Báo Đồng Nai điện tử
En

Tiềm năng từ dịch vụ vệ sinh công nghiệp

11:12, 03/12/2020

Hiện nay, nhiều cơ quan, tổ chức cũng như doanh nghiệp (DN) có xu hướng sử dụng các dịch vụ chuyên cung ứng nhân viên tạp vụ, vệ sinh văn phòng do chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp hơn và chi phí tiết kiệm hơn. Nhu cầu tăng nên ngày càng có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ ra đời, cạnh tranh với nhau.

Hiện nay, nhiều cơ quan, tổ chức cũng như doanh nghiệp (DN) có xu hướng sử dụng các dịch vụ chuyên cung ứng nhân viên tạp vụ, vệ sinh văn phòng do chất lượng dịch vụ chuyên nghiệp hơn và chi phí tiết kiệm hơn. Nhu cầu tăng nên ngày càng có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ ra đời, cạnh tranh với nhau.

Công nhân Công ty TNHH Giải pháp Sạch và xanh trong giờ làm việc
Công nhân Công ty TNHH Giải pháp Sạch và xanh trong giờ làm việc. Ảnh:V. Gia

Bên cạnh vệ sinh đơn thuần, các đơn vị trong ngành còn cung cấp nhiều dịch vụ vệ sinh nhà xưởng, hệ thống máy móc cũng như chăm sóc hoa viên, cho đến các dịch vụ khác “tỉ mỉ” hơn như: pha trà, mua bán văn phòng phẩm, photocopy tài liệu...

* Thị trường ngày càng sôi động

Khởi nghiệp bằng nghề cung ứng dịch vụ vệ sinh công nghiệp từ năm 2014, ông Trần Thành Đạt, Giám đốc Công ty TNHH Giải pháp Sạch và xanh (TP.Biên Hòa) đến nay đã khá quen thuộc với các DN, nhà xưởng sản xuất cũng như khách hàng có nhu cầu trên linh vực này ở Đồng Nai.

Theo ông Đạt, nhu cầu của lĩnh vực này rất lớn, nhất là ở các khu công nghiệp. Làm dịch vụ xử lý vệ sinh phải đầu tư máy móc khá tốn kém. Mỗi chiếc máy chà sàn, hút bụi, nước hóa chất xử lý có giá từ vài chục triệu đồng đến vài trăm triệu đồng. Đặc biệt, những công trình lớn như nhà máy, xí nghiệp, văn phòng cao ốc, đơn vị đông người... đều cần phải có đến những nhân viên vệ sinh chuyên nghiệp. Công ty có nhiều đội nhân viên khác nhau hoạt động ở các lĩnh vực: vệ sinh nhà xưởng, văn phòng; làm tạp vụ cho các công ty, cơ quan; di chuyển thiết bị văn phòng; thiết kế cảnh quan khuôn viên ngoài trời, vệ sinh công trình sau xây dựng... Khách hàng thường xuyên của công ty lên đến hàng trăm DN trong và ngoài các khu công nghiệp trong tỉnh.

Tương tự, trên địa bàn tỉnh, “nương” theo nhu cầu của các DN, cơ quan, công sở mà ngày càng có nhiều đơn vị cung cấp dịch vụ ra đời. Đặc biệt, trong năm nay, khi dịch Covid-19 bùng nổ gây nhiều lo lắng cho các DN thì vấn đề vệ sinh, khử trùng nhà xưởng được quan tâm hơn. Theo ông Vũ Mạnh Hà, đại diện Công ty TNHH MTV Thiên Hà Sạch, trong thời gian vừa qua, nhiều DN sản xuất lớn, có đông công nhân vừa vệ sinh nhà xưởng vừa có nhu cầu phun thuốc khử trùng khuôn viên nhà máy nên đơn vị của ông luôn cố gắng để phục vụ khách hàng.

Ngoài dịch vụ vệ sinh vật dụng, nhà xưởng, bắt đầu từ tháng 11 âm lịch, các công ty vào mùa vệ sinh và phục vụ dọn nhà trọn gói để người dân đón Tết. Đây là thời điểm mà thị trường chứng kiến sự sôi động của loại hình dịch vụ này so với các tháng khác trong năm.

* Cạnh tranh bằng chất lượng

Theo các DN cung cấp dịch vụ, tại Đồng Nai đã có hàng chục DN hoạt động chuyên nghiệp, có thể kể đến như Giái pháp sạch và xanh, Thiên Hà Sạch, Hưng Anh Phát, Trí Việt Tiến... Bên cạnh đó, các đội nhóm cũng được thành lập để hoạt động và các nhân viên tạp vụ làm việc tự do. Trong khi đó, với hàng trăm DN lớn ở TP.HCM, nhiều đơn vị cũng đã xuất hiện và nắm thị trường Đồng Nai nên tuy nhu cầu ngày càng tăng khi xã hội cần dịch vụ chuyên nghiệp, song sự cạnh tranh cũng theo đó lớn hơn. Đó là chưa kể số lượng đơn vị cung ứng dịch vụ tăng mạnh và phát triển tự phát dẫn đến tình trạng cạnh tranh thiếu lành mạnh.

Để đáp ứng nhu cầu công việc tốt, các DN cung ứng dịch vụ cần phải đào tạo nhân viên chuyên nghiệp. Bởi công nhân của công ty lại làm việc ở môi trường công ty khác nên đòi hỏi tính kỷ luật, tự giác cao để làm tốt công việc của mình cũng như không ảnh hưởng đến hoạt động của đơn vị thuê dịch vụ.

Nhắm vào đối tượng khách hàng là các công ty sản xuất ở các khu công nghiệp và cơ quan, văn phòng lớn nên chất lượng dịch vụ cũng như uy tín cần được DN cung cấp dịch vụ đặt lên hàng đầu. Theo ông Trần Thành Đạt, các công ty Nhật Bản ở các khu công nghiệp sẵn sàng chi trả giá cao nhưng yêu cầu vệ sinh rất kỹ, bởi môi trường làm việc của họ rất sạch sẽ. Cũng chính nhờ đáp ứng yêu cầu khách hàng mà công ty ông cạnh tranh khá tốt với các đơn vị làm dịch vụ này đến từ TP.HCM.

Bên cạnh đó, sự phát triển tự phát sẽ dẫn đến cạnh tranh thiếu lành mạnh, do vậy, nhu cầu liên kết, hợp tác nhằm phát triển ổn định từ các doanh nghiệp trong lĩnh vực này đang được đặt ra. Hiện nay, Hiệp hội Vệ sinh công nghiệp Việt Nam cũng như Chi hội miền Nam đã hoạt động được vài năm nay, quy tụ các DN có uy tín trong ngành. Nhiều DN tại Đồng Nai cũng tham gia vào tổ chức để hợp tác, tận dụng ưu thế từng đơn vị về nhân công, kinh nghiệm, thậm chí chia sẻ khách hàng với nhau. Ngoài ra, một số DN còn liên kết cung cấp máy móc, hóa chất giặt tẩy và chuyển giao công nghệ, kỹ thuật vệ sinh công nghiệp cho một số công ty vệ sinh ở các tỉnh, thành khác. Mục đích chung là để xã hội ngày càng coi trọng hơn dịch vụ vệ sinh công nghiệp.          

Văn Gia

Tin xem nhiều