Báo Đồng Nai điện tử
En

Rục rịch dịch vụ đổi tiền mới

10:01, 08/01/2021

Cuối năm, gần Tết là khoảng thời gian các dịch vụ đổi tiền bắt đầu vào mùa hoạt động do nhiều người dân có nhu cầu đổi tiền mới, tiền lẻ mệnh giá thấp. Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, hoạt động đổi tiển mới đã bắt đầu hoạt động.

Cuối năm, gần Tết là khoảng thời gian các dịch vụ đổi tiền bắt đầu vào mùa hoạt động do nhiều người dân có nhu cầu đổi tiền mới, tiền lẻ mệnh giá thấp. Còn hơn 1 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán 2021, hoạt động đổi tiển mới đã bắt đầu hoạt động. Nhiều điểm còn rao bán tiền lì xì độc, lạ, đa dạng về mẫu mã và mệnh giá.

Một số quảng cáo các dịch vụ đổi tiền mới trên mạng xã hội. Ảnh: L.Phương
Một số quảng cáo các dịch vụ đổi tiền mới trên mạng xã hội. Ảnh: L.Phương

Dịp Tết Tân Sửu 2021, về chủ trương, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tiếp tục siết chặt chuyện đổi tiền lẻ và không in tiền mới mệnh giá nhỏ. Trong khi đó, tiền lẻ đã qua lưu thông vẫn sẽ được cung ứng để phục vụ nền kinh tế. Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tích cực phối hợp với các cơ quan để tuyên truyền cho người dân hiểu đúng về vai trò của tiền mệnh giá nhỏ.

* Đổi tiền trực tuyến, giao tận nhà

Thị trường đổi tiền mới đã bắt đầu rục rịch sôi động, nhất là trên một số website, Facebook. Chỉ cần gõ tìm kiếm “dịch vụ đổi tiền mới” là có thể tiếp cận được khá nhiều trang quảng cáo dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ...

Khi kết nối với tài khoản Facebook có tên Đổi tiền mới, tiền lẻ, tiền lì xì thì ngay lập tức nhận được phản hồi, thông tin giới thiệu về giá đổi tiền mới được cập nhật trên website doitienmoionline.com.
Theo đó, mệnh giá tiền càng nhỏ thì phí đổi càng cao như: tiền mới 500 đồng có phí đổi 300 ngàn đồng/100 tờ, mệnh giá 1 ngàn đồng có phí 30% (30 ngàn đồng/100 tờ), mệnh giá 2 ngàn đồng có phí đổi khoảng 15%, mệnh giá từ 5-50 ngàn đồng có phí đổi 8-10%, mệnh giá từ 100-200 ngàn đồng có mức phí đổi là 6%.

Ngoài ra, tài khoản Facebook này còn rao bán các tờ tiền 1 và 2 USD với giá lần lượt từ 30 và 55 ngàn đồng/tờ; đồng thời áp dụng dịch vụ giao tiền tận nhà cho các khách hàng ở xa với hình thức thanh toán khá đa dạng như: chuyển khoản, thanh toán bằng thẻ cào...

Tương tự, khi liên hệ với trang Facebook Đổi tiền mới - Đổi tiền lẻ TP.HCM 2021 được cho biết, phí đổi tiền sẽ giảm nếu như khách hàng đổi số lượng lớn. Mức phí dịch vụ 7% đối với tờ tiền mệnh giá 10 ngàn đồng, 4% đối với tờ tiền mệnh giá 100 ngàn đồng... Đặc biệt, trang Facebook này còn rao bán tờ 2 USD in hình trâu vàng với giá 150 ngàn đồng/tờ...

Ngoài dịch vụ đổi tiền mới, tiền lẻ, dịch vụ “rao bán” tiền lì xì trên mạng gần đây còn có thêm dịch vụ bán các loại tiền của nhiều nước. Người bán cho biết, tiền chủ yếu được xách tay từ nước ngoài về, giá bán các tờ tiền thường cao gấp nhiều lần so với mệnh giá thực tế tùy vào độ độc, lạ của loại tiền.

* Ngân hàng Nhà nước sẽ không in tiền lẻ mới

Trong khi đó, theo một số điểm đổi tiền mới ở TP.Biên Hòa, hoạt động đổi tiền lẻ thường sôi động vào khoảng thời gian cách Tết Nguyên đán từ 2-3 tuần. Hiện nay, một số điểm vẫn nhận đổi tiền với mức phí dịch vụ từ 5-20% tùy mệnh giá.

Bà Nhung, người thường cung cấp dịch vụ đổi tiền mới vào dịp tết hằng năm ở khu vực gần chợ Bửu Long (P.Bửu Long, TP.Biên Hòa) cho hay, năm nay lượng tiền lẻ, tiền mới khan hiếm hơn những năm trước, nhất là các mệnh giá nhỏ như từ 5-20 ngàn đồng. Hiện nay, một số điểm vẫn nhận đổi tiền với mức phí dịch vụ vào khoảng 10-20% tùy mệnh giá, đơn cử đổi 100 ngàn đồng sẽ mất 10 ngàn đồng phí dịch vụ. Khi càng giáp Tết, mức phí dịch vụ sẽ cao do lượng tiền mới không còn nhiều.

Theo Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai, Ngân hàng Nhà Nước Việt Nam có chủ trương siết chặt hoạt động đổi tiền lẻ và không in tiền mới mệnh giá nhỏ trong dịp Tết Tân Sửu 2021. Đơn vị sẽ chờ các văn bản hướng dẫn của Ngân hàng Nhà nước Việt Nam để xây dựng phương án bảo đảm cung ứng, điều hòa tiền mặt thông suốt, đủ cơ cấu, nhất là tiền mệnh giá nhỏ; phối hợp với các đơn vị, sở, ngành liên quan đảm bảo trật tự, an toàn xã hội trong lưu thông tiền tệ vào dịp Tết sắp tới.

Đại diện Ngân hàng Nhà nước Việt Nam chi nhánh Đồng Nai cũng khuyến cáo người dân nên thận trọng, cân nhắc kỹ trước khi mua các loại tiền độc, lạ. Các loại tiền này chỉ nên được dùng với mục đích sưu tầm. Bởi nếu mua nhầm tiền giả mà dùng để giao dịch, mua bán là hành vi vi phạm.     

Lam Phương

Tin xem nhiều