Báo Đồng Nai điện tử
En

UKVFTA giúp tăng xuất khẩu và thu hút đầu tư

11:01, 06/01/2021

Từ ngày 1-1-2021, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức có hiệu lực. Dự tính, xuất khẩu của Đồng Nai vào thị trường trên sẽ tăng và thu hút nguồn vốn đầu tư cũng sẽ tốt hơn.

Từ ngày 1-1-2021, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam với Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland (UKVFTA) chính thức có hiệu lực. Dự tính, xuất khẩu của Đồng Nai vào thị trường trên sẽ tăng và thu hút nguồn vốn đầu tư cũng sẽ tốt hơn.

Nhiều doanh nghiệp Đồng Nai dự tính sẽ mở rộng xuất khẩu vào Anh. Trong ảnh: Doanh nghiệp Đồng Nai xuất khẩu hàng qua Cảng Cát Lái
Nhiều doanh nghiệp Đồng Nai dự tính sẽ mở rộng xuất khẩu vào Anh. Trong ảnh: Doanh nghiệp Đồng Nai xuất khẩu hàng qua Cảng Cát Lái. Ảnh: H.Giang

Năm 2020, kim ngạch xuất, nhập khẩu của Đồng Nai vào Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland là hơn 100 triệu USD. Hiệp định UKVFTA được ký kết và có hiệu lực vào thời điểm Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland rời khỏi Liên minh châu Âu dự kiến sẽ giúp cho thương mại song phương giữa Việt Nam và Anh không bị gián đoạn.

* Giao thương chưa xứng tầm

Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland là nền kinh tế có tổng sản phẩm quốc nội (GDP) lớn thứ 5 trên thế giới. GDP năm 2019 của Vương quốc Anh khoảng 3 ngàn tỷ USD và thu nhập bình quân đầu người hơn 45 ngàn USD/năm. Đây là nước áp thuế giá trị gia tăng khá cao ở hầu hết hàng hóa dịch vụ. Do đó, UKVFTA có hiệu lực sẽ giúp cho hàng hóa của Việt Nam vào thị trường Anh tăng được sức cạnh tranh so với hàng cùng loại đến từ những nước khác.

Theo Bộ Công thương, năm 2019, giao thương của Việt Nam với Anh là 6,6 tỷ USD, trong đó xuất khẩu khoảng 5,8 tỷ USD và nhập khẩu 800 triệu USD. Giai đoạn 2011-2019, tốc độ xuất, nhập khẩu giữa hai bên tăng hơn 12%/năm, cao hơn mức tăng xuất, nhập khẩu trung bình của Việt Nam với các nước khoảng 2%. 

Theo Bộ trưởng Công thương Trần Tuấn Anh, Hiệp định Thương mại tự do giữa Việt Nam và Liên hiệp Vương quốc Anh và Bắc Ireland đã có hiệu lực, vấn đề hiện nay là các DN trên từng ngành hàng phải tìm hiểu rõ các quy định về xuất xứ, chất lượng hàng hóa, lên kế hoạch sản xuất, xuất khẩu phù hợp để khai thác các lợi thế mà hiệp định mang lại.

Mỗi năm nước Anh nhập khẩu gần 700 tỷ USD hàng hóa từ các nước nên Việt Nam còn rất nhiều dư địa để mở rộng xuất khẩu vào thị trường này. Mặt hàng Anh đang nhập khẩu nhiều tại Đồng Nai và các tỉnh, thành khác là dệt may, giày dép, sản phẩm gỗ, máy tính, điện tử và linh kiện, hạt điều, cà phê, hạt tiêu...

Bà Quan Ngọc Liên, Giám đốc Công ty TNHH Hoàn Mỹ (H.Vĩnh Cửu) cho hay: “Công ty tôi đang xuất khẩu nhiều hàng hóa vào một số nước thuộc châu Âu trong đó có Anh. UKVFTA được ký kết và có hiệu lực giúp cho việc xuất khẩu sản phẩm của công ty không bị ảnh hưởng và tiếp tục có thể hưởng các ưu đãi về thuế quan. Hiệp định sẽ giúp cho hàng hóa Việt Nam tăng sức cạnh tranh tại thị trường Anh. Tôi dự tính sẽ mở rộng xuất khẩu vào thị trường trên”.

Tuy Anh là thị trường lớn nhưng các DN tại Đồng Nai khai thác thị trường trên chưa tốt. Đây cũng là một trong những thị trường các DN Đồng Nai đang hướng đến vì người tiêu dùng có mức chi tiêu cao. Hiện nay, thuế nhiều mặt hàng đã và đang giảm dần về 0% theo lộ trình của hiệp định sẽ là cơ hội để các DN thâm nhập, mở rộng tiêu thụ sản phẩm tại Anh. Dự tính sẽ có 99% các dòng thuế xuất, nhập khẩu sẽ giảm về 0%.

* Cơ hội tăng thu hút đầu tư

Đến cuối năm 2020, Anh đã đầu tư vào Đồng Nai 7 dự án với tổng vốn đăng ký gần 378 triệu USD. Các DN Anh chủ yếu đầu tư vào lĩnh vực sản xuất công nghiệp và hầu hết có công nghệ tiên tiến. UKVFTA được ký kết sẽ giúp Đồng Nai tăng thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào lĩnh vực công nghiệp.

Ông Shiba Yuichi, Phó trưởng phòng Kinh doanh Công ty TNHH Sopet Gas One (H.Nhơn Trạch) đánh giá: “Các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới được ký kết sẽ giúp cho Đồng Nai cũng như các tỉnh, thành khác tại Việt Nam tăng sức hút với nhà đầu tư nước ngoài. Anh là nền kinh tế lớn của thế giới, thu nhập bình quân đầu người cao nên các DN FDI sẽ mở rộng đầu tư vào Việt Nam để sản xuất hàng hóa bán vào thị trường trên để hưởng các ưu đãi thuế quan”.

Tại hội nghị trực tuyến Chính phủ với các địa phương để giao nhiệm vụ năm 2021 vừa qua, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nhận định, các hiệp định thương mại tự do đa phương, song phương được ký kết nhanh sẽ giúp Việt Nam tăng sức hút với nhà đầu tư FDI. Do đó, năm 2021, Việt Nam sẽ đón làn sóng đầu tư mạnh mẽ của các DN FDI.

Như vậy đến thời điểm này, Việt Nam đã có 15 hiệp định thương mại được ký kết. Các chuyên gia kinh tế thế giới đánh giá, Việt Nam là một trong những quốc gia nằm trong tốp đầu thế giới được các DN quan tâm và muốn đầu tư vào.

Theo Phó trưởng ban phụ trách Ban Quản lý các khu công nghiệp Đồng Nai Lê Văn Danh, tỉnh đang gấp rút hoàn thành các thủ tục để mở rộng và đầu tư mới các khu công nghiệp trên địa bàn để thu hút dòng vốn FDI chất lượng vào Đồng Nai.

Hương Giang

 

Tin xem nhiều