Báo Đồng Nai điện tử
En

Giao đất tái định cư cho người dân

04:12, 07/12/2020

Gần 100 hộ dân đầu tiên vùng dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành đã thực hiện bốc thăm, chọn vị trí đất tái định cư. Sau khi nhận đất, người dân có thể triển khai ngay việc xây dựng.

Gần 100 hộ dân đầu tiên vùng dự án Cảng hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành đã thực hiện bốc thăm, chọn vị trí đất tái định cư. Sau khi nhận đất, người dân có thể triển khai ngay việc xây dựng nhà tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn để ổn định cuộc sống mới.

Ông Trương Văn Bạch (bên phải) là chủ hộ đầu tiên bốc thăm vị trí, nhận đất tái định cư tại dự án Sân bay Long Thành. Ảnh:P. Tùng
Ông Trương Văn Bạch (bên phải) là chủ hộ đầu tiên bốc thăm vị trí, nhận đất tái định cư tại dự án Sân bay Long Thành. Ảnh:P. Tùng

* Niềm vui ngày nhận đất

Gia đình ông Trương Văn Bạch (87 tuổi, ngụ ấp Xã Hoàng, xã Bình Sơn) là hộ dân đầu tiên trong vùng dự án Sân bay Long Thành thực hiện việc bốc thăm vị trí, nhận đất tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. Không giấu được niềm vui, ông Trương Văn Bạch cho hay, dự án đã có thông tin hơn 10 năm nay. Cũng từ đó đến nay, cuộc sống của gia đình ông cũng như người dân trong vùng trở nên “thấp thỏm”, lo âu bởi dự án kéo dài chưa được triển khai.

Theo Quyết định số 3347/QĐ-UBND ngày 16-9-2020 của UBND tỉnh, tiền sử dụng đất đối với các lô đất tái định cư tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn có 4 mức.

Đối với dọc các tuyến đường rộng từ 45-48m, tiền sử dụng đất là 6 triệu đồng/m2; đối với đường rộng 32-33m, tiền sử dụng đất là 4.875.000 đồng/m2; đối với đường rộng 24-26m, tiền sử dụng đất là 3.750.000 đồng/m2; đối với đường rộng từ 11,5-17m, tiền sử dụng đất là 3 triệu đồng/m2.

Đối với tiền hạ tầng, hộ tái định cư hộ chính được miễn thực hiện nghĩa vụ, đối với tái định cư hộ phụ phải đóng số tiền 1.829.000 đồng/m2.

Giữa năm 2020, gia đình ông Bạch nhận được tiền đền bù, hỗ trợ gần 2 tỷ đồng cho hơn 3 ngàn m2 đất bị thu hồi. Sự lo âu “chờ đợi” dự án được trút bỏ phần nào, tuy nhiên, niềm mong mỏi lớn nhất của ông và gia đình vẫn là sớm có một nơi ở mới để “an cư lạc nghiệp”. Do đó, khi cầm trên tay lá phiếu vị trí đất, ông Bạch cũng như các thành viên khác của gia đình không giấu nổi niềm vui khi sự chờ đợi bấy lâu đã trở thành sự thật. “Tôi đã bàn với con là khi nhận đất xong sẽ dùng một phần tiền để xây nhà. Phần còn lại là vốn để làm ăn, ổn định cuộc sống” - ông Trương Văn Bạch cho biết.

Vui mừng - đó cũng là cảm xúc của anh Đào Văn Thai, (ấp 11, xã Bình Sơn) trong ngày bốc thăm nhận đất. Gia đình anh Thai có hơn 3 ngàn m2 đất được thu hồi để phục vụ xây dựng sân bay Long Thành, trong đó có hơn 300m2 đất thổ cư. Theo quy định, anh Thai sẽ được bốc thăm vào loại đất nhà vườn (có diện tích từ 200-300m2) tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn. “Khi nhận đất, tôi sẽ xây nhà ở, một phần sẽ dành để làm vườn, phục vụ nhu cầu của gia đình”.

Ông Lê Văn Tiếp, Phó chủ tịch UBND H.Long Thành cho hay, để sớm ổn định cuộc sống cho người dân vùng dự án, thời gian qua, các cơ quan chức năng của huyện đã đẩy nhanh tiến độ xét duyệt hồ sơ bố trí tái định cư cho người dân. Đặc biệt, ưu tiên thực hiện trước đối với các hộ dân trong khu vực ưu tiên giải phóng mặt bằng (khu vực 1,8 ngàn ha). Đến nay, các cơ quan chức năng đã xét duyệt hơn 1 ngàn hồ sơ, trong đó có hơn 200 hồ sơ đã đủ điều kiện cấp đất tái định cư. “Sau đợt 1 tổ chức bốc thăm vị trí, giao đất cho 94 hộ dân đầu tiên vào ngày 4-12 vừa qua, H.Long Thành sẽ thực hiện tiếp các đợt bốc thăm, giao đất tiếp theo trong thời gian tới để sớm giao đất cho người dân xây dựng nhà cửa, ổn định cuộc sống” - ông Lê Văn Tiếp cho biết.

* Thành lập tổ công tác hướng dẫn người dân xây dựng nhà

Theo ông Lê Văn Tiếp, ngay sau khi thực hiện bốc thăm vị trí, nhận đất, người dân có thể triển khai ngay việc xây dựng nhà tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn.

Về các quy trình thủ tục, ông Lê Văn Tiếp cho hay, sau khi nhận đất, người dân sẽ thực hiện nghĩa vụ đối với nhà nước, đóng tiền sử dụng đất, tiền hạ tầng (đối với trường hợp tái định cư hộ phụ). Về phía UBND H.Long Thành, các cơ quan chức năng sẽ triển khai các thủ tục để ban hành quyết định bàn giao đất cho người dân. “Theo dự kiến, 15 ngày sau khi người dân thực hiện bốc thăm vị trí, nhận đất, UBND H.Long Thành sẽ ban hành quyết định bàn giao đất cho người dân”- ông Lê Văn Tiếp cho biết.

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh, chủ đầu tư xây dựng khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, đến nay các công trình hạ tầng, trong đó có 4 tuyến giao thông chính đã cơ bản hoàn thành. Đặc biệt, đối với khu 7 và 9 trong khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn là nơi bố trí tái định cư cho các hộ dân đầu tiên, các hạng mục hạ tầng kỹ thuật cũng đã được đẩy nhanh tiến độ trong thời gian qua. Do đó, hiện nay, người dân sau khi nhận đất đã có thể triển khai ngay việc xây dựng nhà cửa song song với quá trình hoàn thiện các hạng mục hạ tầng của chủ đầu tư.

Để phục vụ người dân xây dựng nhà tại khu tái định cư Lộc An - Bình Sơn, ông Lê Văn Tiếp cho biết, hiện nay UBND H.Long Thành đã lập tổ công tác gồm các ngành của huyện để hướng dẫn người dân trong việc xây dựng nhà tại khu tái định cư.               

Phạm Tùng

Tin xem nhiều