Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ hội cung ứng nguyên liệu đầu vào cho doanh nghiệp FDI

10:06, 21/06/2021

Từ đầu năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã tăng cường tìm nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước. Đây là cơ hội để DN Việt trở thành nhà cung cấp cho DN FDI và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Từ đầu năm 2020 đến nay, các doanh nghiệp (DN) có vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đã tăng cường tìm nguồn nguyên liệu sản xuất trong nước. Đây là cơ hội để DN Việt trở thành nhà cung cấp cho DN FDI và tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu.

Công ty TNHH Sản xuất thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa) chuyên sản xuất các thiết bị cung cấp cho thị trường trong nước, xuất khẩu. Ảnh: H.Giang
Công ty TNHH Sản xuất thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa) chuyên sản xuất các thiết bị cung cấp cho thị trường trong nước, xuất khẩu. Ảnh: H.Giang

Theo Sở Công thương, trên địa bàn tỉnh hiện có gần 150 DN Việt sản xuất trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ cho nhiều ngành sản xuất như: dệt may, giày dép, máy móc, thiết bị, dụng cụ phụ tùng, linh kiện điện tử, sản phẩm gỗ...

* Rủi ro đan xen cơ hội

Trong 3 tháng liền (từ tháng 2 đến tháng 4) của năm 2020, nhiều DN tại Việt Nam gặp cuộc khủng hoảng lớn vì thiếu nguyên liệu đầu vào cho sản xuất công nghiệp. Nguyên nhân là do phía Trung Quốc xảy ra dịch bệnh Covid-19, nhiều nhà máy hoạt động trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ phải tạm dừng hoặc giảm công suất. Vì thế, nguồn nguyên liệu cung ứng cho DN các nước giảm sâu. Việt Nam nhập khẩu rất nhiều nguyên liệu cho ngành Công nghiệp từ Trung Quốc nên chịu tổn thất khá lớn. Từ đó, nhiều DN FDI tại Việt Nam đã thay đổi chiến lược trong tìm nhà cung ứng nguyên liệu đầu vào cho mình, ưu tiên tìm nguyên liệu trong nước.

Ông Ahn Seong Ho, Tham tán Thương mại, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM cho biết: “Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM sẵn sàng giúp các DN Việt và DN Hàn Quốc trên cùng lĩnh vực hợp tác với nhau để mở rộng giao thương giữa hai bên. Các DN Hàn Quốc đầu tư vào Việt Nam rất muốn tìm đối tác cung ứng sản phẩm đầu vào ở trong nước để đảm bảo sản xuất. Bên cạnh đó, nhiều DN Hàn Quốc cũng có thể trở thành nhà cung ứng sản phẩm đầu vào cho DN Việt”.

Ông Mai Khanh, Giám đốc Công ty TNHH Sản xuất thương mại nhựa kỹ thuật Vinastar (TP.Biên Hòa) cho biết: “Công ty chuyên sản xuất các loại linh kiện máy móc, thiết bị tiêu thụ trong nước và xuất khẩu sang Nhật Bản, Hàn Quốc và một số nước khác. Khi xảy ra đại dịch Covid-19, hàng hóa xuất khẩu gặp nhiều khó khăn vì nhiều hợp đồng kéo dài thời hạn giao hàng hoặc tạm dừng. Do đó, Vinastar tăng tiêu thụ trong nước để đảm bảo đầu ra. Vì sản phẩm của Vinastar đã xuất khẩu vào Nhật Bản và Hàn Quốc nên dễ dàng ký kết hợp đồng cung ứng cho DN FDI tại Việt Nam”.

Tìm được nguồn nguyên liệu trong nước đem đến cho DN FDI nhiều thuận lợi như: giảm công vận chuyển, thời gian chờ đợi, chủ động sản xuất, tăng tỷ lệ nội địa hóa sản phẩm, hưởng các ưu đãi từ những hiệp định thương mại tự do Việt Nam đã ký kết và có hiệu lực.

Ông Lê Trí Minh, Chi hội trưởng Chi hội DN hàng công nghiệp hỗ trợ Đồng Nai, Giám đốc Công ty TNHH MTV Đại Á Thành cho hay: “Chi hội có hơn 30 thành viên là các DN Việt trên lĩnh vực công nghiệp hỗ trợ tham gia. Sản phẩm của các DN trong chi hội phần lớn là bán cho các DN FDI tại Đồng Nai và nhiều tỉnh, thành khác. Thời gian qua, các DN FDI mở rộng liên kết với DN Việt để cung ứng sản phẩm cho nhau, giúp DN Việt mở rộng thị trường”.

* Vượt qua các trở ngại

Việt Nam không nằm ngoài cuộc khủng hoảng kinh tế toàn cầu do đại dịch Covid-19, nhưng trong đó, chúng ta vẫn có những ưu điểm nổi trội để đón nhận các cơ hội từ nhà đầu tư FDI. Cụ thể, Việt Nam là một trong những nước dẫn đầu thế giới trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19, kinh tế trong năm 2020, và gần 6 tháng đầu năm 2021 vẫn giữ mức tăng trưởng dương. Đây là 2 yếu tố lớn để nhiều tập đoàn đa quốc gia, FDI lựa chọn chuyển dịch đơn hàng về Việt Nam và chọn liên kết với DN tại Việt Nam. Tuy nhiên, DN muốn liên kết trở thành nhà cung ứng sản phẩm cho các tập đoàn đa quốc gia, DN FDI buộc phải vượt qua những trở ngại như: đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19; tái cơ cấu sản xuất bằng cách đầu tư nhà xưởng, máy móc thiết bị hiện đại; nâng cao năng lực cho người lao động. Như vậy, sản phẩm làm ra đáp ứng cả số lượng, chất lượng theo yêu cầu của DN FDI.

Ông Masahiro Ariga, Trưởng ban Kết nối DN thuộc Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM chia sẻ: “Dịch bệnh Covid-19 gây trở ngại lớn cho các DN trong việc giao thương, song hiệp hội đã đứng ra làm cầu nối hỗ trợ nhiều DN Nhật Bản kết nối với DN Đồng Nai để cung ứng sản phẩm đầu vào cho nhau, giảm nhập khẩu. Hàng hóa của các DN Việt đảm bảo chất lượng, giá cạnh tranh rất dễ dàng ký hợp đồng trở thành đối tác bán hàng cho DN Nhật Bản”.

Theo đại diện của các hiệp hội, muốn trở thành nhà cung ứng cho DN FDI, các DN Việt có thể thông qua các hiệp hội DN trên địa bàn tỉnh như: Hiệp hội DN Đồng Nai, Hội Doanh nhân trẻ Đồng Nai, Hiệp hội DN Nhật Bản tại TP.HCM, Hiệp hội DN Hàn Quốc tại Đồng Nai, Hiệp hội Thương mại Đài Loan tại Đồng Nai, hiệp hội từng ngành hàng... để tìm hiểu các đối tác, nhu cầu sản phẩm, từ đó liên hệ trao đổi và hợp tác.

Trong hơn 1 thập niên qua, DN Việt chưa từng trải qua cơn “sóng gió” nào lớn như hiện nay, tuy nhiên nếu vượt qua, DN sẽ có nhiều cơ hội tham gia sâu vào chuỗi cung ứng toàn cầu để mở rộng sản xuất và hướng đến phát triển bền vững.

Hương Giang

Tin xem nhiều