Báo Đồng Nai điện tử
En

"Nâng cấp" dự án Xây dựng đường ven sông Cái

04:11, 18/11/2020

Ngoài hạng mục xây dựng tuyến đường, dự án Xây dựng đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) sẽ được bổ sung thêm các hạng mục xây dựng kè và công viên ven sông.

Ngoài hạng mục xây dựng tuyến đường, dự án Xây dựng đường ven sông Cái (đoạn từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) sẽ được bổ sung thêm các hạng mục xây dựng kè và công viên ven sông.

Dự án Xây dựng đường ven sông Cái sẽ được bổ sung thêm các hạng mục xây dựng kè và công viên dọc sông. Ảnh:P. Tùng
Dự án Xây dựng đường ven sông Cái sẽ được bổ sung thêm các hạng mục xây dựng kè và công viên dọc sông. Ảnh:P. Tùng

* Thống nhất phạm vi thu hồi đất

Dự án xây dựng đường ven sông Cái là một trong những công trình, dự án trọng điểm đang được triển khai thực hiện trên địa bàn TP.Biên Hòa. Dự án này không chỉ có ý nghĩa về kết nối giao thông mà còn hướng đến mục tiêu tạo ra cảnh quan ven sông cho đô thị Biên Hòa.

Ông Dương Minh Tâm, Phó giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cho biết, sau khi thực hiện công tác khảo sát và lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, đến nay, đơn vị đã trình Sở KH-ĐT thẩm định. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh cũng đã trình Cục Kinh tế xây dựng và Cục Quản lý hoạt động xây dựng (Bộ Xây dựng) hồ sơ báo cáo nghiên cứu khả thi dự án.

UBND tỉnh đã giao Sở GT-VT phối hợp với Sở Xây dựng và UBND TP.Biên Hòa nghiên cứu tổ chức phân bố giao thông tại nút giao đường ven sông Cái với đường sắt, đảm bảo an toàn và hợp lý. Sở GT-VT khẩn trương tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ GT-VT về đấu nối tại nút giao đường ven sông Cái và đường sắt đảm bảo phù hợp.

Đồng thời, Sở GT-VT đã tham mưu UBND tỉnh gửi Bộ GT-VT chấp thuận chủ trương xây dựng đường ngang tại vị trí giao cắt giữa dự án Xây dựng đường ven sông Cái với tuyến đường sắt Bắc - Nam. Hiện nay, đơn vị quản lý đường sắt cũng đã có văn bản hướng dẫn thực hiện các thủ tục liên quan.

Tuy nhiên, thời gian qua, tiến độ thực hiện dự án bị ảnh hưởng do phương án thiết kế chưa phù hợp với quy mô thực hiện thu hồi đất theo ý kiến của UBND TP.Biên Hòa.

Cụ thể, theo thiết kế, dự án đường ven sông Cái có chiều rộng nền đường 32m. Theo phương án thiết kế ban đầu, hướng tuyến của đường ven sông Cái có số lượng đường cong ít, đảm bảo quy trình thiết kế hiện hành và yêu cầu về an toàn giao thông. Mặc dù vậy, với phương án này, vị trí đầu tuyến thiết kế nút giao lại “ăn” vào sân của Nhà văn hóa P.Quyết Thắng và có hai đoạn tuyến ranh thiết kế dự án bên trái (hướng từ đường Hà Huy Giáp đến đường Trần Quốc Toản) lệch ngoài ranh quy hoạch đất đã được UBND TP.Biên Hòa cấp cho dân sử dụng. “Điều này dẫn đến việc nếu thực hiện theo phương án này thì phải điều chỉnh cục bộ quy hoạch sử dụng đất và quy hoạch xây dựng” - ông Dương Minh Tâm cho biết.

Trong khi đó, nếu thực hiện điều chỉnh hướng tuyến trong phạm vi ranh giới 32m, tuyến đường ven sông Cái sẽ có nhiều đường cong và không đảm bảo yêu cầu về an toàn giao thông.

Theo Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Quốc Hùng, khu vực thực hiện dự án Đường ven sông Cái đã có quy hoạch sử dụng đất với mốc giới rộng 42m (quy hoạch cho đường giao thông và tuyến tàu điện). Ngoài ra, chủ trương đầu tư dự án đã được HĐND tỉnh thông qua cũng có lộ giới rộng 42m. Do đó, việc điều chỉnh hướng tuyến phù hợp có thể thực hiện trong phạm vi ranh giới 42m thay vì 32m như quy hoạch tuyến đường.

Từ thực tế trên, để đẩy nhanh tiến độ dự án, UBND tỉnh đã thống nhất thực hiện việc thu hồi, bồi thường, hỗ trợ, tái định cư cho toàn bộ diện tích đất theo ranh quy hoạch đã được phê duyệt đất giao thông. “UBND TP.Biên Hòa thực hiện thu hồi đất tính từ ranh đường ven sông Cái đến hết bờ sông với phạm vi 42m. Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh làm việc cụ thể với đơn vị tư vấn thiết kế, nghiên cứu, điều chỉnh tim, tuyến đường ven sông Cái nằm trong phạm vi đất quy hoạch này” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu.

* Bổ sung thêm 2 hạng mục

Cùng với việc thống nhất phạm vi thu hồi đất cho dự án, UBND tỉnh yêu cầu các đơn vị chức năng nghiên cứu bổ sung thêm 2 hạng mục vào dự án Xây dựng đường ven sông Cái gồm kè và công viên dọc sông.

Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng yêu cầu Sở KH-ĐT chủ trì, phối hợp với Sở NN-PTNT, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng tỉnh nghiên cứu cao độ bờ kè sông Cái để xây dựng hệ thống kè dọc sông theo dự án xây dựng đường. “Việc nghiên cứu cao độ để xây dựng tuyến kè phải đảm bảo mỹ quan đô thị” - Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng nhấn mạnh.

Bên cạnh việc nghiên cứu xây dựng tuyến kè, các đơn vị chức năng cũng tham mưu UBND tỉnh bổ sung hạng mục xây dựng công viên bờ sông lên phần diện tích đất đã thu hồi còn lại để đảm bảo mảng xanh cho TP.Biên Hòa.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Cao Tiến Dũng, 2 hạng mục trên sẽ được bổ sung vào dự án Xây dựng đường ven sông Cái. Do tính cấp bách nên hạng mục xây dựng tuyến đường ven sông Cái cần được đẩy nhanh tiến độ thực hiện các thủ tục để đầu tư xây dựng trước.

Phạm Tùng  

Tin xem nhiều
Liên kết hữu ích