Cảnh báo một số hình thức lừa đảo, đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng

Cập nhật lúc 03:04, Thứ Năm, 01/04/2021 (GMT+7)

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng thương mại đưa ra cảnh báo xuất hiện một số hình thức lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Khuyến cáo bằng email của Vietcombank về các hình thức lừa đảo, đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng thông qua đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat..., thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank  Ảnh chụp màn hình: Lam Phương
Khuyến cáo bằng email của Vietcombank về các hình thức lừa đảo, đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng thông qua đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat..., thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank Ảnh chụp màn hình: Lam Phương

* Cảnh giác với những tin nhắn, cuộc gọi lạ

Vừa qua, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã phát đi cảnh báo về một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng. Cảnh báo nhấn mạnh, trong thời gian gần đây liên tiếp xuất hiện một số hình thức lừa đảo mới nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng và qua đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.

Cụ thể, các đối tượng lừa đảo thực hiện gửi nội dung thông báo kèm theo đường link lừa đảo qua tin nhắn SMS, email, phần mềm chat…, thậm chí giả mạo tin nhắn SMS thương hiệu Vietcombank để lừa khách hàng bấm vào link và cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng số, dịch vụ thẻ (tên đăng nhập, số thẻ, mật khẩu, mã OTP), từ đó chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai chia sẻ, nếu nhận được yêu cầu cung cấp thông tin theo các hình thức lừa đảo nhằm đánh cắp thông tin dịch vụ ngân hàng, chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng…, khách hàng có thể gọi đến đường dây nóng của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh tỉnh Đồng Nai qua số điện thoại 0913.849.090.

Vietcombank khẳng định, ngân hàng không yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin cá nhân qua các kênh như: tin nhắn SMS, email, phần mềm chat (Zalo, Viber, Facebook Messenger…). Do đó, khách hàng tuyệt đối không bấm vào các đường link này. Trường hợp đã bấm vào đường link, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật tài khoản, dịch vụ ngân hàng số (tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP), dịch vụ thẻ (số thẻ, mã OTP), thông tin tài khoản hay bất cứ thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng, thông tin cá nhân nào khác.

Theo khuyến cáo của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, phương thức chung của các hình thức lừa đảo này là thông qua việc mạo danh ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng để yêu cầu cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ ngân hàng.

Ngoài ra, có trường hợp mạo danh nhân viên ngân hàng gọi điện để hỏi khách hàng hay thông báo cho khách hàng về việc có phải khách hàng đang chờ tiền về không? Có trường hợp khách hàng gặp trục trặc khi đang sử dụng dịch vụ ngân hàng bị các trường hợp mạo danh xác minh giao dịch khách hàng vừa mới thực hiện; khách hàng bị lộ thông tin thẻ; thông báo cho khách hàng về việc tra soát giao dịch ngân hàng…

Anh Thanh Duy (ngụ P.Quyết Thắng, TP.Biên Hòa) cho hay, trước Tết vừa qua, tôi có nhận một tin nhắn SMS mạo danh tên ngân hàng mình đang sử dụng với nội dung như tài khoản đang sử dụng ở nước ngoài. Tuy nhiên, may mắn vì trước đó ngân hàng thật vừa thông báo biến động số dư trong tài khoản nên có đến 2 đầu số cùng một ngân hàng khiến tôi cảnh giác cao, không truy cập vào website đó và xóa ngay tin nhắn.

“Tôi có đăng ký dịch vụ SMS banking để nhận thông báo biến động số dư, giới thiệu sản phẩm, dịch vụ, chương trình khuyến mãi của ngân hàng. Bên cạnh đó, tôi còn liên kết tài khoản này với một số ví điện tử và ứng dụng thanh toán online khác nên khá lo lắng khi nhận được những tin nhắn như trên vì dễ đánh lừa khách hàng nhằm đánh cắp thông tin, chiếm đoạt tiền trong tài khoản” - anh Thanh Duy chia sẻ thêm.

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai lưu ý, các ngân hàng không gọi điện để yêu cầu khách hàng cung cấp thông tin bảo mật dịch vụ. Do đó, khách hàng tuyệt đối không cung cấp thông tin bảo mật khi nhận được các cuộc gọi này. Đồng thời, đề nghị khách hàng không chia sẻ các thông tin cá nhân, thông tin dịch vụ ngân hàng… lên mạng xã hội để tránh bị đối tượng lừa đảo lợi dụng mạo danh ngân hàng hoặc nhân viên ngân hàng liên hệ, yêu cầu được hỗ trợ hoặc yêu cầu cung cấp thông tin nhằm thực hiện các hành vi lừa đảo, gian lận và chiếm đoạt tiền trong tài khoản khách hàng.

* Thận trọng với cho vay trực tuyến, cho vay ngang hàng

Hiện nay, nhiều sản phẩm vay vốn trên các nền tảng trực tuyến được nhiều công ty về dịch vụ tài chính vận hành khá đa dạng, chủ yếu dưới hình thức vay vốn ngang hàng (P2P Lending), không có tài sản đảm bảo; thời gian vay ngắn, khách hàng phải trả phí và lãi suất đối với các khoản vay. Bên cạnh những lợi ích xã hội mà hoạt động cho vay này mang lại cũng đặt ra thách thức lớn cho công tác quản lý, giám sát đối với các cơ quan quản lý nhà nước.

Trên thực tế, có trường hợp quảng cáo, cho vay tiền trực tuyến thông qua các ứng dụng (app) trên điện thoại di động, mạng xã hội… với lãi suất cao trái quy định, tiềm ẩn nguy cơ về tín dụng đen.

Một số đối tượng có thể lợi dụng thực hiện hành vi bất hợp pháp (hoạt động tín dụng đen, cho vay nặng lãi, hoạt động tài chính đa cấp…) thông qua việc đưa ra quảng cáo cho vay tiền qua app, cho vay tiền trực tuyến... Phương thức sử dụng công nghệ cao cho vay rất tinh vi, người dân cần cẩn trọng khi cung cấp hình ảnh, thông tin cá nhân đăng ký vay ở các app để hạn chế những rủi ro về bảo mật.

Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai khuyến cáo, người dân cần cảnh giác với các app cho vay trực tuyến với điều kiện quá dễ dàng, cần tìm hiểu xem công ty mà mình định vay có nguồn gốc như thế nào? Trước khi xác nhận khoản vay, cần tìm hiểu kỹ về lãi suất, các quy định về lãi suất, mức phí có rõ ràng hay không và kỳ hạn thanh toán, số tiền cần phải thanh toán là bao nhiêu?

Đồng thời, trước khi vay vốn nên kiểm tra và tìm hiểu các chính sách bảo mật thông tin của khách hàng, các hoạt động của công ty có được công bố công khai trên website hay không…

Hải Quân

 

.
.
;
.
.