Báo Đồng Nai điện tử
En

Không để chậm tiến độ giải phóng mặt bằng

04:04, 19/04/2021

Dù chỉ còn khoảng 1/3 số hồ sơ chưa hoàn tất các thủ tục, tuy nhiên phần lớn là các hồ sơ phức tạp nên tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành thời gian qua gặp nhiều khó khăn.

Dù chỉ còn khoảng 1/3 số hồ sơ chưa hoàn tất các thủ tục, tuy nhiên phần lớn là các hồ sơ phức tạp nên tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành thời gian qua gặp nhiều khó khăn.

UBND H.Long Thành thực hiện công khai phương án bồi thường đợt thứ 13 đối với người dân vùng dự án Sân bay Long Thành
UBND H.Long Thành thực hiện công khai phương án bồi thường đợt thứ 13 đối với người dân vùng dự án Sân bay Long Thành. Ảnh: P.TÙNG

* Hoàn tất các hồ sơ đủ điều kiện trước ngày 15-5

Theo UBND H.Long Thành, trong khu vực 5 ngàn ha đất xây dựng sân bay Long Thành có gần 3 ngàn ha đất thuộc quyền sử dụng của các hộ gia đình, cá nhân cần phải thu hồi.

Tính đến đầu tháng 4-2021, các cơ quan chức năng của H.Long Thành đã công khai và phê duyệt phương án bồi thường cho gần 4 ngàn hộ gia đình, cá nhân. Trong đó, đã thực hiện chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ cho hơn 2,3 ngàn hộ gia đình, cá nhân có diện tích đất hơn 1,1 ngàn ha với số tiền hơn 5,4 ngàn tỷ đồng.

Theo UBND H.Long Thành, hiện nay các cơ quan chức năng của huyện đã công khai phương án bồi thường, hỗ trợ đợt thứ 13 của 811 hộ dân với diện tích đất 284ha. Dự kiến, vào ngày 25-4 tới, UBND H.Long Thành sẽ tổ chức chi trả tiền bồi thường, hỗ trợ đợt thứ 13 với tổng số tiền chi trả hơn 1,2 ngàn tỷ đồng.

Ông Lê Văn Tiếp, Quyền Chủ tịch UBND H.Long Thành cho biết, đối với diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân hiện chỉ còn lại 1.578 hộ chưa hoàn thành hồ sơ bồi thường để thực hiện công khai, phê duyệt phương án bồi thường. Trong số này có 578 hộ (tương đương với hơn 1,5 ngàn hồ sơ) đang được UBND xã Bình Sơn và các phòng, ban chuyên môn của H.Long Thành tập trung nhân lực thực hiện công tác xác nhận, thẩm tra nguồn gốc đất để hoàn tất các hồ sơ. “Khó khăn nhất hiện nay vẫn là 1 ngàn hồ sơ đất cho, tặng, thừa kế, chuyển nhượng bằng giấy tay” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho rằng, thời gian qua, dù các cơ quan chức năng vẫn tích cực triển khai các công việc, tuy nhiên, tiến độ thực hiện công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng có dấu hiệu chậm lại. Cụ thể, tính từ ngày 23-2 đến 1-4-2021, chỉ có thêm 535 hồ sơ được hoàn tất. “Số lượng hồ sơ thực hiện trong hơn 1 tháng như vậy là khá hạn chế” - Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức cho biết. 

Tương tự, tiến độ xét bố trí tái định cư cho người dân khu vực dự án Sân bay Long Thành hiện cũng đang được thực hiện với tiến độ khá chậm. Trong cùng khoảng thời gian trên, các cơ quan chức năng của H.Long Thành cũng chỉ thực hiện xét tái định cư cho thêm 175 hộ dân (từ 573 hộ tăng lên 748 hộ).

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức, dù số hồ sơ còn lại phần lớn là những hồ sơ phức tạp, khó giải quyết, tuy nhiên, các cơ quan chức năng H.Long Thành cần có các giải pháp thực hiện để đảm bảo tiến độ chung của toàn bộ dự án.

Chính vì vậy, Phó chủ tịch UBND tỉnh Võ Tấn Đức đề nghị UBND H.Long Thành cần đẩy nhanh tiến độ hoàn tất các hồ sơ. Cụ thể, đối với công tác giải phóng mặt bằng cần tập trung xác định nguồn gốc đất, áp giá, trình phê duyệt đối với 578 hộ dân đủ điều kiện còn lại. Đối với 1 ngàn trường hợp đất “giấy tay”, UBND H.Long Thành phối hợp với Sở TN-MT rà soát, giải quyết từng hồ sơ theo hướng hồ sơ đơn giản giải quyết trước để giảm số lượng hồ sơ tồn đọng.

Đối với công tác xét tái định cư, UBND H.Long Thành và UBND xã Bình Sơn đẩy nhanh tiến độ xét tái định cư cho hơn 3,7 ngàn hộ dân còn lại. Đồng thời, xem xét, nghiên cứu thêm đối với 126 hồ sơ xét tái định cư chưa hoàn thiện và 171 hồ sơ không đủ điều kiện bố trí tái định cư đảm bảo tính chặt chẽ, không gây bức xúc cho người dân.

* Hoàn tất thu hồi đất các cơ quan, tổ chức trong tháng 4-2021

Ngoài diện tích đất của các hộ gia đình, cá nhân, trong khu vực dự án sân bay Long Thành còn có gần 2 ngàn ha đất của 18 cơ quan, tổ chức cần thu hồi.

Theo Sở TN-MT, đến nay đã hoàn thành công tác giải phóng mặt bằng đối với 17/18 tổ chức với diện tích đất đã thu hồi gần 1,9 ngàn ha. Tổng số tiền bồi thường, hỗ trợ đã thực hiện chi trả là hơn 944 tỷ đồng.

Hiện nay, các đơn vị chức năng của Sở TN-MT đang hoàn tất các thủ tục để thực hiện thu hồi diện tích đất hơn 29ha của tổ chức còn lại là Công ty TNHH Xây dựng thương mại Hồng Phát. Đồng thời, tiếp tục xử lý đối với phần diện tích đất thu hồi bổ sung của Công ty CP Xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng Biên Hòa (BBCC) và khoảng 27ha đất do UBND xã Bình Sơn quản lý.

Ông Nguyễn Ngọc Thường, Phó giám đốc Sở TN-MT cho biết, năm 2021, đơn vị được bố trí nguồn vốn 59 tỷ đồng để thực hiện hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng diện tích đất của các cơ quan, tổ chức trong khu vực dự án Sân bay Long Thành. Hiện nay, đối với diện tích đất thu hồi bổ sung của Công ty BBCC đã cơ bản hoàn tất các thủ tục. Đối với diện tích đất do UBND xã Bình Sơn quản lý là đất công nên tiến độ cũng có thể được đẩy nhanh. Riêng với diện tích đất của Công ty TNHH Xây dựng thương mại Hồng Phát, Trung tâm Phát triển quỹ đất tỉnh đang phối hợp với địa phương xác nhận lại nguồn gốc đất để hoàn thiện công tác bồi thường. “Dự kiến trong tháng 4-2021 sẽ hoàn tất công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng đối với diện tích đất của các cơ quan, tổ chức trong khu vực dự án sân bay Long Thành” - ông Nguyễn Ngọc Thường cho biết.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều