nội địa. Loại thẻ này được kỳ vọng sẽ giúp người dân, nhất là những người có thu nhập thấp/trung bình có thể dễ dàng tiếp cận với sản phẩm tài chính ngân hàng, góp phần đẩy mạnh thanh toán không dùng tiền mặt, đẩy lùi “tín dụng đen”.

Theo đại diện một số ngân hàng thương mại trong tỉnh, nhìn chung các sản phẩm thẻ nội địa sẽ có tính năng thanh toán tương đồng với thẻ quốc tế như: thanh toán tiền mua hàng hóa, dịch vụ; thanh toán hóa đơn, rút tiền mặt; thanh toán trực tuyến… tại tất cả các điểm chấp nhận thẻ trong nước và những điểm thanh toán trong hệ thống liên minh Napas (Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam). Thẻ nội địa cũng được hưởng những chính sách ưu đãi, chương trình khuyến mãi, tích lũy điểm tương tự như các thẻ quốc tế. Điểm khác biệt lớn nhất là thẻ tín dụng nội địa chỉ sử dụng để thanh toán hàng hóa, dịch vụ trong nước, không thực hiện được các giao dịch tại nước ngoài.

Ông Nguyễn Văn Hoàng chia sẻ thêm, việc ra mắt thẻ tín dụng nội địa, thẻ trả trước nội địa mang lại các lợi ích thiết thực cho khách hàng, nhất là các khách hàng lần đầu làm quen sản phẩm dịch vụ của ngân hàng. HDBank chi nhánh sở giao dịch Đồng Nai nói riêng, HDBank nói chung luôn định hướng mang lại những sản phẩm thẻ với nhiều tính năng, tiện lợi với chí phí thấp cho khách hàng.

Đồng thời, ngân hàng tăng cường nghiên cứu triển khai nhiều sản phẩm, dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt khác mang tính đột phá về công nghệ và dễ dàng sử dụng, đáp ứng nhu cầu của khách hàng, cũng như những xu hướng chung của thị trường như: dịch vụ thanh toán qua POS, QR code, ví điện tử… Định hướng của HDBank là luôn ưu tiên, tạo điều kiện thuận lợi để phục vụ tốt nhất cho khách hàng, trong đó có đối tượng khách hàng là tầng lớp công nhân, lao động.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Phó giám đốc Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank) chi nhánh Đồng Nai chia sẻ, chi nhánh đang đẩy mạnh hình thức thanh toán không dùng tiền mặt, các kênh thanh toán trực tuyến. Đồng thời, thường xuyên cập nhật, nâng cao chất lượng hệ thống internet banking, các sản phẩm, dịch vụ ngân hàng số theo hướng hiện đại, tiện ích với rất nhiều sản phẩm, dịch vụ được tích hợp để đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của người dân…

Anh Chí Nhân, nhân viên kinh doanh ở P.Tân Hòa (TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Tôi thường xuyên sử dụng các dịch vụ ngân hàng số. Mặc dù có nhiều tiện ích và tiềm năng phát triển nhưng tôi cũng khá lo lắng về những rủi ro liên quan đến công nghệ thông tin, vấn đề bảo mật... khi thanh toán qua dịch vụ ngân hàng điện tử. Vì vậy, tôi mong rằng cần có quy định chặt chẽ về việc kiểm soát mật khẩu, mã pin, mã xác thực khi thực hiện các giao dịch trên điện thoại nhằm xác minh danh tính người dùng, cho phép định vị thuê bao/tài khoản ngay tại thời điểm thanh toán... nhằm hạn chế nguy cơ, rủi ro đối với các kênh thanh toán, giao dịch trực tuyến”.

Hải Quân

Tin xem nhiều