Báo Đồng Nai điện tử
En

Khởi công 2 dự án trọng điểm trong năm 2021

04:02, 19/02/2021

2 dự án nhóm A gồm: dự án xây dựng Đường ven sông Cái và Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa là 2 trong số 4 dự án trọng điểm trên địa bàn TP.Biên Hòa hiện đang được hoàn tất các thủ tục đầu tư, bố trí vốn để khởi công xây dựng trong năm 2021...

2 dự án nhóm A gồm dự án xây dựng Đường ven sông Cái, đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản và Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, đoạn từ đường Võ Thị Sáu đến đường Đặng Văn Trơn (cầu Thống Nhất và đường nối 2 đầu cầu) đang được hoàn tất các thủ tục đầu tư, bố trí vốn để khởi công xây dựng trong năm 2021.

 Phối cảnh cầu Thống Nhất thuộc dự án xây dựng Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa
Phối cảnh cầu Thống Nhất thuộc dự án xây dựng Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa.
Ảnh: P.TÙNG

* Hoàn thiện các thủ tục để bố trí vốn

Dự án Xây dựng đường ven sông Cái và Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa là 2 trong số 4 dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa. Đây là 2 dự án vừa có vai trò kết nối giao thông, vừa thực hiện chỉnh trang, tạo cảnh quan cho đô thị Biên Hòa.

Thời gian qua, do gặp vướng mắc trong quá trình triển khai các thủ tục đầu tư nên tiến độ thực hiện của cả 2 dự án bị chậm trễ.

Dự án Đường ven sông Cái có chiều dài tuyến gần 4,6km, mặt cắt ngang 32m, tốc độ tính toán 60km/giờ. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 573 tỷ đồng. Trong khi đó, dự án cầu Thống Nhất và tuyến 2 đầu cầu có tổng chiều dài hơn 5km, trong đó nhánh 1 từ đường Võ Thị Sáu đến cầu An Hảo dài gần 4km bao gồm cầu Thống Nhất dài hơn 563m; nhánh 2 từ giao với nhánh 1 tại nút giao với đường Đặng Văn Trơn. Tổng mức đầu tư của dự án là hơn 1,5 ngàn tỷ đồng.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, đối với dự án đường ven sông Cái, khi thực hiện theo phương án hướng tuyến ban đầu dù có ưu điểm về an toàn giao thông nhưng lại phát sinh thêm diện tích đất thu hồi ngoài ranh mốc. Để khắc phục hạn chế trên, một phương án hướng tuyến mới cho tuyến đường được đề xuất thực hiện. Tuy nhiên, phương án mới lại không đảm bảo yêu cầu về an toàn giao thông.

Trong khi đó, dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, sau khi gửi thiết kế - dự toán dự án cho Cục Kinh tế xây dựng và Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) thì trong quyết định chủ trương đầu tư không có hạng mục đầu tư hạ tầng kỹ thuật như trong hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án. Ngoài ra, trong khu vực thực hiện dự án có khoảng 10ha đất lúa cần phải xin ý kiến Thủ tướng Chính phủ để thực hiện chuyển mục đích sử dụng.

Ông Trần Văn Thanh, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã phối hợp với UBND TP.Biên Hòa và các đơn vị liên quan tháo gỡ các vướng mắc trong quá trình thực hiện thủ tục đầu tư đối với 2 dự án. Hiện nay, dự án Xây dựng đường ven sông Cái đang thực hiện điều chỉnh quy hoạch để ban hành thông báo thu hồi đất. Về thủ tục đầu tư dự án, hiện nay Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh đang trình Sở KH-ĐT thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi.

Đối với dự án Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, hiện nay hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi cũng đang được trình Sở KH-ĐT thẩm định trước khi trình UBND tỉnh phê duyệt. “Theo dự kiến, 2 dự án sẽ được khởi công xây dựng trong quý IV-2021 khi đã đủ điều kiện bố trí vốn”- ông Trần Văn Thanh cho biết.

* Triển khai công tác giải phóng mặt bằng

Để đẩy nhanh tiến độ 2 dự án xây dựng Đường ven sông Cái và Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, đòi hỏi công tác giải phóng mặt bằng cũng cần phải được “tăng tốc”.

Đối với dự án Đường ven sông Cái, UBND tỉnh đã thống nhất thực hiện việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho toàn bộ diện tích đất theo ranh quy hoạch đã được phê duyệt đất giao thông.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng đã yêu cầu UBND TP.Biên Hòa thực hiện thu hồi đất tính từ ranh đường ven sông Cái đến hết bờ sông với phạm vi 42m. Đồng thời, giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm việc cụ thể với đơn vị tư vấn thiết kế, nghiên cứu, điều chỉnh tim, tuyến đường ven sông Cái nằm trong phạm vi đất quy hoạch. Cùng với việc thống nhất phạm vi thu hồi đất cho dự án, UBND tỉnh cũng yêu cầu các đơn vị chức năng nghiên cứu bổ sung thêm 2 hạng mục vào dự án xây dựng Đường ven sông Cái gồm kè và công viên dọc sông. Tuy nhiên, do tính cấp bách nên hạng mục xây dựng tuyến đường ven sông Cái cần được đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để đầu tư xây dựng trước. Theo dự kiến, sau khi thực hiện công tác điều chỉnh quy hoạch, UBND TP.Biên Hòa sẽ ban hành thông báo thu hồi đất, giải phóng mặt bằng để thực hiện dự án.

Tương tự, UBND TP.Biên Hòa cũng đang điều chỉnh các quy hoạch liên quan và xin ý kiến Thủ tướng chuyển đổi diện tích đất lúa làm cơ sở để ban hành thông báo thu hồi đất đối với dự án xây dựng Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa.

Ông Trần Văn Thanh cho biết, đối với dự án xây dựng Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa, hạng mục xây dựng cầu Thống Nhất sẽ được triển khai trước do diện tích đất bị thu hồi không nhiều. “Xây dựng cầu phức tạp và thời gian thi công dài nhưng việc giải phóng mặt bằng lại thuận lợi hơn. Do đó, theo dự kiến, cầu Thống Nhất sẽ được khởi công thực hiện trước tại dự án xây dựng Đường trục trung tâm TP.Biên Hòa” - ông Trần Văn Thanh cho biết.

Phạm Tùng

Tin xem nhiều