Báo Đồng Nai điện tử
En

Kết nối hàng Việt trong điều kiện mới

04:02, 17/02/2021

Trước tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, việc kết nối cung - cầu, tìm đầu ra cho hàng Việt, nhất là các sản phẩm địa phương cần được chủ động triển khai một cách linh hoạt, phù hợp trong điều kiện "bình thường mới".

Trước tình hình dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp như hiện nay, việc kết nối cung - cầu, tìm đầu ra cho hàng Việt, nhất là các sản phẩm địa phương cần được chủ động triển khai một cách linh hoạt, phù hợp trong điều kiện “bình thường mới”.

Nhiều mặt hàng thực phẩm, nông sản Việt được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong ảnh: Người dân chọn mua thực phẩm vào dịp trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa.
Nhiều mặt hàng thực phẩm, nông sản Việt được người tiêu dùng ưa chuộng. Trong ảnh: Người dân chọn mua thực phẩm vào dịp trước Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021 tại một siêu thị ở TP.Biên Hòa. Ảnh: H.Quân

* Kích cầu tiêu thụ hàng Việt trên kệ hàng Tết

Theo nhiều siêu thị, trung tâm thương mại… trên địa bàn tỉnh, vào dịp Tết Nguyên đán Tân Sửu 2021, nhiều chương trình khuyến mãi, ưu đãi được triển khai đối với hàng ngàn sản phẩm, trong đó có các chương trình kích cầu tiêu dùng hàng Việt với nhiều sản phẩm phục vụ nhu cầu tiêu dùng dịp Tết giảm giá sâu từ 30-50%.

Tại BigC Đồng Nai, đại diện của siêu thị cho biết vào dịp Tết vừa qua đã triển khai nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá lên tới 50% đối với nhiều mặt hàng Tết, trong đó phần lớn là các mặt hàng Việt… Tương tự, tại Lotte Mart Đồng Nai, siêu thị áp dụng giảm giá, khuyến mãi nhiều mặt hàng nhu yếu phẩm, thực phẩm tươi sống… vào dịp Tết trong đó nhiều mặt hàng giảm sâu tới 45-50%.

Tại hội nghị triển khai nhiệm vụ của ngành Công thương năm 2021, Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Thị Hoàng nhấn mạnh, Sở Công thương cần tiếp tục tăng cường triển khai các hoạt động hỗ trợ doanh nghiệp tham gia hội chợ, triển lãm nhằm quảng bá thương hiệu, giới thiệu sản phẩm, ký kết hợp đồng phân phối, tiêu thụ sản phẩm. Trong đó, cần nghiên cứu tiếp tục đổi mới hình thức, nội dung xúc tiến thương mại, mở rộng đối tượng doanh nghiệp tham gia và đảm bảo phù hợp với diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19...

Bà Mai Thị Hương Lan, Trưởng phòng Marketing của Co.opmart Biên Hòa cho hay, đơn vị đã triển khai chương trình Đây là Tết Việt với nhiều ưu đãi, khuyến mãi đối với hơn 1 ngàn sản phẩm Tết, trong đó có nhiều mặt hàng giảm sâu tới 50%. Dịp Tết vừa qua, siêu thị còn bày bán các bộ sản phẩm Gia Tiên bao gồm đa dạng các món ăn đặc trưng của mâm cúng gia tiên ngày Tết: gà luộc, xôi, trái cây, các món ăn truyền thống…

Sự tác động của đại dịch Covid-19 trong thời gian qua đã ít nhiều làm thay đổi hành vi mua hàng của người tiêu dùng. Tết Tân Sửu là cái Tết đầu tiên ở trạng thái “bình thường mới” - vừa chống dịch Covid-19, vừa phát triển kinh tế. Ghi nhận tại nhiều siêu thị, trung tâm thương mại, chợ truyền thống trên địa bàn tỉnh, nhu cầu mua sắm của người dân vào cao điểm Tết vừa qua vẫn ở mức cao, nhất là đối với các sản phẩm, hàng Việt.

Ông Nguyễn Lê Cao Tuấn, Giám đốc Lotte Mart Đồng Nai cho biết, hàng hóa sản xuất trong nước chiếm tỉ trọng khoảng 85% thị phần các gian hàng Tết của siêu thị. Trong đó, nhu cầu mua sắm của người tiêu dùng vào dịp Tết năm nay tại siêu thị có xu hướng tập trung vào nhiều nhóm hàng trong nước, nhất là các mặt hàng như: nhu yếu phẩm, thực phẩm...

Chị Nguyễn Hoài Anh (ngụ P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) chia sẻ: “Mọi năm, tôi thường lựa chọn các loại bánh kẹo, trái cây nhập khẩu hay các sản phẩm thời trang của nhiều thương hiệu nước ngoài… vào dịp Tết, nhưng năm nay, nhằm thắt chặt chi tiêu, tôi chuyển sang chọn mua các sản phẩm trong nước với giá thành phù hợp, trong khi mẫu mã, chất lượng ngày càng được nâng cao, đa dạng”.

* Hỗ trợ xúc tiến thương mại trực tuyến

Thông tư 40/2020/TT-BCT (Thông tư 40) ngày 30-11-2020 Sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 11/2019/TT-BCT ngày 30-7-2019 của Bộ Công thương hướng dẫn thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại phát triển ngoại thương thuộc chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại chính thức có hiệu lực từ ngày 15-1-2021.

Theo đó, Thông tư 40 quy định nội dung thực hiện, quy mô, nội dung hỗ trợ doanh nghiệp xây dựng khu vực trưng bày, giới thiệu hàng hóa xuất khẩu trên sàn giao dịch thương mại điện tử; tham gia gian hàng của các hội chợ, triển lãm quốc tế trên môi trường mạng.

Thông tư này cũng quy định việc tổ chức hội chợ, triển lãm trên môi trường mạng; tổ chức hội nghị quốc tế ngành hàng xuất khẩu, giao thương trên môi trường mạng; tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm, diễn đàn cung cấp thông tin về phát triển sản phẩm, ngành hàng, thị trường trên môi trường mạng; tổ chức đào tạo, tập huấn trên môi trường mạng...

Ở Đồng Nai, Sở Công thương, trong thời gian qua đã tiến hành khảo sát ứng dụng thương mại điện tử, tổng hợp cơ sở dữ liệu, nắm bắt thông tin đa chiều về thực trạng ứng dụng thương mại điện tử của các đơn vị, doanh nghiệp (DN) và cá nhân trong tỉnh. Sở đã hỗ trợ, tổ chức tập huấn công tác quản trị, duy trì hoạt động, cập nhật hình ảnh, thông tin sản phẩm lên website cho các DN, cơ sở sản xuất trong tỉnh, nhất là các chủ thể của sản phẩm đạt chứng nhận OCOP (chương trình Mỗi xã một sản phẩm) của tỉnh. Dự kiến trong năm 2021 sẽ ra mắt Sàn thương mại điện tử Đồng Nai.

Bà Nguyễn Thị Lan, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại (Sở Công thương) chia sẻ, bên cạnh việc triển khai các hoạt động xúc tiến thương mại, hỗ trợ DN phát triển thị trường, kết nối giao thương theo hướng truyền thống, trong năm 2021, trung tâm sẽ lựa chọn hội chợ phù hợp với điều kiện, ngành hàng của tỉnh để hỗ trợ các DN tham gia các gian hàng triển lãm quốc tế trên môi trường mạng. Đồng thời, phối hợp với Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công thương) hỗ trợ các DN trên địa bàn tỉnh tham gia các hội nghị, hội thảo, diễn đàn cung cấp thông tin về phát triển sản phẩm, ngành hàng trên môi trường mạng.

Hải Quân

Tin xem nhiều