Báo Đồng Nai điện tử
En

Sớm mở rộng các tuyến đường hẹp tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn

08:06, 20/06/2021

Để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, một trong những nhiệm vụ cấp thiết là cần sớm mở rộng các tuyến đường hẹp tại khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn. Từ đó, giải quyết những bức xúc để người dân nhanh chóng nhận đất TĐC, xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống để bàn giao mặt bằng.

Để đẩy nhanh tiến độ công tác giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành, một trong những nhiệm vụ cấp thiết là cần sớm mở rộng các tuyến đường hẹp tại khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn. Từ đó, giải quyết những bức xúc để người dân nhanh chóng nhận đất TĐC, xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống để bàn giao mặt bằng.

Người dân phản ảnh việc một số tuyến đường tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có bề mặt đường quá hẹp. Ảnh: Phạm Tùng
Người dân phản ảnh việc một số tuyến đường tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có bề mặt đường quá hẹp. Ảnh: Phạm Tùng

* Người dân bức xúc vì đường quá... hẹp

Ngày 21-5 vừa qua, UBND H.Long Thành đã chính thức thực hiện bàn giao đất TĐC tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn cho 24 hộ dân đầu tiên thuộc vùng dự án Sân bay Long Thành.

Ngay sau khi nhận đất TĐC, một số hộ dân đã bức xúc khi nhận được các lô đất nằm trên một số tuyến đường có bề rộng quá hẹp. “Khi tôi bốc thăm vị trí đất thì được thông báo đường phía trước lô đất rộng 6m, thế nhưng khi nhận đất thì đường phía trước đất chỉ rộng có 4m. Đường quá hẹp, nên tôi kiến nghị các cơ quan chức năng phải làm đường đúng cam kết” - bà Nguyễn Thị Huệ, xã Bình Sơn, một trong những hộ dân nhận đất TĐC đầu tiên tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn bức xúc cho biết.

Không chỉ bức xúc, sau khi được bàn giao đất TĐC, một số hộ dân còn cho biết sẽ không nhận đất vì đường quá hẹp. “Tôi chưa đồng ý nhận lô đất vì đường trước lô đất quá hẹp. Đường hẹp như vậy làm sao có thể chuyển đến để xây dựng nhà cửa sinh sống” - chị Nguyễn Thị Hải Yến, xã Cẩm Đường cho hay.

Theo phương án dự kiến, phần diện tích mở rộng các tuyến đường sẽ được lấy từ dải phân cách giữa, giữ nguyên lộ giới các tuyến đường.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư xây dựng khu TĐC Lộc An - Bình Sơn, theo quy hoạch chi tiết 1/500 đã được UBND H.Long Thành lập và UBND tỉnh phê duyệt vào năm 2012, trong khu TĐC Lộc An - Bình Sơn có 7 tuyến đường một chiều, mặt cắt đường nhựa rộng 4m và 6 tuyến 5m.

Ông Lê Văn Tiếp, Quyền Chủ tịch UBND H.Long Thành cho hay, việc một số tuyến đường tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn có mặt cắt ngang đường quá hẹp gây rất nhiều bức xúc cho người dân khi nhận các lô đất TĐC nằm dọc các tuyến đường này. “Sau khi nhận bàn giao đất và nhận thấy đường quá hẹp, một số hộ dân đã phản ảnh bức xúc đến UBND huyện” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Cũng theo ông Lê Văn Tiếp, địa phương đã kiến nghị đến các cơ quan chức năng sớm thực hiện mở rộng các tuyến đường có mặt cắt ngang hẹp để giải quyết bức xúc của người dân. Bởi, việc thực hiện bốc thăm vị trí đất là ngẫu nhiên, do đó, thời gian tới, khi thực hiện bàn giao đất cho người dân sẽ có thêm các hộ dân nhận được đất TĐC dọc các tuyến đường này. Vì vậy, nếu không sớm triển khai thực hiện việc mở rộng mặt đường, người dân khi nhận đất sẽ tiếp tục bức xúc.

* Đề xuất cho phép thực hiện chủ trương mở rộng các tuyến đường

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, ở giai đoạn quy hoạch, khu TĐC Lộc An - Bình Sơn đã có thiết kế một số tuyến đường có mặt cắt ngang 4m và 5m. Khi triển khai dự án, đơn vị đã triển khai lập dự án khả thi và thiết kế kỹ thuật thi công theo quy hoạch đã được duyệt.

Tuy nhiên, sau khi UBND H.Long Thành thực hiện bàn giao đất TĐC, một số hộ dân đã có phản ảnh và bức xúc vì một số tuyến đường tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn quá hẹp.

Ngay sau khi tiếp nhận phản ảnh của người dân, ngày 2-6, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã có cuộc họp với các cơ quan chức năng để tìm hướng xử lý. Tại cuộc họp, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh và đại diện các sở gồm: Xây dựng, KH-ĐT, TN-MT, GT-VT và UBND H.Long Thành thống nhất đề xuất UBND tỉnh thực hiện mở rộng các tuyến đường có mặt cắt ngang 4m, 5m lên thành 6m.

“Hiện nay, hồ sơ về việc đề xuất mở rộng các tuyến đường đã được chuyển cho Sở Xây dựng để điều chỉnh quy hoạch. Sau khi điều chỉnh quy hoạch thì Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh sẽ tiếp tục thực hiện bước tiếp theo là điều chỉnh thiết kế, đề xuất bổ sung thiết kế. Sau khi hoàn thành các bước này, đơn vị sẽ thực hiện các bước tiếp theo”- ông Ngô Thế Ân cho biết.

Trong hồ sơ để xuất mở rộng các tuyến đường, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đã kiến nghị UBND tỉnh sớm thống nhất chủ trương để đơn vị triển khai thực hiện sớm nhằm đáp ứng tiến độ bàn giao đất cho người dân thực hiện xây dựng nhà cửa, từ đó đảm bảo tiến độ chung của dự án Thu hồi đất, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư sân bay Long Thành. Bởi theo ông Ngô Thế Ân, nếu thực hiện đúng các quy trình, phải sang đến năm 2022, đơn vị mới có đầy đủ hồ sơ pháp lý để thực hiện việc mở rộng các tuyến đường. Tuy nhiên, điều này sẽ ảnh hưởng đến tiến độ bàn giao đất TĐC cho người dân.

“Chúng tôi đề xuất UBND tỉnh thống nhất chủ trương giao cho các sở, ngành và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh bổ sung hồ sơ mở rộng các tuyến đường. Sau khi có chủ trương, đơn vị sẽ vận động các nhà thầu thực hiện mở rộng các tuyến đường theo thiết kế khổ đường 6m để đảm bảo tiến độ chung” - ông Ngô Thế Ân cho biết.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều