Báo Đồng Nai điện tử
En

Dịch vụ vận tải: Nhiều biến động cuối năm

04:01, 02/01/2021

Cuối năm thường là dịp cao điểm của các dịch vụ vận tải, logistics… Năm nay, khi dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh lo ngại hoạt động kinh doanh sẽ chịu nhiều tác động.

Cuối năm thường là dịp cao điểm của các dịch vụ vận tải, logistics… Năm nay, khi dịch Covid-19 có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều doanh nghiệp vận tải trên địa bàn tỉnh lo ngại hoạt động kinh doanh sẽ chịu nhiều tác động.

Dịch vụ vận tải hành khách có nhiều biến động vào dịp cuối năm, nhất là khi tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường Trong ảnh: Đón, trả hành khách tại bến xe Biên Hòa. Ảnh: L.Phương
Dịch vụ vận tải hành khách có nhiều biến động vào dịp cuối năm, nhất là khi tình hình dịch Covid-19 vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp, khó lường Trong ảnh: Đón, trả hành khách tại bến xe Biên Hòa. Ảnh: L.Phương

* Vận tải hành khách trồi sụt vì Covid-19

Theo Cục Thống kê Đồng Nai, doanh thu hoạt động vận tải của tỉnh trong năm 2020 đạt 17 ngàn tỷ đồng, giảm gần 1,5% so với năm ngoái. Trong đó, doanh thu vận tải hành khách giảm hơn 7,2% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt hơn 2,4 ngàn tỷ đồng, sản lượng vận chuyển hành khách năm 2020 cũng giảm hơn 8,7%.

Vận tải hành khách và hàng hóa của tất cả các ngành đường đều bị tác động do dịch Covid-19, trong đó đường bộ là ngành chịu ảnh hưởng nặng nề nhất với mức giảm 7,2% về lượng hành khách và giảm 0,6% về lượng hàng hóa vận chuyển.

Nhiều đơn vị, HTX về dịch vụ vận tải hành khách trên địa bàn tỉnh cho biết, tình hình kinh doanh trong năm vừa qua liên tục trồi sụt vì dịch Covid-19, nhất là khi xuất hiện một số trường hợp nghi nhiễm mới trong cộng đồng khiến tâm lý người dân vẫn còn lo ngại dịch bệnh, ít lựa chọn các loại phương tiện vận tải hành khách công cộng.

Ông Hoàng Công Tha, Giám đốc HTX Dịch vụ vận tải Xuân Lộc (H.Xuân Lộc) cho biết hiện nay, tình hình kinh doanh của HTX bị ảnh hưởng khá nhiều bởi dịch Covid-19, lượng khách và doanh thu của HTX mới chỉ phục hồi khoảng 50% so với trước khi xảy ra dịch. Khi lượng khách mới có dấu hiệu khởi sắc thì vừa qua lại xuất hiện một số trường hợp nhiễm Covid-19 mới trong cộng đồng ở TP.HCM và tỉnh Vĩnh Long. Điều này lại khiến người dân ngại sử dụng các phương tiện công cộng như xe buýt, ảnh hưởng lớn tới doanh thu dịp cuối năm của HTX.

Tương tự, ông Nguyễn Xuân Thiện, Giám đốc HTX Dịch vụ - vận tải Thống Nhất (H.Trảng Bom) cho biết, hoạt động vận tải hành khách của HTX trong năm vừa qua liên tục trồi sụt vì Covid-19. Hiện nay, lượng khách và doanh thu của HTX mới chỉ đạt khoảng 70-80% so với cùng kỳ năm ngoái, trong đó doanh thu có phần ổn định đến từ các dịch vụ xe đưa rước công nhân. Còn dịch vụ xe buýt, xe hợp đồng gặp nhiều khó khăn, hiện doanh thu của các dịch vụ này chỉ đạt khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái.

* Doanh nghiệp logistics lo “thừa đơn hàng, thiếu container rỗng”

Trong khi đó, dịch vụ vận chuyển hàng hóa, logistics hiện đang dần ổn định, có nhiều khởi sắc do cuối năm thường là thời điểm các doanh nghiệp tăng tốc sản xuất để kịp tiến độ giao hàng cho đối tác xuất khẩu. Số liệu từ Cục Thống kê Đồng Nai cho thấy, doanh thu vận tải hàng hóa trên địa bàn tỉnh trong năm 2020 đạt hơn 9,7 ngàn tỷ đồng, giảm nhẹ khoảng 0,6% so với năm ngoái.

Ông Nguyễn Xuân Cử, Giám đốc Công ty TNHH Vận tải đường bộ Phú Cường A (TP.Biên Hòa) cho biết, hoạt động vận tải trong năm vừa qua gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Hiện nay, khi vào cao điểm cuối năm, tình hình kinh doanh của công ty có nhiều dấu hiệu hồi phục nhưng khá chậm, gặp phải sự cạnh tranh từ nhiều doanh nghiệp vận tải nước ngoài.

Theo nhiều doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực logistics trong tỉnh, hiện nay nguồn hàng hóa cuối năm khá nhiều do hoạt động sản xuất, xuất khẩu của nhiều doanh nghiệp dần được phục hồi. Tuy nhiên, do lượng hàng lớn nên trong 2 tháng gần đây xảy ra tình trạng thiếu container rỗng để luân chuyển hàng hóa xuất khẩu.

Giám đốc một công ty về logistics ở P.An Bình, TP.Biên Hòa chia sẻ, nhu cầu về các dịch vụ vận tải, logistics dịp cuối năm hiện tăng cao, điều này giúp cho lượng đơn hàng vận chuyển của công ty dần được phục hồi so với những tháng đầu năm chịu nhiều tác động của dịch Covid-19. Hiện lượng đơn hàng đã đạt khoảng 70% so với trước dịch Covid-19. Tuy nhiên, khi đơn hàng tăng đột biến thì lại có mối lo khác là thiếu container rỗng để luân chuyển hàng hóa trong mùa cao điểm.

Ông Đặng Văn Điềm, Giám đốc Công ty TNHH Thông Quan (TP.Biên Hòa) cho biết, thời gian gần đây lượng đơn hàng vận tải của công ty ngày càng ổn định. Tuy nhiên, khó khăn nhất trong giai đoạn hiện tại là khan hiếm container rỗng để luân chuyển hàng hóa. Thực tế này khiến nhiều doanh nghiệp xuất khẩu lẫn doanh nghiệp vận tải lo ngại vì khó tìm được lượng container ổn định, phát sinh nhiều thời gian, chi phí trong quá trình vận chuyển…

Ông Nguyễn Duy Hưng, Phó chủ tịch Hội Xuất nhập khẩu Đồng Nai chia sẻ, cuối năm là thời điểm doanh nghiệp đẩy mạnh xuất khẩu hàng hóa, phục vụ nhu cầu tiêu dùng và xuất khẩu. So với những năm trước, năm nay chuỗi cung ứng logistics bị đình trệ khá nhiều trong thời gian chịu ảnh hưởng của dịch Covid-19. Do đó, khi lượng hàng hóa sản xuất, xuất khẩu cuối năm tăng đột biến dẫn đến tình trạng thiếu container là điều khó tránh khỏi. Điều này sẽ khiến cho kế hoạch kinh doanh của nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực vận tải hàng hóa, logistics bị tác động, nhiều chi phí liên quan đến logistics tăng lên…

Lam Phương

 

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích