Báo Đồng Nai điện tử
En

Kịch bản phát triển kinh tế năm 2021

03:02, 18/02/2021

Năm 2021, mục tiêu tăng trưởng của cả nước được đề ra là 6,5%, còn Đồng Nai là 8,5% so với năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng này có đạt được hay không còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế thế giới và có sẵn kịch bản để phát triển...

Năm 2021, tình hình kinh tế trên cả nước vẫn tiếp tục đối mặt với nhiều khó khăn do dịch bệnh Covid-19. Mục tiêu tăng trưởng của cả nước là 6,5%, còn Đồng Nai là 8,5% so với năm trước. Tuy nhiên, mức tăng trưởng trên có đạt được hay không còn tùy thuộc vào tình hình kinh tế thế giới và có sẵn kịch bản để phát triển.

Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai (TP.Biên Hòa)
Sản xuất quần áo xuất khẩu tại Công ty CP Tổng công ty may Đồng Nai (TP.Biên Hòa)

UBND tỉnh đã đề ra chỉ tiêu năm 2021 thu nhập bình quân đầu người tính đến cuối năm đạt 131,1 triệu đồng/người, kim ngạch xuất khẩu tăng 8,1-8,5% và tổng vốn đầu tư toàn xã hội 100,3 ngàn tỷ đồng. Đồng thời, toàn tỉnh có ít nhất 12 xã đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao và 2-3 xã đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu.

* Chịu tác động lớn từ dịch bệnh

Tại Đồng Nai, kinh tế vẫn đang trên đà phục hồi, nhưng từ cuối tháng 1-2021, dịch bệnh Covid-19 bùng phát trở lại ở nhiều tỉnh, thành trên cả nước cũng gây ảnh hưởng khá lớn đến hoạt động sản xuất, kinh doanh của nhiều doanh nghiệp (DN). Bên cạnh đó, đại dịch Covid-19 trên thế giới vẫn diễn biến phức tạp, giao thương với các đối tác nước ngoài vẫn đang bị cản trở cả trong xuất nhập khẩu hàng hóa lẫn thu hút đầu tư. Đơn cử trong tháng 1-2021, kim ngạch xuất khẩu của Đồng Nai đạt hơn 1,8 tỷ USD, giảm hơn 2,4% so với tháng 12-2020. Dự tính tháng 2-2021, giá trị sản xuất công nghiệp, xuất khẩu sẽ tiếp tục giảm, một phần vì nghỉ Tết Nguyên đán.

Bộ KH-ĐT đã xây dựng kịch bản và giải pháp thúc đẩy cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2021. Nếu dịch bệnh Covid-19 khống chế được trong quý I-2021, GDP sẽ tăng 4,46%. Trong đó, ngành công nghiệp - xây dựng có thể đạt tăng trưởng 9%. Sản xuất công nghiệp vẫn đang trên đà phục hồi nhưng chưa nhanh, các DN vẫn phải đối diện với tình trạng thiếu nguyên liệu sản xuất, xuất khẩu hàng hóa gặp khó khăn do các nền kinh tế lớn trên thế giới phục hồi chậm, hạn chế nhập khẩu vì giãn cách xã hội, đóng cửa biên giới để chống dịch. Để đạt được mục tiêu tăng trưởng GDP năm 2021 là 6,5% thì quý II cần đạt mức tăng trưởng 7,11%; quý III tăng 6,73% và quý IV phải đạt mức tăng trưởng 7,04%.

Các chuyên gia kinh tế đưa ra 3 kịch bản cho tăng trưởng kinh tế của Việt Nam trong năm 2021 là tăng cao nhất 6,9%, trung bình 5,49% và thấp nhất 3,48%, mỗi kịch bản trên đều phụ thuộc vào tình hình kinh tế thế giới và năng lực hấp thụ vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

Tại cuộc họp trực tuyến Chính phủ triển khai nhiệm vụ năm 2021, Bộ trưởng
KH-ĐT Nguyễn Chí Dũng yêu cầu, để đạt được mục tiêu tăng trưởng năm 2021, công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 phải ưu tiên hàng đầu. Phòng chống, kiểm soát tốt dịch bệnh sẽ tạo nền tảng để duy trì hoạt động sản xuất, kinh doanh, hạn chế tối đa tác động đến nền kinh tế.

Theo Giám đốc Sở KH-ĐT Hồ Văn Hà, năm 2021, Đồng Nai tiếp tục thực hiện tốt mục tiêu kép là phòng, chống dịch bệnh Covid-19 và triển khai các giải pháp kịp thời để đảm bảo tăng trưởng kinh như kế hoạch đã đề ra. Năm 2020, tăng trưởng kinh tế của Đồng Nai cao hơn bình quân chung của cả nước khoảng 1,5% và dự tính năm nay khoảng 2%.

* Sẵn sàng từ đầu năm

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh, năm 2021 Đồng Nai tập trung rà soát, tháo gỡ những điểm nghẽn cản trở phát triển kinh tế - xã hội như: hạ tầng giao thông, nguồn nhân lực chất lượng cao, cải cách thủ tục hành chính, cải thiện môi trường đầu tư. Tỉnh sẽ đẩy mạnh cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng suất, chất lượng, hiệu quả và sức cạnh tranh. Huy động hiệu quả các nguồn lực cho đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án, công trình trọng điểm trên địa bàn tỉnh, các dự án kết nối Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Mở rộng thị trường xuất, nhập khẩu, đa dạng hóa đối tác, nguồn hàng...

Ông Ahn Seong Ho, Tham tán thương mại, Tổng lãnh sự quán Hàn Quốc tại TP.HCM cho biết: “Tuy dịch bệnh Covid-19 vẫn diễn biến phức tạp tại nhiều nước trên thế giới, nhưng trong tháng 1-2021, các DN Hàn Quốc vẫn tin tưởng đầu tư vào Đồng Nai nhiều dự án lớn, với tổng vốn đăng ký hơn 160 triệu USD. Các DN Hàn Quốc tin tưởng chọn Đồng Nai làm điểm đến là vì công tác phòng chống dịch bệnh tốt, môi trường kinh doanh thuận lợi”.

Hiện các DN ngoài làm tốt công tác phòng chống dịch bệnh Covid-19, duy trì sản xuất kinh doanh thì chuẩn bị sẵn sàng khi dịch được khống chế, kinh tế thế giới phục hồi, giao thương trở lại bình thường nhu cầu nhập khẩu hàng hóa lớn sẽ là lúc “tăng tốc” để bù lại. Nếu các DN có sự chuẩn bị kỹ càng sẽ đón được cơ hội để khôi phục và mở rộng sản xuất.

Ông Masato Kataoka, Tổng giám đốc Công ty TNHH Ojitex Việt Nam ở Khu công nghiệp Biên Hòa 2 cho hay: “Công ty mới đầu tư thêm một dự án mới khoảng 30 triệu USD vào Đồng Nai để sản xuất các loại bao bì. Dự kiến đầu năm 2022 sẽ đi vào hoạt động, có thể đón đầu các đơn hàng lớn dịch chuyển về Việt Nam sau đại dịch Covid-19”.

  Khánh Minh

 

 

Tin xem nhiều