Báo Đồng Nai điện tử
En

Cơ sở lưu trú du lịch: Bảo đảm an toàn đón khách

04:03, 31/03/2021

Để chuẩn bị cho mùa du lịch vào dịp lễ 30-4 và hè năm 2021, nhiều địa phương trong cả nước đang thực hiện các chương trình kích cầu du lịch để thu hút khách.

Để chuẩn bị cho mùa du lịch vào dịp lễ 30-4 và hè năm 2021, nhiều địa phương trong cả nước đang thực hiện các chương trình kích cầu du lịch để thu hút khách.

Đoàn kiểm tra của Sở VH-TTDL kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Khách sạn Đồng Nai
Đoàn kiểm tra của Sở VH-TTDL kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại Khách sạn Đồng Nai. Ảnh: N.LIÊN

Đồng Nai lâu nay được đánh giá cao trong công tác phòng chống, kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Đây cũng là cơ sở tạo điều kiện cho ngành Du lịch thực hiện các chương trình kích cầu, phát huy thế mạnh của địa phương.

* Kiểm soát khách ra, vào

Dù không phải là địa phương có tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp nhưng Đồng Nai vẫn luôn nêu cao tinh thần cảnh giác trên tất cả mọi hoạt động, trong đó, các điểm đến, cơ sở lưu trú du lịch là một trong những lĩnh vực thực hiện nghiêm các quy định y tế về phòng chống dịch. Thông điệp 5K (khẩu trang - khử khuẩn - khoảng cách - không tập trung - khai báo y tế) được duy trì thực hiện.

Yêu cầu các cơ sở lưu trú đăng ký và tự đánh giá về an toàn dịch bệnh Covid-19

Qua kiểm tra tại các cơ sở lưu trú trên địa bàn tỉnh, Sở VH-TTDL đã yêu cầu các cơ sở lưu trú thực hiện đăng ký và tự đánh giá an toàn tại cơ sở lưu trú qua dữ liệu kết nối với Bộ VH-TTDL, đồng thời xây dựng nội quy, quy định hướng dẫn cho cán bộ, nhân viên, người đến liên hệ làm việc tại cơ sở lưu trú theo quy định.

Với công suất phục vụ khoảng 30 phòng nghỉ dưỡng, Khu phức hợp nghỉ dưỡng Spring Garden
(TP.Long Khánh) thường xuyên phục vụ các chuyên gia đang làm việc tại các khu công nghiệp trên địa bàn H.Thống Nhất, TP.Long Khánh nên việc bảo đảm an toàn cho khách lưu trú càng phải được đề cao.

Ông Hồ Quốc Tuấn, quản lý Khu phức hợp nghỉ dưỡng Spring Garden cho biết, đối với các chuyên gia đến từ nước ngoài, trước khi tiếp nhận, Spring Garden đều phải kiểm tra thông tin y tế và chỉ tiếp nhận những trường hợp đã hoàn thành các biện pháp cách ly, có xác nhận của cơ quan y tế. Ông Tuấn chia sẻ: “Khách sạn vừa hợp đồng dài hạn cung cấp phòng nghỉ cho các lãnh đạo, chuyên gia của một công ty Đài Loan, do đó công tác phòng, chống dịch của  khách sạn càng phải được duy trì thường xuyên. Khách sạn đã yêu cầu nhân viên cũng như khách lưu trú phải tuân thủ nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch”.

Là khách sạn được đánh giá làm tốt nhất công tác phòng chống dịch bệnh trong thời gian qua, Khách sạn Đồng Nai đã thực hiện xuyên suốt những quy định về phòng chống dịch, những thao tác căn bản như: khử khuẩn, giữ khoảng cách, khai báo y tế… luôn được khách sạn chủ động yêu cầu du khách thực hiện. Ông Huỳnh Quốc Bảo, Giám đốc Khách sạn Đồng Nai cho biết, là doanh nghiệp thường xuyên phục vụ các chương trình hội họp, gặp mặt của các doanh nghiệp với số lượng người lớn nên khách sạn luôn đề cao công tác phòng, chống dịch đối với tất cả khách ra vào. Đặc biệt, khu vực phục vụ ăn uống cũng được sắp xếp bàn ghế có khoảng cách phù hợp, bảo đảm an toàn cho du khách.

* Bảo đảm các tiêu chí an toàn

Đồng Nai hiện có 129 cơ sở lưu trú du lịch. Đầu năm 2021, Sở VH-TTDL đã tổ chức kiểm tra 20 cơ sở lưu trú du lịch tại TP.Biên Hòa, TP.Long Khánh, H.Xuân Lộc và H.Long Thành. Đây là những địa phương có mật độ dân cư đông, nhiều khu công nghiệp nên nhu cầu về phòng khách sạn khá lớn.

Nội dung kiểm tra thực hiện 15 tiêu chí đánh giá an toàn phòng dịch Covid-19 trong cơ sở lưu trú du lịch theo hướng dẫn của Bộ VH-TTDL và thực hiện đăng ký, tự đánh giá an toàn phòng dịch Covid-19 trong tình hình mới. Kết quả kiểm tra cho thấy, các khách sạn hầu hết đã đạt các tiêu chí như: thực hiện việc đo thân nhiệt cho nhân viên, người liên hệ làm việc và khách lưu trú; cung cấp khẩu trang cho khách lưu trú và người liên hệ làm việc; bố trí dung dịch sát khuẩn tại khu vực công cộng; vệ sinh khử khuẩn khu vực công cộng và phòng lưu trú; bố trí thùng rác có nắp đậy tại các khu vực công cộng.

Đánh giá về việc thực hiện các biện pháp an toàn phòng, chống dịch, ông Nguyễn Văn Hậu, Phó trưởng phòng Quản lý VH-TTDL (Sở VH-TTDL) cho rằng nhìn chung, các cơ sở lưu trú du lịch thực hiện tốt các chỉ đạo và khuyến cáo của cơ quan chuyên môn về các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19, có sự chung tay trong công tác phòng, chống dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua. Tuy nhiên, vẫn còn một số nội dung các cơ sở chưa thực hiện tốt.

Thời gian tới, Sở VH-TTDL sẽ phối hợp với các địa phương tổ chức kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh để tiếp tục chấn chỉnh những nội dung chưa thực hiện tốt của các cơ sở. Đồng thời, sẽ kiểm tra công tác phòng, chống dịch bệnh tại các khu, điểm du lịch trên địa bàn tỉnh.

Ngọc Liên

Tin xem nhiều