Báo Đồng Nai điện tử
En

'Khúc giao mùa' ở Vườn quốc gia Cát Tiên

11:02, 04/02/2021

Vào khoảng tháng 11 đến tháng 2 năm sau, du khách đến với Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên (H.Tân Phú) sẽ cảm nhận rõ nét nhất không khí lúc giao mùa. Toàn khu rừng đang "khoác" lên mình "bộ cánh" sặc sỡ sắc màu. Lá cây dần đổi màu rồi rụng xuống, phủ kín nền rừng và những lối đi, để rồi khi mùa mới bắt đầu, những chồi non lại bừng tỉnh tràn đầy sức sống.

Vào khoảng tháng 11 đến tháng 2 năm sau, du khách đến với Vườn quốc gia (VQG) Cát Tiên (H.Tân Phú) sẽ cảm nhận rõ nét nhất không khí lúc giao mùa. Toàn khu rừng đang “khoác” lên mình “bộ cánh” sặc sỡ sắc màu. Lá cây dần đổi màu rồi rụng xuống, phủ kín nền rừng và những lối đi, để rồi khi mùa mới bắt đầu, những chồi non lại bừng tỉnh tràn đầy sức sống.

Nhiều loại cây rừng thay “màu áo” tạo nên khung cảnh thơ mộng vào lúc giao mùa. Ảnh: Hải Hà
Nhiều loại cây rừng thay “màu áo” tạo nên khung cảnh thơ mộng vào lúc giao mùa. Ảnh: Hải Hà

Đây là mùa mà VQG Cát Tiên rất khác, rất lạ so với những thời điểm khác trong năm. Khung cảnh của rừng toát lên vẻ đẹp hoang sơ của đại ngàn với phong thái “ung dung”, “chậm rãi” ngay từ những cung đường mòn ven theo bìa rừng. Thỉnh thoảng lại hiện lên trước mắt những vạt rừng thay lá mang vẻ đẹp riêng tựa như mùa lá rụng ở châu Âu…

* Khoảnh khắc giao mùa ấn tượng

VQG Cát Tiên, khu rừng nguyên sinh vốn được nhiều người biết đến với cảnh quan thiên nhiên đẹp cùng hệ động thực vật đa dạng, phong phú. Từ độ cuối mùa mưa chớm mùa khô, khi tiết trời bắt đầu se lạnh, VQG Cát Tiên bước vào mùa cây thay lá vô cùng độc đáo.

Nếu như VQG Cát Tiên vào mùa hoa, mùa bướm rừng mang lại sự tươi tắn, đầy sức sống thì vào mùa cây thay lá, nơi đây lại mang đến một vẻ đẹp hoang sơ, cổ điển, yên bình mà vô cùng lãng mạn. Đây cũng là thời điểm thu hút khá nhiều du khách, nhất là các bạn trẻ đến để tận hưởng không gian thi vị, lưu lại khoảnh khắc giao mùa vô cùng ấn tượng và thơ mộng này.

Ông Trần Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Du lịch sinh thái và giáo dục môi trường (VQG Cát Tiên) chia sẻ, mùa rừng thay lá được xem là đặc trưng riêng của rừng tự nhiên. Vào mùa này, các loại cây như: bằng lăng, cây tung… sẽ khoác lên mình “bộ áo” khác. Lá cây dần chuyển từ màu xanh sang màu vàng, màu đỏ rồi rụng xuống chuẩn bị cho lứa chồi non mới thay thế, tạo nên một không gian khác lạ và nên thơ cho những cánh rừng già.

Khi những hàng cây chuyển sang màu vàng úa, khu rừng cũng như được kích hoạt “chế độ chờ" đầy “ưu tư” và huyền bí. Bước trên từng cung đường rừng vào mùa cây thay lá phủ đầy những chiếc lá rụng nhiều màu sắc đến ngỡ ngàng.

Vẻ đẹp của những tán rừng ở Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú) vào mùa thay lá nhìn từ trên cao. Ảnh: Vườn quốc gia Cát Tiên cung cấp
Vẻ đẹp của những tán rừng ở Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú) vào mùa thay lá nhìn từ trên cao. Ảnh: Vườn quốc gia Cát Tiên cung cấp

Ông Bùi Quốc Vị, hướng dẫn viên có gần 20 năm gắn bó với VQG Cát Tiên cho hay, tuy không rực rỡ, đa dạng sắc màu như những mùa khác nhưng khu rừng vào mùa này có vẻ đẹp riêng của thiên nhiên lúc nguyên sơ ẩn nhẫn, đợi chờ ngày bừng nở. Đặc biệt, thi thoảng trong không gian tĩnh tại đó lại có một vài loại động vật như khỉ, gà rừng... thoáng qua, vô tư khuấy động, sau đó mất hút vào thăm thẳm màu lá úa. Đâu đó, du khách có thể bắt gặp con chim rừng gọi nhau, ra sức khoe tiếng hót líu lo trên những nhành cây “trơ trọi”. Tất cả tạo nên những màu sắc, thanh âm riêng của rừng vào lúc cuối đông, lập xuân.

“Có thể ví vẻ đẹp của cánh rừng như một cô gái trẻ, vào lúc giao mùa, “cô gái” ấy toát lên vẻ đẹp mộc mạc, đằm thắm, có phần e thẹn khác hẳn so với vẻ đẹp kiêu sa, xuân thì khi “cô gái” đấy được trang điểm, trưng diện bằng những tán lá xanh mơn mởn hay những khóm hoa rực rỡ sắc màu” - ông Vị ví von.

* Nao lòng khách đường xa

Để tận hưởng trọn vẹn vẻ đẹp của VQG Cát Tiên mùa thay lá, du khách trước hết nên cảm nhận tổng thể bằng việc khám phá màu rừng lúc giao mùa trên cung đường chính ven rừng. Du khách có thể đi bộ hoặc thuê xe đạp chạy trên cung đường này để tận hưởng không khí se lạnh của tiết trời, cũng như tận mắt chứng kiến những vạt rừng hai bên đường đã chuyển màu lá vàng đỏ, phảng phất, tô điểm trên nền trời xanh trong.

Hướng dẫn viên của Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú) hướng dẫn các bạn trẻ tham quan một số địa điểm đặc trưng vào mùa rừng thay lá. Ảnh: Hải Hà
Hướng dẫn viên của Vườn quốc gia Cát Tiên (H.Tân Phú) hướng dẫn các bạn trẻ tham quan một số địa điểm đặc trưng vào mùa rừng thay lá. Ảnh: Hải Hà

Sau đó, để hiểu kỹ hơn về rừng thay lá, du khách có thể men theo những đường mòn nhỏ để vào sâu trong rừng và đăng ký hướng dẫn viên để có thể nghe giới thiệu về các đặc trưng của các loại cây rừng phổ biến ở đây, biết thêm về chu kỳ thay lá hằng năm của chúng…

Đến khu rừng mùa thay áo mới, ánh nắng rọi qua từng kẽ lá, soi rọi lên không gian đã hanh hao một gam màu vàng dịu dàng. Vào sâu trong rừng, nếu đi ngang qua bất kỳ mặt hồ, con suối, dòng nước nào cũng đều nhìn thấy những hàng cây rừng khẽ soi mình bên mặt nước trong veo yên tĩnh, thanh bình.

Chị Phương Anh, một du khách đến từ xã Quảng Tiến (H.Trảng Bom) chia sẻ: “Theo lời giới thiệu của một người bạn, lần đầu tiên, tôi về tham quan VQG Cát Tiên. Tôi cũng có dịp tham quan nhiều cánh rừng trong và ngoài tỉnh, so với những nơi đó, VQG Cát Tiên đem lại nhiều trải nghiệm lạ, thú vị hơn. Đặc biệt, tôi cảm thấy may mắn khi đến với VQG Cát Tiên vào đúng mùa rừng thay lá, cảm giác không gian trở nên thơ mộng với những vạt rừng vàng úa, lá rụng đầy hai bên lối đi, những nhánh cây rừng khẳng khiu như nét phá cách trên bầu trời xanh trong, đầy nắng”.

Tương tự, chị Nguyễn Thị Phương, một nhân viên về marketing ở Q.Bình Thạnh (TP.HCM) bày tỏ: “Tôi đã đến VQG Cát Tiên vài lần. VQG Cát Tiên mang lại nhiều trải nghiệm thú vị. Khi đến đây, tôi có cơ hội tìm hiểu thêm về hệ sinh thái đa dạng, được trải qua nhiều cung bậc cảm xúc vào dịp cuối tuần khi về với thiên nhiên. Một trong những điều khiến tôi ấn tượng nhất chính là vẻ đẹp có phần hoang sơ, thơ mộng vào mùa rừng thay lá khiến cho du khách cảm thấy nao lòng, xuyến xao trên mỗi cung đường rừng”.

Ông Trần Văn Bình, Giám đốc Trung tâm Du lịch sinh thái và giáo dục môi trường (VQG Cát Tiên) chia sẻ, hiện nay đơn vị đang tiến hành nâng cấp một số tuyến đường ven rừng, cải tạo, xây dựng một số cảnh quan, điểm check-in, khu vực lưu giữ đa dạng sinh học… để phục vụ du khách tham quan, tìm hiểu về VQG Cát Tiên. Sắp tới, đơn vị sẽ có thêm các tuyến tham quan rừng theo những chủ đề đặc trưng từng mùa ở VQG Cát Tiên như: mùa rừng thay lá, mùa hoa rừng… kết nối các điểm tham quan mới như: cây si trăm thân, cây đa lộc giao, cây bằng lăng lục bình…

Hải Hà

Tin xem nhiều