Báo Đồng Nai điện tử
En

Khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn 'đón' hộ dân đầu tiên đến xây nhà

04:06, 28/06/2021

Sau hơn 1 năm được triển khai đầu tư xây dựng, khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn, nơi ở mới của hàng ngàn hộ dân đã 'nhường' đất cho dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành, đã 'đón' hộ dân đầu tiên đến xây dựng nhà cửa, bắt đầu cuộc sống tại nơi ở mới.

Sau hơn 1 năm được triển khai đầu tư xây dựng, khu tái định cư (TĐC) Lộc An - Bình Sơn, nơi ở mới của hàng ngàn hộ dân đã 'nhường' đất cho dự án Cảng hàng không quốc tế (Sân bay) Long Thành, đã 'đón' hộ dân đầu tiên đến xây dựng nhà cửa, bắt đầu cuộc sống tại nơi ở mới. 

Ngôi nhà của gia đình ông Đinh Xuân Huỳnh, ngôi nhà đầu tiên đang được xây dựng tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: P.TÙNG
Ngôi nhà của gia đình ông Đinh Xuân Huỳnh, ngôi nhà đầu tiên đang được xây dựng tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Ảnh: P.TÙNG

* Hộ dân đầu tiên của khu tái định cư

Gia đình ông Đinh Xuân Huỳnh là một trong 24 hộ dân đầu tiên được bàn giao đất tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn vào ngày 21-5 vừa qua. Với hơn 3 ngàn m3 đất bị thu hồi, gia đình ông Huỳnh được bố trí một lô đất tái định cư có diện tích 250m2 tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu Sở Tài chính trước ngày 5-7 phải có văn bản tham mưu UBND tỉnh về việc hướng dẫn địa phương và người dân thực hiện việc thu, nộp phí hạ tầng tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn nhằm không để xảy ra trường hợp chậm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người dân.

Với mong muốn sớm an cư, ngay sau khi được giao đất TĐC, gia đình ông Huỳnh đã nhanh chóng hoàn thành các thủ tục để thực hiện xây nhà tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. “Sau khi được các cơ quan chức năng hướng dẫn các thủ tục, giữa tháng 6 vừa qua, gia đình tôi quyết định xây nhà tại lô đất TĐC đã được cấp”- ông Đinh Xuân Huỳnh cho biết. 

Theo quy hoạch, ngôi nhà mà gia đình ông Đinh Xuân Huỳnh xây dựng sẽ có quy mô 1 trệt, 1 lầu. Ông Huỳnh cho biết, với diện tích đất được cấp, gia đình ông sẽ sử dụng một nửa diện tích để xây nhà, nửa diện tích còn lại sẽ làm vườn để trồng cây. “Số tiền mà gia đình tôi dự kiến dùng để xây nhà là khoảng 1,7 tỷ đồng. Cũng vui lắm, có nhà rồi thì sẽ yên tâm để tính chuyện làm ăn, ổn định cuộc sống”.

Là nông dân “thứ thiệt” gắn bó với vườn rẫy, do đó, khi chuyển đến nơi ở mới ông Huỳnh không khỏi lo lắng về nghề nghiệp để duy trì cuộc sống khi tại nơi ở mới đã không còn vườn, còn rẫy như trước. Tuy nhiên, kỳ vọng về một cuộc sống mới tốt đẹp hơn cũng không vì thế mà vơi bớt đi trong suy nghĩ của người nông dân này.

“Bước đầu gia đình tôi dự định sẽ mở một quán tạp hóa nhỏ để buôn bán. Khó khăn chắc chắn là có nhưng nhìn những ngôi trường đang được xây dựng, đường sá khang trang thì tôi vẫn tin cuộc sống sắp tới sẽ tốt hơn. Tương lai các con cũng sẽ tốt hơn. Sinh sống ở một khu đô thị hiện đại tất nhiên đời sống cũng sẽ tốt hơn lúc sống trong vườn, trong rẫy”- ông Đinh Xuân Huỳnh hồ hởi chia sẻ.

* Đảm bảo đời sống cho người dân

Theo UBND H.Long Thành, để đảm bảo tiến độ bàn giao mặt bằng dự án Sân bay Long Thành cho chủ đầu tư, thời gian qua, địa phương đã đẩy nhanh tiến độ bàn giao đất TĐC để người dân xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống mới. Hiện nay, UBND H.Long Thành đã thực hiện bàn giao đất TĐC trên thực địa cho gần 100 hộ dân. Cùng với đó, UBND H.Long Thành cũng đã thành lập tổ công tác để hướng dẫn, hỗ trợ người dân xây dựng nhà cửa theo đúng quy hoạch.

Để đảm bảo cuộc sống cho người dân khi chuyển đến nơi ở mới, ngoài việc hỗ trợ người dân trong quá trình xây dựng nhà cửa, các cơ quan chức năng của tỉnh cũng đang tập trung chỉ đạo đẩy nhanh tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng xã hội.

Ông Ngô Thế Ân, Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, đến thời điểm này, đã có 7 công trình hạ tầng xã hội được khởi công xây dựng tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn. Đối với 4 công trình trường học còn lại, đơn vị cũng đã hoàn thành lựa chọn nhà thầu đối với 2 công trình. “2 công trình còn lại gồm một trường mầm non và một trường THCS cũng đang tổ chức lựa chọn nhà thầu thi công” - ông Ngô Thế Ân cho biết.

Nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng các công trình hạ tầng xã hội, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh hoàn thành công tác lựa chọn nhà thầu đối với 2 công trình còn lại chậm nhất trong tháng 7-2021. Đồng thời, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh phải khẩn trương lập hồ sơ điều chỉnh quy hoạch mặt cắt ngang một số tuyến đường có chiều ngang hẹp tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn để thực hiện thi công.

“Hiện nay, UBND tỉnh đã chấp thuận chủ trương điều chỉnh quy hoạch nên Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cần khẩn trương hoàn thành hồ sơ điều chỉnh quy hoạch, sớm thực hiện mở rộng để đáp ứng tốt nhất cho người dân”- Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức nhấn mạnh.

Đối với UBND H.Long Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức yêu cầu địa phương đẩy nhanh tiến độ xét TĐC cho người dân. Theo đó, UBND H.Long Thành chỉ đạo Hội đồng xét TĐC phải tăng cường thời gian làm việc, kể cả ngày thứ bảy và chủ nhật để đẩy nhanh tiến độ xét TĐC cho hơn 3 ngàn hộ dân còn lại. Bởi, việc đẩy nhanh tiến độ xét TĐC không chỉ giúp người dân sớm được nhận đất, xây dựng nhà cửa ổn định cuộc sống mới mà còn đẩy nhanh tiến độ bàn giao mặt bằng dự án cho chủ đầu tư.

Theo dự kiến, một số trường học tại khu TĐC Lộc An - Bình Sơn sẽ chính thức hoạt động từ năm học 2021-2022 để phục vụ việc học của con em các gia đình chuyển đến sinh sống tại đây. Do đó, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cũng yêu cầu UBND H.Long Thành nhanh chóng làm việc với Sở GD-ĐT để kiện toàn bộ máy quản lý.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích