Báo Đồng Nai điện tử
En

Đẩy mạnh cho vay tiêu dùng, bán lẻ

11:12, 02/12/2020

Nắm bắt nhu cầu chi tiêu của người dân trong những tháng cuối năm, nhất là dịp giáp Tết Nguyên đán sắp tới tăng mạnh, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh lĩnh vực cho vay bán lẻ, cho vay tiêu dùng cá nhân để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. 

Nắm bắt nhu cầu chi tiêu của người dân trong những tháng cuối năm, nhất là dịp giáp Tết Nguyên đán sắp tới tăng mạnh, nhiều ngân hàng đã đẩy mạnh lĩnh vực cho vay bán lẻ, cho vay tiêu dùng cá nhân để thúc đẩy tăng trưởng tín dụng. 

Khách hàng đến giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Đồng Nai. Ảnh: Hải Quân
Khách hàng đến giao dịch tại Vietcombank chi nhánh Đồng Nai. Ảnh: Hải Quân

* Triển khai các chương trình ưu đãi

Thời gian gần đây, nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh “tung ra” các gói cho vay ưu đãi, giảm lãi suất cho vay vào dịp này để kích cầu các khoản vay tiêu dùng, cũng như cân đối các nguồn vốn cho vay. Theo khảo sát của phóng viên Báo Đồng Nai, hiện nay, tại nhiều ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh, mức lãi suất cho vay tiêu dùng phổ biến ở mức từ 6,5-12%/năm tùy vào kỳ hạn cho vay và những ưu đãi của các ngân hàng, giảm từ 0,5-1% so với những tháng đầu năm nay.

Tại Ngân hàng TMCP Đầu tư và phát triển Việt Nam (BIDV) chi nhánh Biên Hòa, bên cạnh các khoản vay phục vụ sản xuất, kinh doanh, các khoản vay tiêu dùng cũng được đẩy mạnh trong thời gian qua với nhiều gói vay vốn ưu đãi phù hợp với nhu cầu và mục đích vay của từng người với các kỳ hạn linh hoạt. Chẳng hạn, khách hàng có thể được vay vốn lãi suất chỉ từ 6%/năm đối với các khoản vay ngắn hạn có kỳ hạn dưới 6 tháng và chỉ từ 6,5%/năm đối với các khoản vay từ 6-12 tháng. Các mức vay ưu đãi này tùy thuộc vào từng kỳ hạn, mức độ tín dụng của khách hàng khi thẩm định vay vốn…

Tại Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) chi nhánh Đồng Nai, hiện nay mức lãi suất về cho vay bán lẻ tại ngân hàng tiếp tục giảm so với những tháng đầu năm nay. Trong đó, lãi suất cho vay mua ô tô vào khoảng 8-8,5%/năm được ưu đãi trong năm đầu tiên, lãi suất cho vay liên quan tới bất động sản bình quân vào khoảng 11,8-12%/năm.

Đại diện một số ngân hàng cho biết, dưới những tác động của dịch Covid-19, mức tăng trưởng tín dụng trong lĩnh vực bán lẻ thời gian qua có phần chững lại so với cùng kỳ năm ngoái. Tâm lý của người dân cũng dè dặt, thận trọng hơn đối với các khoản vay tiêu dùng, đầu tư mua nhà, mua ô tô…

* Mở rộng các gói tín dụng

Từ đầu năm 2020 đến nay, Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Việt Nam đã có nhiều đợt điều chỉnh lãi suất huy động, lãi suất cho vay ngắn hạn của các tổ chức tín dụng nhằm đáp ứng nhu cầu vốn phục vụ một số lĩnh vực, ngành kinh tế… Việc điều chỉnh giảm các mức lãi suất điều hành góp phần giảm chi phí vay vốn của doanh nghiệp và người dân, giúp mặt bằng lãi suất trên thị trường có xu hướng giảm, từ đó tạo điều kiện giúp người dân tiếp cận nguồn vốn vay tiêu dùng, vay vốn phục vụ sản xuất, kinh doanh, nhất là trong những tháng cuối năm sau tác động của dịch Covid-19.

Hiện nay hệ thống cho vay tiêu dùng tại các ngân hàng khá đa dạng, đáp ứng nhu cầu vay vốn ngày càng tăng của người dân. Dư nợ cho vay trong lĩnh vực bán lẻ vẫn đang chiếm tỉ trọng lớn tại các ngân hàng thương mại trên địa bàn tỉnh.

Ông Phạm Thành Vinh, Giám đốc Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) chi nhánh Đồng Nai cho biết, hiện nay dự nợ cho vay trong lĩnh vực bán lẻ chiếm tỉ trọng khoảng 50% tổng dư nợ cho vay của chi nhánh, đạt mức tăng trưởng khoảng 12% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục đẩy mạnh hoạt động cho vay ở mảng bán lẻ, các lĩnh vực ưu tiên… Đây là một trong những nhiệm vụ trọng tâm trong hoạt động kinh doanh của chi nhánh.

Tương tự, theo đại diện của BIDV chi nhánh Biên Hòa, dư nợ cho vay trong lĩnh vực bán lẻ hiện chiếm khoảng 70% tổng dư nợ cho vay của chi nhánh. Trong thời gian tới, chi nhánh sẽ tiếp tục mở rộng các gói cho vay trong lĩnh vực này, đa dạng các khoản vay tiêu dùng, phục vụ sản xuất, kinh doanh như: các gói vay ưu đãi phục vụ nhu cầu cá nhân, vay mua nhà ở, vay tiêu dùng đảm bảo bằng lương…

Ông Phạm Quốc Bảo, Phó giám đốc NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai chia sẻ, nhu cầu vay vốn tiêu dùng, bán lẻ thường gia tăng vào dịp cuối năm. Nhiều ngân hàng trên địa bàn tỉnh đã chủ động cắt giảm chi phí hoạt động, lợi nhuận để cân đối lại nguồn vốn dành cho sản xuất, tiêu dùng, cũng như triển khai các hoạt động hỗ trợ khách hàng, giảm lãi suất cho vay…

NHNN Việt Nam chi nhánh Đồng Nai đề nghị các tổ chức tín dụng trên địa bàn tỉnh tiếp tục thực hiện các giải pháp tín dụng phù hợp, đúng quy định, đáp ứng nhu cầu hợp pháp của người dân. Đồng thời, kiểm soát chặt chẽ tín dụng đối với các lĩnh vực tiềm ẩn rủi ro như: bất động sản, chứng khoán…, tăng cường quản lý rủi ro tín dụng tiêu dùng, tín dụng đối với khách hàng, nhóm khách hàng có dư nợ lớn.

Hải Quân

 

 

Tin xem nhiều